Hôm nay,  

Đường Mòn Hồ Chi Minh Tại San Diego Được Đổi Tên Thành Đường Mòn Saigon

01/02/201814:11:00(Xem: 7338)

ĐƯỜNG MÒN HỒ CHI MINH TẠI SAN DIEGO ĐƯỢC ĐỔI TÊN THÀNH ĐƯỜNG MÒN SAIGON
 

(SANTA ANA, Calif.) Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Quận Cam, Luật Sư Andrew Đỗ với sự trợ giúp của Nghị Viên Thành Phố San Diego, bà Barbara Bry đã đổi tên “ Đường Mòn Hồ Chí Minh” trở thành Đường Mòn Sài Gòn.

Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Andrew Đỗ đã gởi một văn thư chính thức cho toàn thể Hội Đồng Thành Phố San Diego yêu cầu được trợ giúp để đổi tên một con đường mòn dùng để đi tắt ra biển rất được thông dụng tại San Diego, mang tên “ Đường Mòn Hồ Chí Minh”.

Lời yêu cầu của Giám Sát Sát Viên Andrew Đổ công thêm với 13, 000 chử ký của dân chúng đã ký vào thỉnh nguyện thư trên Tổ Chức Change.org thúc đẩy Google Map đổi tên hay dẹp bỏ tên đường mòn Hồ Chí Minh.

Văn phòng của nữ Nghị Viên Barbara Bry, người đã diện diện địa hạt mà đường mòn này năm trong khu vực nói trên, đã làm việc với nhân viên thành phố và được biết rằng con đường mòn chưa bao giờ chính thức đặt cho bất cứ một cái tên nào, tuy nhiên Google đã tự tiện gọi đó là đường mòn Hồ Chí Minh.

Văn phòng của bà Nghị Viên San Diego Barbara Brey và Cơ Quan Công Viên San Diego đã cho Google biết rõ giai thoại về cái tên này và tình huống hậu quả của cái tên và sau cùng đã thuyết phục Google Maps đồng ý đổi tên là Đường Mòn Sài Gòn.

Chủ Tịch Hội đồng Giám Sát Quận Cam Andrew Đỗ phát biểu: “ Là một giám sát viên của một quận hạt lân cận, địa hạt của tôi bao gồm toàn thể cộng đồng Người Mỹ gốc Việt tại Trung tâm Little Saigon, tôi đại diện cho vô số những người mà cảm nghĩ của họ về cái tên Hồ Chí Minh đã gợi lại những thống khổ và đau thương người dân Việt Nam phải gánh chịu.” “ Tôi rất cảm kích về sự hỗ trợ của Nghị Viên Barbara Brey trong việc bảo đảm tiếng nói của các cộng đồng người Việt tại San Diego, Quận Cam và khắp nơi trên Hoa Kỳ được lắng nghe.”



Con đường mòn dành cho người đi bộ nối dài từ đường La Jolla Road ra đến bờ biển, được những người trợt nước dùng làm con đường đi tắt để ra biển trong thập niên 60 và đặt tên cho nó là “đường mòn Hồ Chí Minh” vì những đặc tính địa hình hơn là mang tính chất lịch sữ.

Hồ Chí Minh là một lãnh tụ Cộng Sản, người cầm đầu việc lật đổ thể chế dân chủ tại miền Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông ta hàng trăm ngàn người vô tội đã bị giết hại, vô số những vi phạm nhân quyền kéo dài và tiếp tục trãi qua không biết bao nhiêu triều đại lãnh đạo Cộng Sản tại Việt Nam. Kết quả hàng ngàn gia đình người Việt phải lìa bỏ nơi chôn nhau cắt rốn vì nguy cơ đàn áp của bạo quyền Cộng sản. Nhiều người đã đến định cư tại San Diego, tại Quận Cam và Los Angeles. Ngay cả, Trại Pendleton, đã từng là nơi tạm cư của hơn 100,000 người tị nạn Việt Nam. Cũng tại San Diego, là nơi mà những người tị nạn này làm lại cuộc đời.

Cho đến ngày nay, Hồ Chì Minh phản ảnh một vết thương sâu đậm không bao giờ hàn gắn được đối với người Mỹ gốc Việt và người Việt Nam tại hải ngoại. Thêm vào đó, đây là một biểu tượng đau thương cho những người Hoa Kỳ đã từng chiến đấu bên cạnh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa để bảo vệ tự do và dân chủ tại Việt Nam.


blank
Bản đồ Google trước và sau khi cải tên.

blank
blank
Giám Sát Viên Andrew Đỗ, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát Quận Cam, quản trị Địa Hạt 1 Quận Cam bao gồm các thành phố Garden Grove, Fountain Valley, Midway City, Santa Ana và Westminster. Là thế hệ di dân đầu tiên người Mỹ gốc Việt đầy hảnh diện, Luật Sư Andrew Đỗ đã phục vụ với tư cách phó biện lý Quận Cam, cựu nghị viên thành phố Garden Grove và thẩm phán chỉ định Quận Cam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.