Hôm nay,  

Hai Năm Sau Bạo Loạn 6/1: Trump Trong Cung Điện của Mình Như Vua Lear Của Shakespeare

06/01/202301:03:00(Xem: 2699)
GettyImages-1441770169
Hình: DNC chào mừng Donald Trump đến với Cuộc bầu cử sơ bộ GOP 2024 bằng cách lái một bảng quảng cáo với hàng chữ "Trum thua trên 7 triệu phiếu năm 2020" di động quanh Mar-A-Lago vào ngày 15 tháng 11 năm 2022 ở Palm Beach, Florida. (Ảnh của Jason Koerner/Getty Images cho DNC)

 

 

Hai năm đã trôi qua kể từ cuộc bạo loạn ở Washington ngày 6 tháng 1, 2021, Donald Trump ngày càng cô đơn, ngày càng bị cô lập - giống như vở kịch King Lear của Shakespeare trong lâu đài của ông ở Florida.

 

Sự giống nhau giữa họ gây ấn tượng với bất kỳ ai đọc bức chân dung dài về lễ Giáng sinh của cựu tổng thống trên Tạp chí New York Magazine. Đúng là Donald Trump chưa mất trí hoàn toàn, giống như Vua Lear. Nhưng những điểm tương tự giữa họ không thể không nhìn ra: hai người đàn ông lớn tuổi, trước đây được bao bọc trong quyền lực, giờ không thể hiểu nỗi họ không còn là mặt trời xoay quanh các sự kiện thế giới.

 

Càng ngày càng đơn độc: “Trẫm đang đứng đây một mình à?” King Lear thốt lên, và trong trường hợp của Trump, ngay cả các thành viên trong gia đình cũng bắt đầu xa rời chiến dịch tái tranh cử của ông.

 

Hai năm trước thì hoàn toàn khác. Donald Trump thực sự đã bị Joe Biden đánh bại, nhưng bạn có thực sự thua nếu bạn không chịu thừa nhận điều đó? Ngay trước buổi trưa tại Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, Trump bắt đầu bài phát biểu của mình, trước những người ủng hộ mình, những người đã đến thủ đô để phản đối theo lời kêu gọi của ông.

 

Ở phần cuối của bài phát biểu, ông nói, "Chúng ta sẽ đến Điện Capitol để mang đến cho những người Cộng hòa của chúng ta ... niềm tự hào và lòng dũng cảm mà họ cần để giành lại đất nước của chúng ta."

 

Và họ đi đến Điện Capitol. Đến 13h30, đám đông tập trung bên ngoài tòa nhà đã rất lớn đến nỗi cảnh sát phải huy động để ngăn cản người biểu tình. Vô ích. Đến 14 giờ 15 họ xông vào.

 

Những gì xảy ra sau đó đã đi vào lịch sử thế giới. Cảnh sát bị hành hung và buộc phải nổ súng chỉ thiên. Các chính trị gia nổi tiếng phải chạy trốn theo đúng nghĩa đen, nếu đám đông nắm được những đối tượng mà những người theo chủ nghĩa Trump căm ghét, Nancy Pelosi hoặc Mike Pence, có lẽ họ đã không thể sống sót. Những người khác cố thủ sau bất cứ thứ gì có trong tay, chẳng hạn như băng ghế trong phòng Thượng viện, được cảnh sát vũ trang bảo vệ một cách hữu ích.

 

Những "thầy mo" tự xưng với chiếc sừng trên đầu đi dạo quanh tòa nhà với nụ cười tươi rói, người ta chụp hình họ ngồi gác chân lên bàn viết của chủ tịch hạ viện. Tổng cộng hôm này có năm người thiệt mạng liên quan đến vụ bạo động, 138 sĩ quan cảnh sát bị thương.

 

Chỉ đến 4:15 chiều, Trump mới can thiệp bằng cách đăng một đoạn video trong đó ông nói "Hãy về nhà đi, chúng tôi yêu bạn". Mãi đến 20:00 Điện Capitol mới được tuyên bố là đã được bảo vệ hoàn toàn. Nền dân chủ Mỹ sống sót.

 

Hai năm sau, mối đe dọa bị truy tố treo lơ lửng trên đầu cựu tổng thống. Như thể bạo loạn là chưa đủ, ông còn có thể phải đối mặt với cáo buộc xử lý trái phép các tài liệu bí mật.

 

Trên hết: việc ra mắt ứng cử viên mới của ông cho chức vụ tổng thống gần như không được hưởng ứng.

 

“Căn phòng đã chật cứng,” Trump nói. "Bán hết." Vé đã không hề được bán. Toàn bộ là khách được mời. Căn phòng đã có đầy, nhưng vẫn trống.

 

“Hả, ta là một vị vua. Các Ông điều đó chứ, thưa quý ông?” Trump có thể trích dẫn Lear không - ngày càng ít người đồng ý. Thay vào đó, những con mắt của Đảng Cộng hòa đang hướng về Ron DeSantis, người trớ trêu thay lại điều hành chính bang Florida, nơi Trump coi là sân nhà của mình.

 

DeSantis không phải là thánh cũng không phải là vị cứu tinh – nhưng ông ấy không phải là Trump. Ông ta không bị nghi ngờ đang cố gắng thao túng hệ thống dân chủ của Mỹ và châm ngòi cho một cuộc bạo loạn đẫm máu ở thủ đô.

 

Nhưng như Tạp chí New York đã tuyên bố, liệu còn quá sớm để đưa Trump vào lịch sử.

 
Nguyên Hòa tổng hợp

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chất phóng xạ theo định nghĩa được chia làm hai loại: phóng xạ ion hóa và phóng xạ không ion hóa. Phóng xạ không ion hóa đến từ các dạng như ánh sáng, các làn sóng điện radio hay radar
Bài báo của phóng viên Martin Wisckol ghi nhận là năm 2000 chỉ có một vị dân cử gốc Việt tại Quận Cam. Vậy mà bây giờ có tới 10 dân cử gó6c Việt, trong đó 4 người mới thắng cử
Ở Việt Nam, năm 2006 ghi nhận hai sự kiện quan trọng nổi bật. Một là, Việt Nam được gia nhập WTO. Hai là, tổng thống Hoa Kỳ George Bush sang thăm Việt Nam nhân Hội nghị APEC 14
Sáng nay tiết trời Hà nội lạnh, không khí bị phủ một lớp sương mờ, không có ánh mặt trời. Ngày đầu tiên của năm 2007
Nhưng nếu không có sự đụng chạm giữa các nền văn minh, thế giới chúng ta cũng đang đối đối đầu trước một sự đụng chạm khác. Học giả Dominique Moĩsi, một cố vấn thâm niên của
Thời gian thắm thoát trôi, mới đó mà đã 22 năm kể từ ngày các Anh vĩnh viễn ra đi. Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại có rất nhiều đổi thay, nhưng các anh nào có biết! Hôm nay nhân ngày giỗ
tôi mong là từ năm nay, Hà Nội nên có chính sách văn minh hơn với người dân của mình. Đó là bình thường hóa quan hệ với người Việt Nam chứ đừng chỉ có sợ người ngoại quốc...
Gerald R. Ford, tổng thống thứ 38 của Hoa Kỳ, lên nắm quyền sau khi Tổng Thống Richard Nixon 
Tổng thống Ford là một người tử tế. Nhưng thiếu mưu mô... Trong một số báo đầu năm, chúng ta nên nói về chuyện tử tế. Không có gì tử tế hơn là nói về nhân vật đang được quốc táng
Căn cứ Khe Sanh nằm lọt giữa một thung lũng, các ngọn đồi bao bọc chung quanh, do đó đây không hẳn là một vị trí có thể quan sát bao quát hết các vị trí địch.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.