Hôm nay,  

Họa Sĩ Vivi Võ Hùng Kiệt Kỷ Niệm 50 Năm Hội Họa

05/07/200800:00:00(Xem: 6762)

Tấm thiệp mời dự triển lãm tranh.

(Theo tin VietCatholic News)

Ngày 12 & 13 tháng 7 năm 2008 tới đây, là ngày triển lãm kỷ niệm 50 năm cầm cọ của họa sĩ ViVi Võ Hùng Kiệt, được tổ chức tại: Việt Báo, 14841 Moran St. Westminster, CA 92683. Tel: (909) 856- 7784.

Họa sĩ ViVi ít khi xuất hiện ở Quận Cam. Ông và gia đình sống đơn sơ và ẩn dật ở một thành phố nhỏ, trong một mái nhà tranh, toàn tranh... kề cận biên giới Mễ gần thành phố San Diego, California, dành hết thì giờ để sáng tác những tác phẩm có giá trị nghệ thuật.

Ông có nhiều dự định về mỹ thuật phải làm, trước mắt là sáng tạo bộ sưu tập 50 bức tranh vẽ các "danh nhân và tác phẩm" nổi tiếng trong ngành mỹ thuật. Ông đã hoàn tất gần hai mươi bức, và sẽ trưng bày một số các tác phẩm nầy trong ngày triển lãm sắp đến.

Nói về tiểu sử của họa sĩ ViVi, thì ai cũng biết ông được ái mộ nhiều qua loạt tranh bìa vẽ cho báo Tuổi Hoa khi còn ở trong nước… Sau đó là nhiều con tem trúng giải nhất của ông, đã lưu hành hơn ba mươi con tem trên khắp lãnh thổ Việt Nam thời trước 1975.

Trước khi cộng tác với Tuổi Hoa, họa sĩ ViVi là một Sư Huynh dòng La San. Chắc bạn đọc hẳn lạ lùng khi biết thêm điều nầy. Mời các bạn hãy đọc những hàng ghi lại về ViVi, viết bởi Sư Huynh (frère) Valery Nguyễn Văn An, hiện là Giám Đốc của Nhà La San San Jose (Director of Community of LaSalle Vietnam House San Jose) hiện nay.

Vài kỷ niệm với Họa Sĩ ViVi Võ Hùng Kiệt

Năm 1961, chúng tôi theo học tại Đồi La San, Nha Trang. Ngoài chương trình học văn hóa, chúng tôi sinh hoạt đoàn thể với nhau theo khuôn mẫu Hùng Tâm Dũng Chí (Coeurs Vaillants). Mỗi đội được cấp một bảng ghi lại những sinh hoạt của đội trong tuần.

Sau lần đi dạo chơi vùng ven biển ở trại lính Đồng Đế, phía bên kia đèo Rù Rì, gọi là Corniche, trên một bảng đội gắn hình vẽ cảnh biển Nha Trang. Ai nấy khi thấy hình vẽ nầy đều trầm trồ khen ngợi. Ngay cả sư huynh Bề Trên Gaston, một họa sĩ từng du học ở Belgique về, cũng phải ngẩn ngơ thán phục: "Một tài năng họa sĩ đang ở giữa chúng ta!"… Đó là anh Võ Hùng Kiệt.

Kể từ hôm "tài năng họa sĩ" lộ danh, anh Kiệt được mời vào ban biên tập làm báo, phân chia công tác đảm trách "tranh bìa và truyện bằng tranh" cho Tờ Thông Tin Liên Lạc BẠN của Sơ Tập Viện (sau này đổi tên là Chuẩn Viện La San) tại Đồi La San, Nha Trang. Danh tiếng đồn xa sau vài số báo. Sư Huynh Giám Tỉnh Bernard Bường đâu thể để một "tài năng" như vậy mai một, liền xin anh Võ Hùng Kiệt đảm nhận thêm phần trình bày cho tập san LIÊN LẠC của Tỉnh Dòng Saigòn.

Một hôm, anh Võ Liêm (sau này là Frère Nicet Võ Liêm), bạn cùng lớp với tôi, và tôi đang đứng chiêm ngắm anh Kiệt trổ tài vẽ truyện bằng tranh trên giấy stencil. Tiếng rè rè đều đặn của ngòi bút stencil vang đến đâu, thì trên giấy lộ ra nét vẽ tuyệt vời đến đó.

Tôi suýt xoa, "Hết sẩy!" Anh Liêm thì chỉ mỉm cười, gật gù đầu khen thưởng. Có lẽ nụ cười mỉm chi trên gương mặt non choẹt dễ thương của anh Liêm đã làm cho họa sĩ Kiệt… động lòng trắc ẩn! Con mắt nghệ sĩ có khác! Họ "thấy" được những nét đơn sơ trên gương mặt của một người nào đó, mà người "phàm phu tục tử" không thấy được. Anh Kiệt nhìn qua gương mặt của Liêm, liền rè rè qua máy bút stencil, đổi thay gương mặt nhân vật chính trong truyện bằng tranh, theo gương mặt của sư huynh Liêm. Tôi không ngừng suýt xoa, "Hết sẩy!"

Bề Trên Gaston, xuất thân từ trường nghệ thuật Ecole de Saint Luc tại Belgique, phát động chương trình thi đua nghệ thuật trong Sơ Tập Viện, bao gồm tranh vẽ, điêu khắc, nắn hình tạc tượng, v.v. Anh Võ Hùng Kiệt có dịp phát huy tài năng nghệ thuật về mọi mặt: hội họa đã "hết sẩy", điêu khắc và tạc tượng cũng không ai bằng. 14 chặng đường thánh giá khắc trên gỗ vừa ra mắt, ai nấy giơ hai ngón tay cái lên cao chấm… hạng nhất!

Năm 1963, anh Võ Hùng Kiệt lên Nhà Tập, mặc áo dòng La San, và được mang tên là Frère Vauthier Tân. Bề trên Bruno tận dụng tài năng sẵn có của Frère Vauthier Tân, giao trách nhiệm trang hoàng nhà thờ. Những bức tranh màu vẽ trên các cửa sổ vòng quanh cung thánh xuất hiện từ đó, là một "Kiệt" tác.

Ai ai đi tham quan Đồi La San, ghé vào nhà thờ, cũng phải trầm trồ khen ngợi.

* Sư Huynh Valery Nguyễn Văn An

Buổi triển lãm "ViVi Võ Hùng Kiệt 50 Năm Hội Họa" do Web Site www.hoasivietnam.comtổ chức, cùng với sự tiếp tay của một số thân hữu, hội đoàn. Quí vị yêu thích nghệ thuật muốn tham gia hay bảo trợ, chúng tôi hân hạnh chào đón. Số điện thoại liên hệ: (909) 856- 7784. Email: catdonsa@yahoo.com

Diễm Châu

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.