Hôm nay,  

Ai Lạm Dụng Tự Do Dân Chủ?

14/10/200600:00:00(Xem: 7124)

Ai Lạm Dụng Tự Do Dân Chủ"

Đài phát thanh Á Châu Tự Do ngày 05-10-2006 đã cho biết: "Hôm nay lần đầu tiên, Việt Nam lên tiếng xác nhận có phong trào tranh đấu dân chủ trong nước, mang tên Khối 8406, nhưng tuyên bố không chấp nhận các hoạt động này. Bộ Ngoại Giao VN tuyên bố với báo chí, rằng tự do ngôn luận được luật pháp Việt Nam cho phép nhưng việc lạm dụng quyền này để xách động quần chúng chống lại chính quyền là điều không thể chấp nhận được. Theo chính quyền Việt Nam, trong thời gian gần đây một vài người đã lạm dụng tự do dân chủ để chống lại nhà nước và nhân dân Việt Nam".

Nghe bản tin trên, thính giả không khỏi phì cười! Trước hết, ai cũng biết làm gì có tự do dân chủ tại VN từ hơn 60 năm nay để mà lạm dụng! Hẳn các nô bộc của chế độ sẽ trả lời: "Sao không có! Ghi trong Hiến pháp của nước CHXHCN Việt Nam rõ ràng mà! Ở điều 69 chẳng hạn: 'Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình'".

Tuy nhiên Hiến pháp này có thòng thêm cái đuôi (mà mọi bản Hiến pháp văn minh của nhân loại - vì tự trọng và liêm sỉ - không hề thêm vào): "... theo quy định của pháp luật". Và rồi vô số bản văn sau Hiến pháp và dưới luật tuần tự khai triển cụm từ này để triệt tiêu các quyền trên. Về tự do ngôn luận, tự do báo chí chẳng hạn, sau khi Luật báo chí năm 1989 (bổ sung năm 1999) đã khóa miệng mọi nhà báo muốn làm "tôi tớ của sự thật" thay vì "tôi tới của nhà cầm quyền và đảng cầm quyền", đã khóa tay mọi tổ chức tư nhân muốn phổ biến thông tin nghị luận "ngoài sự chỉ đạo của ban Tư tưởng và Văn hóa trung ương", thì từ năm 2002 đến nay đã có thêm 21 văn bản đánh tới tấp vào óc, vào tim, vào dạ dày, vào môi miệng, vào ngòi bút, vào bàn phím của những công dân muốn thực thi chức năng thứ ba của miệng là để nói (chứ không phải chỉ để ăn và để ngậm).

Cú đấm cuối cùng là Nghị định 56 về "xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, thông tin" (hiệu lực từ ngày 1-7-2006), với nhan nhản cụm từ "phái có giấy phép" (9 lần), "mà không có giấy phép" (44 lần), "theo quy định của pháp luật" (61 lần). Vụ thảm án Nhân văn Giai phẩm mà nhân dân VN đang kỷ niệm 50 năm, vụ đàn áp tập san Tự do Dân chủ của các Sĩ phu Bắc Hà từ 12-08 đến giờ, vụ cướp bóc hành hung và đấu tố kiểu "Cải Cách Ruộng Đất" Nhà Bênh vực dân oan Trần Khải Thanh Thủy cả tháng nay rồi, vụ bắt giam không rõ lý do 4 Chiến sĩ Dân chủ Hòa bình vùng Sài Gòn, vụ bỏ tù hàng loạt các Tín đồ Hòa Hảo vùng An Giang, Vĩnh Long, vụ phong tỏa, cắt điện thoại, tịch thu máy tính cá nhân của các nhà đấu tranh Đỗ Nam Hải, Nguyễn Khắc Toàn, Nguyễn Văn Đài mới ngày 11-10,... đã là câu trả lời hùng hồn của nhân dân và lịch sử về quyền tự do dân chủ giả hiệu ở VN. Thứ đến, Tự do Ngôn luận là cái gì mà luật pháp Việt Nam phải cho phép mới có" Sinh ra làm người, có tự do, có lý trí, có nhân phẩm, thì Tự do Ngôn luận là quyền mà mỗi cá nhân đương nhiên được hưởng, và luật pháp mỗi Nước văn minh bó buộc phải công nhận và bảo vệ (nếu có cho thì chính và chỉ Tạo Hóa mới cho thôi!).

Quả là nhà cầm quyền CS, giữa thế giới văn minh hôm nay, sau khi đã thò tay ký vào những Tuyên ngôn và Công ước Quốc tế về các nhân quyền và sắp muốn vào cho được sân chợ quốc tế WTO, vẫn không chịu từ bỏ não trạng "cha chú", cơ chế "xin-cho", nguyên tắc "tay dân, ân đảng". Từ đó CS đã đẻ ra thêm từ "trái phép" để gán vào đủ thứ hoạt động hay quyền lợi chính đáng của người dân, hầu hình sự hóa mà xử lý cho có vẻ hợp pháp hợp luật. Chẳng hạn "vượt biên trái phép", "truyền đạo trái phép", "biểu tình trái phép", "hội họp trái phép", "ra báo trái phép", "sử dụng Internet / điện thoại trái phép", "ra khỏi nhà trái phép"... Xin hỏi Bắc Bộ phủ: trong nền pháp chế của nhân loại văn minh hiện đại có những cụm từ và tội danh này chăng"

Thứ ba, Nhà cầm quyền CSVN luôn nhai lui nhai tới việc "lạm dụng quyền tự do ngôn luận". Thực ra có người dân nào trong nước CHXHCNVN này sở hữu được một nhật báo, một nguyệt san, một đài phát thanh, một đài truyền hình, một diễn đàn công cộng, một trang mạng điện toán... để nói năng theo tinh thần của Nguyễn Trãi "Ung dung ta nói lời ta nghĩ, uốn lưỡi theo người quyết chẳng theo!" mà bảo là lạm dụng quyền này" Phải chăng là hành xử đúng đắn quyền tự do ngôn luận khi tòa đại sứ VN tại Ba Lan mới đây đã buộc tờ báo mạng Thanh Niên, chỉ sau một ngày đăng lên, phải rút bỏ bài viết về cuộc thi Hoa hậu thế giới tại Ba Lan hôm 30-9, chỉ vì người viết là cô Tôn Vân Anh, một Chiến sĩ Dân chủ tại Ba Lan, và vì chi tiết "ban tổ chức đã đưa các thí sinh hoa hậu đến thành phố cảng Gdansk để viếng thăm và nghiêng mình trước đài kỷ niệm các công nhân thuộc Công đoàn Đoàn kết đã bỏ mình vì tự do dân chủ" (đài ACTD sáng 10-10).

Thiên hạ đang lo là người đẹp tốt số Mai Phương Thúy (đại diện VN) có thể sẽ thành xấu số vì đã có mặt trong đoàn tham quan. Không khéo cô ta sẽ bị gán tội "phản quốc" để rồi suốt đời không thể ngóc đầu lên nổi, y như tài tử Đơn Dương cũng bị báo đảng gán cái tội danh khủng khiếp ấy sau khi tham gia bộ phim "Chúng tôi từng là chiến sĩ" (We were soldiers) của đạo diễn Mel Gibson, khiến tài tử phải xin sang Hoa Kỳ sống để khỏi tiếp tục bị coi là lạm dụng quyền tự do ngôn luận!

Nhà Cầm quyền Hà Nội không biết rằng hôm 28-9, thế giới đã long trọng tổ chức "Ngày quốc tế quyền được biết" lần thứ tư sao" Hẳn Bộ Ngoại giao phải hiểu rằng ngày này được Liên Hiệp quốc đặt ra vì mục đích nâng cao mức hiểu biết của mỗi cá nhân về quyền được tiếp cận các thông tin do các Chính phủ nắm giữ, xem các quan chức được bầu lên đang hành xử như thế nào với quyền hạn của họ, xem đồng tiền của người dân đóng thuế được chi tiêu ra sao và nhất là quyền được hưởng thụ mọi loại tri thức quý giá của loài người!

Hẳn họ cũng phải hiểu rõ là hầu hết các Chính phủ chân chính hiện nay đã ban hành luật về quyền được thông tin mà từ năm 1946, Đại hội đồng LHQ đã tuyên cáo là "một quyền cơ bản của con người và là nền tảng cho mọi quyền tự do mà LHQ đã tôn vinh" (Nghị quyết 59 ngày 14-12-1946)

Cuối cùng, nhà cầm quyền CSVN buộc phải thừa nhận Khối 8406 hiện hữu như một phong trào tranh đấu dân chủ trong Nước, dù tuyên bố không chấp nhận một số hoạt động của Khối này, vì cho rằng Khối "đã lạm dụng quyền tự do dân chủ để xách động quần chúng chống lại chính quyền và như thế là chống lại nhân dân". Đúng là Khối 8406, qua Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho VN 2006 của mình đã nói không úp mở: "Ý nghĩa cuộc đấu tranh (của Khối) là làm cho chính nghĩa thắng phi nghĩa, tiến bộ thắng lạc hậu, các lực lượng dân tộc đang vận dụng đúng quy luật của cuộc sống và xu thế của thời đại thắng những tà lực đang tìm cách đi ngược lại những xu thế và quy luật ấy".

Đảng cộng sản Việt Nam có thể tiếp tục đồng hành cùng Dân tộc với điều kiện "khách quan, công bằng, sáng suốt và khiêm tốn chấp nhận các nguyên tắc bình đẳng của cuộc cạnh tranh lành mạnh, nhưng thể chế chính trị độc đảng độc tài là dứt khoát phải bị chôn táng vĩnh viễn vào quá khứ". Nghĩa là Khối 8406 chẳng bao giờ chủ trương "vô chính phủ" để đục nước béo cò và chống lại nhân dân cả!

Chính nhà cầm quyền CSVN mới là một "chính phủ vô luật" ("Trên nói dưới không nghe!" như Phan Văn Khải từng than thở), đang coi luật pháp tựa một trò đùa (vụ bắt rồi thả ông Đỗ Thành Công mới đây), đang dùng luật pháp để làm chuyện phi pháp (bản án chỉ 50.000 đồng tiền phạt tượng trưng cho mấy cán bộ gộc cướp hàng trăm héc ta đất tư và đất công ở Đồ Sơn), đang biến luật pháp thành luật rừng để đàn áp dân oan khiếu kiện từ Nam chí Bắc, đang tìm cách khép anh Trương Quốc Huy vào tội "hoạt động lật đổ chính quyền" chỉ vì anh thảo luận dân chủ trên Paltalk, khép các anh Nguyễn Ngọc Quang, Vũ Hoàng Hải vào tội "tuyên truyền nói xấu chế độ" chỉ vì các anh đã công khai tố cáo hành vi đàn áp của lực lượng công an. Cái chính quyền tham nhũng, gian dối và tàn bạo này phải bị thay thế bởi một chính quyền thực sự do dân, của dân, vì dân! Cái nhà nước với lịch sử 60 năm đầy tội ác, bất công, thất bại này có chút gì là tốt đẹp để khỏi bị nói xấu"!

Để kết luận, xin trích dẫn một đoạn đối thoại tiêu biểu: Chiều 29-9 vừa qua một Nhân viên cao cấp của Tổng Cục An ninh Bộ Công an Hà Nội và một Sĩ quan cao cấp của CA tỉnh Thừa Thiên-Huế thăm Lm Nguyễn Văn Lý, Lm Lý đã nói rằng: "Không Nhà cầm quyền nào được phép định nghĩa "Tự do Ngôn luận, Tự do Tôn giáo, Tự do lập hội lập đảng, Tự do lập công đoàn, Tự do ứng cử - bầu cử... theo ý mình rồi áp đặt lên toàn Dân. Nhưng tạm thời, loài người phải chấp nhận các định nghĩa mà đỉnh cao lương tri nhân loại hiện nay đã cô đọng lại trong các Tuyên ngôn và Công ước Quốc tế.

Đây là các tiêu chí chung mà mọi cuộc đối thoại văn minh công bằng phải căn cứ vào". Hai Vị này đã phải thừa nhận lập luận ấy. Và lời của ông đại sứ Hoa Kỳ Michael Marine, trong cuộc trả lời phỏng vấn dành cho Đài Á châu Tự do mới đây: "Khối 8406 là những người dũng cảm, lên tiếng kêu gọi thay đổi chính trị. Tôi hy vọng trong tương lai, những người như vậy sẽ có một môi trường hoạt động rộng hơn ở Việt Nam, nhưng hiện giờ, môi trường hoạt động của họ vẫn đang bị kiềm chế...

Những điều họ kêu gọi như quyền tự do phát biểu, quyền được phê bình xây dựng với chính quyền, ngay cả quyền được chỉ trích chính phủ, quyền được tự do hội họp, đều là những quyền căn bản của con người, và luôn luôn được Hoa Kỳ ủng hộ".

Ban Biên Tập Bán Nguyệt San Tự Do Ngôn Luận số 13 (Phát hành trong nước)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập hôm 17 vừa qua không được dư luận Hoa Kỳ chú ý, nên dư luận ít thấy sự hình thành của một "trật tự mới
Sở dĩ có tên "Thứ Ba Đen"  vì  ngày Thứ Ba, 20 Tháng 11, 2007 Hội Đồng Thành Phố San Jose đã họp
Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2008 là một cuộc bầu cử đầy màu sắc . Cho đến hạ tuần tháng 2/2008 nghĩa là còn 9 tháng nữa
Sáng ngày 20 tháng 1 năm 2008 tức ngày 14 tháng 2 năm Mậu Tí vừa qua, một buổi lễ cầu nguyện cho quốc thái dân an, toàn vẹn lãnh thổ
Cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ (ĐDC) đang tiến tới một tình trạng chưa từng xảy ra trong lịch sử Hoa Kỳ.  Trong các cuộc bầu cử sơ bộ trước kia
Đề tài tôi nói hôm nay rất bình dân. Người đời việc ít quan trọng dồn hết tâm lực lo, việc tối quan trọng lại lơ là.  Tất cả chúng ta có mặt trên thế gian này
Đầu năm 2001, sau khi thôi việc tại Tạp chí Cộng sản, tôi có dịp gặp gỡ làm quen với các nhà đấu tranh Dân chủ, trong đó có Cụ Hoàng Minh Chính
Sau đây là toàn văn Tâm Thư Đạo Tình Của Hòa Thượng Thích Tâm Châu. Bản văn ký ngaỳ 15-2-2008, gửi từ Tổ Đình Từ Quang, Canada
Năm 1973, Hiệp Định Paris được bốn phe ký kết, chấm dứt sự tham chiến của Mỹ tại Việt Nam, mặc dù cuộc chiến vẫn tiếp tục thêm hai năm nữa
Ngày hôm nay, 16-2-2008, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã chính thức gởi một văn thư đến Ông Thẩm Phán Michael Chertoff
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.