Hôm nay,  

Vài cảm nghĩ vụn vặt khi xem phim "Mẹ Vắng Nhà"

02/08/201816:14:00(Xem: 5103)
Vài cảm nghĩ vụn vặt khi xem phim "Mẹ Vắng Nhà"
 
Nghiêm Nguyễn  

 

“Nếu tôi được làm lại từ đầu, nếu tôi được lựa chọn thì tôi vẫn lựa chọn con đường tôi đã đi và tôi luôn đấu tranh cho tự do nhân quyền"

"Những gì tôi tranh đấu hôm nay, là những gì tôi muốn con cái tôi hưởng trọn vẹn sau này".

Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

  

  Mặc dù có rất nhiều tin tức, bài báo viết về cuốn phim "Mẹ vắng nhà", nhưng chỉ khi nào xem phim mới thật sự cảm nhận được những xúc động, nỗi xót xa trước tình cảnh của mẹ Nấm và gia đình.  Có những tiếng thở dài xót xa, những giọt nước mắt đã rơi  trong hội trường dùng làm khán phòng chật cứng người xem khiến nhà văn Giao Chỉ Vũ Văn Lộc đã phải buộc miệng thốt lên là chưa bao giờ hội trường này được đồng bào tụ họp đông đảo như hôm nay.  Cũng vì còn quá đông người muốn xem nên ban tổ chức phải chiếu thêm xuất thứ hai ngay sau đó. Xen lẫn với niềm thương cảm, người xem  không nén được lòng căm phẫn trước sự tàn ác, bất nhân của chế độ độc tài, công an trị mà người dân khốn khổ Việt Nam đang phải gánh chịu. Cơ chế nào mà một người phụ nữ chỉ vì dõng dạc cất tiếng nói Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, lên tiếng tố cáo sự sai trái của nhà cầm quyền khi dung dưỡng cho tập đoàn Formosa hủy hoại hệ sinh thái dọc theo bờ biển miền Trung để phải lãnh chịu bản án vô nhân đạo 10 năm tù, xa lìa 2 đứa con còn nhỏ dại. Cơ chế nào mà người mẹ muốn ôm đứa con còn bé bỏng khi đến thăm mình trong trại giam  phải được sự cho phép của những tên công an canh giữ. Cơ chế nào bắt giam người còn chưa hả hết cơn tức giận, thù hằn nên sai công an giả bọn côn đồ quăng dầu nhớt, mắm tôm, phân, nước tiểu,... vào trước nhà. Và còn không biết bao nhiêu trò bỉ ổi, đê tiện trút lên gia đình cũng như trên người mẹ đơn thân  Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Chắc chỉ có cơ chế "ưu việt" của "thiên đường xã hội chủ nghĩa" mới có những hành vi hèn hạ, ti tiện như thế.
 

  Trong gia đình Mẹ Nấm không phải chỉ có một, mà thực sự là có đến 2 người phụ nữ thật dũng cảm, kiên cường. Một người  vì tranh đấu cho lý tưởng tự do, công bằng nên phải nằm trong lao tù chịu  biết bao điều ngược đãi, khổ ải. Và người phụ nữ thứ hai là bà mẹ Tuyết Lan đầy nghị lực can cường, lúc nào cũng cùng  đồng hành với con gái mình, vững chải đương đầu trước nghịch cảnh, cố gắng chống chọi với mọi gian nan trong cuộc sống, vừa chăm sóc bà mẹ già 90 tuổi ngồi xe lăn (bà cụ đã qua đời ít lâu sau đó trong một cơn đột quị vì tuổi già và vì thương nhớ đứa cháu của mình), vừa chăm lo nuôi nấng dạy dỗ hai đứa cháu ngoại còn nhỏ dại, tháng tháng đi thăm nuôi đứa con thân yêu đang trong cảnh  tù đày cách xa cả ngàn cây số. Bút mực nào diễn tả cho đủ những sự hy sinh gian khổ của những người đàn bà này, những người không hổ danh là con cháu của bà Trưng, bà Triệu. 



Người tham dự không giấu được sự cảm phục khi qua đường dây viễn liên, người phụ nữ quả cảm thứ hai này  một lần nữa cho biết hiện tại cuộc sống đã tạm đầy đủ nhờ những sự giúp đỡ từ bấy lâu nay của vô số đồng bào khắp nơi nên từ nay xin nhường số tiền đồng bào đóng góp cho các gia đình của những tù nhân lương tâm khác, trong số đó có những người chúng ta chưa bao giờ biết  đến tên.  Điều này thể hiện tấm lòng biết hy sinh, chia sẻ của những người cùng chung một lý tưởng, một hướng đi. Cũng qua đường dây viễn liên, đạo diễn  Clay Phạm cho biết từ khi cuốn phim được phổ biến, anh đã gặp không ít  rắc rối, sách nhiễu từ phía nhà cầm quyền CSVN. Anh bị cấm rời khỏi Việt Nam, lap top, các thiết bị quay phim, sổ thông hành và một số giấy tờ tùy thân của anh đã bị tịch thu. Sự an nguy của anh bây giờ tỉ lệ nghịch với sự nổi tiếng của phim. Một điều nghịch lý khác là nhà cầm quyền CSVN vô hình chung đã làm quảng cáo không công cho cuốn phim, vì họ càng ra sức cấm đoán, xuyên tạc thì người ta càng tò mò muốn xem, kể cả những người ngoại quốc.
 

  Qua buổi chiếu phim  người tham dự cũng được biết thêm về tổ chức VOICE, theo như lời luật sư Trịnh Hội hiện là giám đốc điều hành thì tổ chức này không những chỉ giúp vào việc tái định cư những người đang tị nạn ở Thái Lan, Phi Luật Tân đến các nước Hoa Kỳ, Canada, Na Uy… mà còn hoạt động trong lĩnh vực thúc đẩy phát triển xã hội dân sự, vận động cho nhân quyền và pháp trị tại Việt Nam.  Để phát triển xã hội dân sự, tổ chức  đã có những chương trình huấn luyện, đào tạo các thành viên thành những nhà hoạt động, tranh đấu mà Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một trong các thực tập sinh đầu tiên.
 

  Xin cám ơn ban tổ chức buổi chiếu phim, cám ơn anh Clay Phạm, người thực hiện cuốn phim, cám ơn luật sư Trịnh Hội và tổ chức VOICE, mang cuốn phim đi trình chiếu khắp nơi nhờ thế cuốn phim được quảng bá rộng rãi.  Qua những công sức đó mà đồng bào miền Bắc Cali đã có một buổi chiều cuối tuần thật ý nghĩa. Và cũng xin cám ơn những người bạn trẻ hôm nay đã mang lại niềm tin, niềm hy vọng cho đất nước có một ngày mai tươi sáng. Những Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Trần Thị Nga.... sẽ không cảm thấy lẻ loi, cô độc trên bước đường tranh đấu. Nếu có những kẻ còn đứng bên lề vì thờ ơ, vô cảm hay hèn nhát, tị hiềm, đố kỵ thì không thiếu những bước chân đồng hành, những trái tim cùng nhịp đập. Giòng sử Việt lúc nào cũng có những hào kiệt, anh thư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.