Hôm nay,  

Tìm Vết Chân Đức Phật Ở TQ: Ăn Bún Quế Lâm

18/02/201920:39:05(Xem: 3603)
BUN QUE LAM
Xếp hàng ăn bún Quế Lâm

 
Đường Bình
 

Trong chuyến đi tìm Vết Chân Đức Phật bên Trung Quốc, tôi đến thành phố Quê Lâm, một thành phố du lịch nổi tiếng Trung Quốc. Dân số trong thành phố hai triệu nhưng mổi năm nghênh đoán khỏan 5 triệu du khách. Thành phố có nhiều công viên và thắng cảnh dộc sông Li đầy quyến rủ.

Ngôi chùa tọa lạc trước cổng vào công viên Thất Tinh thật hoành tráng. Công viên trong thành phố rất rộng lớn có chổ cho vài chục ngàn người đi tập thể dục ban mai, hoạc tản bộ ngấm hoàn hôn, đêm về xem ánh đèn màu công viên rất ngọan mục.

Một buổi sáng tôi cùng con cháu vào công viên thành phố có tên Thất Tinh (Bảy Sao) tản bộ. Hai chú cháu đi một vòng công viên, con cháu nói nó đói bụng, để con dẩn chú đi ăn Guilin Mỉ Fen (Bún Quế Lâm). Hai chú cháu đi đến một quán ăn trong công viên. Đây là cái quán ăn duy nhứt trong một công viên có thể chứa một triệu người đi diễn hành. Ngoài cái quán ăn này không có một thứ gì để bán ngay cả nước uống củng không có bán.

Trước mặt chúng tôi là một nhà kiếng trông rất lịch sự, đọc cho kỹ thì đây là cái quán bán bún người Quê Lâm gọi là "Mỉ Fén 米粉", tôi nghĩ chỗ này lịch sự sạch sẽ chắc là thức ăn phải ngon.

Đang lây quây đọc hàng chử trên tường thì con cháu thúc dục. Chú ăn bao nhiêu lượng (Bún)? Tôi không hiểu một lượng bún là bao nhiêu bún nên  chẩm rải đọc cho kỷ thông tin trên tường. Bản giá tiền ghi rỏ:

1 lượng bún = $1. 30 Yuên Nhân Dân Tệ Trung Quốc

2 lượng bún = $1.80 Yuen

3 luong bún = $2.30 Yuen

($1 US dolla = $6.50 Yuên Nhân Dân Tệ Trung Quốc)

Con cháu trả tiền. Người thâu tiền đua cho nó một tấm vé, trên tấm vé ghi rỏ con số 2. Tôi đi theo con cháu, mở cửa bước vào trong, đi thêm vài bước đến một cửa sổ, đưa tấm vé cho cô bán hàng, cô này đưa chúng tôi mổi người một cái tô bằng inox, trong tô là 2 lượng bún gạo luột chín. Bún Quế Lâm Mỉ Fen không có thịt, Không có rau cải, không có é quê như người Việt ăn Phở.

Tôi bưng tô bún đến một cái bàn, trên bàn có nhiều thứ gia vị như hành, tiêu, tỏi ớt để cho khách tự lấy cho vừa lòng. Lấy xong gia vị. Tôi đi theo nó tới cái nồi nước lèo nóng hổi thật lớn, múc nước lèo vào tô bún. Mang tô bún nóng hổi thơm ngon đến bàn ngồi ăn.

Trên bàn có giấy lau miệng, đủa và muổng nhụa để ăn. Ăn xong, khách đem cái tô, đủa và muổng bỏ vào cái thùng nhựa. Con cháu giải thích: Trong thành phố này, sở vệ sinh của bộ Y-Tế có trách nhiệm gôm hết tô chén của tất cả các tiệm ăn trong thành phố, rửa sạch khử trùng rồi giao lại cho cửa hàng buôn bán.

Chúng tôi thong dong trên đường về, con cháu than phiền rằng: Thức ăn bây giờ mắc quá! Hồi trước cái tôi 1 lượng là 1 đồng Nhân Dân Tệ, bây giờ là 1 Đồng 3 Cắt 3 mắc quá. Trong khi đó thành phố Seattle bên Mỷ một tô phở tái là $8.00 US Dollar. ($1 US dolla = $6.50 Yuên Đồng Nhân Dân Tệ Trung Quốc)

Đường Bình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi một biến cố xảy ra mà ngần ấy phe đều thấy mình đúng - và đối phương sai lầm -  người ta tất nhiên phải phân vân về lẽ đúng sai.
Nếu muốn nói về sức mạnh và hiệu quả đấu tranh dân chủ, làm tan băng chánh trị VN, làm sáng sủa con đường đi tới cũng như lẽ đúng sai
Việt Nam đã và đang làm hết sức để cải tiến quan hệ với Hoa Kỳ. Nhưng chỉ mới tám tháng trước
Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2007 (DLNQ), đã thông qua Hạ Viện ngày 18/9/2007 với đa số áp đảo 414/3, tố cáo mạnh mẽ CSVN đã vi phạm nhân quyền
Hai cuộc thử nghiệm  lòng  dân cùng xẩy ra một ngày, ở hai lục địa khác nhau nhưng có cùng một bài học về dân chủ  cho đảng Cộng sản Việt Nam.
Trên các báo mạng ra ngày 27-11-2007, và cả báo truyền khẩu quán cóc vỉa hè, xe ôm, hớt tóc dạo... tất cả đều luân lưu những bản tin
Hội Đồng Giám Sát Quận Cam đã vinh danh ông Nguyễn Nam Lộc vì đã hoạt động liên tục 32 năm qua
Trong dịp ra mắt CD "Lá Rơi Bên Thềm” của Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn ở Paris, Tuyết Mai được dịp gặp gỡ một số nghệ sĩ tài danh ở đây
Vào giữa tháng 11, 2007, báo chí loan tin: Mới đây, 20.000 công dân của Hiệp hội Những người ăn chay ở Pháp
Tôi đã quan sát sự tương quan giữa nền kinh tế của Việt Nam và vấn đề tham nhũng tại đó trong nhiều năm qua. Chính tôi nhìn thấy nhà nước cộng sản
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.