Hôm nay,  

Mùa Valentine’s Day: Chở Thêm Lời Tôi Yêu Em -- Thơ Phan Tấn Hải Nhạc Trần Chí Phúc

13/02/201914:16:00(Xem: 2935)

MÙA VALENTINE’S DAY CHỞ THÊM LỜI TÔI YÊU EM

THƠ PHAN TẤN HẢI NHẠC TRẦN CHÍ PHÚC


 Trần Chí Phúc

blank

Đối với những người đang yêu nhau thì ngày Valentine’s Day- Lễ Tình Nhân được đón mừng nồng nhiệt trên khắp thế giới.

Thời còn ở Việt Nam, trước năm 1975 không phải chỉ mình tôi mà cả đám bạn bè đều không biết tới ngày lễ này mặc dù đang tuổi xuân thì chỉ mong có những ngày lễ đặc biệt để trao tặng những cánh thư, những món quà tỏ tình cho người mình yêu. Bây giờ thì ở trong nước, cái tên Valentine’Day đã phổ biến.

Có nhiều truyền thuyết về ngày Valentine’sDay. Cách đây gần ngàn năm, một linh mục tên là Valentine đã âm thầm làm phép kết hôn cho nhiều cặp nam nữ trong hoàn cảnh việc lấy nhau bị vua cấm đoán vì đất nước đang chiến tranh. Vị linh mục bị kết án tử hình. Trong lúc bị tù, ông đã chữa cho cô con gái viên cai ngục hết bệnh mù mắt. Trước khi bị đem ra pháp trường, ông đã viết mấy dòng cho cô gái ấy và cuối thư ghi là From Your Valentine. Sau này, những đôi lứa yêu nhau tưởng nhớ ông đã lấy ngày ông mất là 14 tháng 2 để gởi cho nhau những lời thăm hỏi, quà tặng để bày tỏ tình yêu.

Tôi vẫn thích huyền thoại này về ngày Valentine’s Day. Không ai biết nội dung lá thư tu sĩ Valentine viết cho cô gái đó, nhưng phải là chan chứa tình cảm. Có lẽ tình yêu không trọn vẹn mãi đầy ắp trong trái tim và nỗi nhớ người yêu vì xa cách lúc nào cũng hiện hữu. Sự mâu thuẫn và sự nghịch lý trong tình yêu; tuy gần mà xa, tuy xa mà gần.

Mấy ngày trước, Phan Tấn Hải gởi cho bài thơ Nhớ Em Như Đêm Nhớ Ngày và mới đọc lướt qua, tôi nghĩ là mình có thể phổ thành ca khúc được. Hai năm trước, cũng mùa Valentine, bạn có dịch mấy bài thơ tình Anh ngữ của một thi sĩ nổi tiếng, ý thơ rất đẹp nhưng tôi bận rộn.
 

Bài thơ Như Đêm Nhớ Ngày như sau:

 Chờ em mắt nhìn sương khói, một thời tôi đứng bên hiên, mấy cột đèn khuya cũng hỏi, có phải tôi đã yêu em.

Một sáng một chiều rất nhớ, mươi ngày trăm buổi ngàn đêm, chim kêu giữa trời bạt gió. Chở thêm lời tôi yêu em.

Một thời ngồi như tượng đá. Tóc râu mọc cả rừng cây. Em có thấy tôi trong lá. Nhớ em như đêm nhớ ngày.

Gặp nhau một thời nước mắt. Hỏi chi mây trắng quê nhà. Mệt mỏi tháng ngày lưu lạc. Dìu em đi hết dặm xa.

Yêu nhau một thời hư vỡ. Nhớ chi mưa nắng xuân thì. Dòng thơ rối bời trí nhớ. Thương em lạnh mấy phân kỳ.
 

Tôi không dùng 4 câu thơ cuối; mà lập lại đoạn 2 với câu kết : “Chim kêu giữa trời bạt gió, chở thêm lời tôi yêu em “ và đặt tên bài hát Chở Thêm Lời Tôi Yêu Em; hai chữ Yêu Em cuối bài hát nghe thật nồng nàn. Có lẽ ca khúc tình yêu không thể thiếu hai tiếng này.
 

Tôi đã giữ nguyên lời thơ, ôm đàn ghi ta hát và thu âm bằng cái máy Sony nhỏ xíu rồi dùng điện thoại Iphone quay hình mình cùng ghép một số ảnh của nhiếp ảnh gia Đoàn Công Cẩn thành Video rồi đưa lên Youtube để giới thiệu cùng mọi người.
 

Mùa lễ Valentine’s Day 2019, tạo được tác phẩm nghệ thuật Thơ Nhạc Ảnh giao duyên để tặng những người đang yêu nhau.

Xin vào Youtube gõ chữ : Chở Thêm Lời Tôi Yêu Em- Trần Chí Phúc- Phan Tấn Hải thì hiện ra Video bài này,

 hoặc bấm vào :

 https://www.youtube.com/watch?v=xuKJ1AcUY-k



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tại sao lại gọi đó là “cái gọi là Hiến Pháp” " Bởi vì đây không phải là một bản hiến pháp hiểu theo quan niệm phổ quát – một văn kiện pháp lý có gía trị tối ca
Chuyện ngụ ngôn thời xưa kể lại có người Cha già muốn dạy các con bài học “HIỆP NHẤT”: “DDOÀN KẾT THÌ SỐNG, CHIA RẼ THÌ CHẾT…”
The New Economics Foundation (NEF) của Anh, đã đưa ra khái niệm Happy Planet ln "Tốc độ của cả hạm đội không phụ thuộc vào con tàu nhanh nhất
Tôi được sinh ra và lớn lên một phần tư thế kỷ trong xã hội không cọng sản. Tôi được đi học mà chẳng biết “hiến chương nhà giáo” là gì
Thời gian từ đầu năm 2007 cho đến nay tất cả các cơ quan truyền thông báo đài trên cả nước Việt Nam tập trung ráo riết tuyên truyền cuộc vận động
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa, thế giới của những người yêu dân chủ VN, lai được chứng kiến phiên tòa phúc thẩm xét xử hai công dân dân chủ ưu tú
Hôm nay tôi sẽ chia sẻ về phần thứ hai của loạt bài diễn giải Tâm Kinh Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật Đa, nói về Sắc và Không.
Hiện có 161 đồng bào VN tỵ nạn kém may mắn, còn lưu lạc gần  hai mươi năm ở Phi Luật Tàn
Ngày nay Little Sàigòn đã trở thành thủ phủ của người Việt mà khắp nơi trên thế giới, kể cả ở Việt Nam
Hàng năm người Hoa Kỳ dành ngày Thứ Năm trong tuần lễ cuối của tháng Mười Một để cử hành lễ Tạ Ơn.  Ngày lễ Tạ Ơn cũng còn được gọi là "Ngày Gà Tây"
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.