Hôm nay,  

Đâu rồi những người con Chúa, con Phật tại Việt Nam?

10/01/201806:48:00(Xem: 7078)
Đâu rồi những người con Chúa, con Phật tại Việt Nam?
 
Thục Quyên

 

Ngày 2/1/2018 và 3/1/2018 Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã xử sơ thẩm vụ án nổ súng làm 16 người thương vong xảy ra vào ngày 23/10/2016 tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Đầu tư Long Sơn.(1)

Một nông dân, ông Đặng Văn Hiến, 47 tuổi, bị tuyên án tử hình.

 

Đức Giáo Hoàng Francisco mạnh mẽ chống án tử hình

"Đài Vatican", tiếng nói của Đức Giáo Hoàng và Giáo hội, ngày 12/10/2017, đã đăng tin Đức Thánh Cha Francisco tái khẳng định lập trường chống án tử hình và kêu gọi nhấn mạnh đến vấn đề này hơn trong sách giáo lý Công Giáo.(2)

 Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến lúc 6 giờ chiều ngày 11-12-2017 dành cho các tham dự viên cuộc gặp gỡ do Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng tổ chức tại Hội trường Thượng HĐGM ở Vatican, nhân dịp kỷ niệm 25 năm công bố Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo. Đức Tháng Cha nói:

 ”Cần phải mạnh mẽ khẳng định rằng án tử hình là một biện pháp vô nhân đạo hạ nhục phẩm giá con người, bất kỳ án này được thi hành thế nào. Tự nó, án tử hình là điều trái ngược với Tin Mừng vì người ta chủ ý loại bỏ một mạng sống con người vốn là điều luôn luôn thánh thiêng trước mắt Đâng Tạo Hóa và, xét cho cùng, chỉ một mình Thiên Chúa là thẩm phán đích thực và là vị bảo đảm sự sống. Không bao giờ một người, dù là kẻ sát nhân, bị mất phẩm giá của họ” (Thư gửi Chủ tịch Ủy ban quốc tế chống án tử hình, 20-3-2015), vì Thiên Chúa là một người Cha luôn chờ đợi ngừơi con trở về, người con này khi biết mình lầm lỗi, xin tha thứ và bắt đầu một cuộc sống mới. Không thể tước bỏ sự sống của một ai, và cũng không thể trước bỏ khả thể phục hồi luân lý và cuộc sống có thể mưu lợi cho cộng đoàn”.

 Đức Thánh Cha nhìn nhận rằng trong những thế kỷ trước đây, khi người ta còn nghèo, các phương thế bảo vệ và sự trưởng thành xã hội chưa tiến triển tích cực, việc sử dụng án tử hình được coi như hậu quả hữu lý của việc áp dụng công lý. ”Rất tiếc là cả Nước Tòa Thánh cũng đã sử dụng phương thế cùng cực và vô nhân đạo này, mà coi nhẹ quyền tối thượng của lòng thương xót trên công lý. Chúng ta nhận các trách nhiệm của quá khứ và chúng ta nhìn nhận rằng những phương thức ấy là do một não trạng vụ luật hơn là hợp với tinh thần Kitô. Sự quan tâm bảo tồn quyền bính và sự giàu có vật chất đã đưa tới thái độ quá đề cao giá trị của luật lệ, ngăn cản người ta đi sâu hơn trong sự hiểu biết về Tin Mừng. Tuy nhiên, ngày nay nếu cứ giữ thái độ không thay đổi trước những đòi hỏi mới để tái khẳng định phẩm giá con người, thì chúng ta sẽ có lỗi nhiều hơn”.

Đức Đạt Lai Lạt Ma không ngừng lên tiếng chống án tử hình

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ủng hộ Tổ chức Ân xá Quốc tế chống hình phạt tử hình và Ngài đã rất nhiều lần lên tiếng chống đối nó . Ngài phản đối án tử hình vì nó trừng phạt con người chứ không trừng phạt hành động. Không sát sanh là giới đầu tiên trong ngũ giới .
Trả lời câu hỏi "Xã hội có cần bản án tử hình ?" Ngài trả lời:

" Dù hành động người đó làm có khủng khiếp tới đâu chăng nữa, tôi tin rằng mọi người đều có khả năng cải tiến và sửa chữa chính bản thân mình, vì vậy tôi lạc quan tin rằng vẫn có thể ngăn chặn các hoạt động phạm tội và ngăn chặn các hậu quả tai hại của những hành vi như thế trong xã hội mà không cần phải sử dụng án tử hình.

Tôi có niềm tin vững chắc là những kẻ phạm tội luôn luôn có thể cải thiện. Án tử hình, với  tính quyết định cuối cùng của nó, mâu thuẫn điều này. Vì vậy, tôi ủng hộ các tổ chức và cá nhân đang cố gắng chấm dứt việc sử dụng án tử hình ...(3)

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh tích cực chống án tử hình tại Việt Nam

Tháng 8 năm 2013, Thiền sư Thích Nhất Hạnh cùng với tứ chúng và các thân hữu Làng Mai đã gửi thư tới ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước, yêu cầu ông Sang với sự đồng thuận của

nhà nước CHXHCN Việt Nam bãi bỏ án tử hình tại Việt Nam.(4)

Thư viết

....Hiện giờ trên thế giới có rất nhiều quốc gia đã bãi bỏ án tử hình. Năm 2010, chỉ còn lại 21 quốc gia thi hành án này.
....Vào đầu đời Lý, các phương pháp hành quyết như bỏ vào vạc dầu, voi giày, ngựa kéo, v.v. đã được bãi bỏ, vì lúc ấy đất nước ta đã bắt đầu thấm nhuần sự giáo hoá của đạo Bụt. Vào thời của Bụt, Angulimala đã được vua Ba Tư Nặc ân xá và cuối cùng đã trở nên một trong những người nhân từ nhất trong giáo đoàn của Bụt.

Nếu Nhà nước Việt Nam đồng ý, chúng tôi có thể gửi các vị giáo thọ xuất sĩ hoặc cư sĩ vào trong các nhà tù để hướng dẫn tu tập và giúp cho các tù nhân chuyển hóa và tìm lại được niềm vui sống ngay trong những ngày ở tù, như chúng tôi và các bằng hữu của chúng tôi đã và đang làm trong một số nhà tù ở khắp nơi trên thế giới.

 

Trong quyển "Câu trả lời từ Trái tim: trả lời thực tiễn cho các câu hỏi nóng bỏng của cuộc sống" (5), Thầy Nhất Hạnh đã chỉ rõ, án tử hình không phải lả một cách hữu hiệu để giải quyết vấn đề.  "Giết người đó, chẳng những sẽ không giúp gì cho anh ta mà cũng không giúp ích gì cho chúng ta. Trong xã hội còn có nhiều người như vậy. Hãy nhìn sâu vào người đó để hiểu rằng có những điều băng hoại trong xã hội của chúng ta để có thể tạo ra những người như thế, những hoàn cảnh như thế. Những người này cần nhận cả sự giúp đỡ chứ không phải chỉ là hình phạt .

.....".Lẽ dĩ nhiên chúng ta phải nhốt người phạm pháp lại để có an toàn cho người khác, nhưng nhốt lại không phải là điều duy nhất chúng ta có thể làm. Chúng ta có thể làm thêm những cách khác để giúp anh ta và xã hội. Trừng phạt không phải là điều duy nhất, chúng ta có thể làm tốt hơn nhiều."....

 

Những điều băng họai nào trong xã hội đã gây ra vụ án Đắk nông vả đưa đến một nông dân phạm tội giết người để bị kết án tử hình?

Một tội nhân  khác trong vụ án , ông Ninh Viết Bình, 35 tuổi, người bị tuyên án 20 năm tù, đã nói trong nước mắt lời sau cùng “Nếu không có Công ty Long Sơn thì hôm nay các bị cáo đã không có mặt tại tòa và đã không gây ra tội lỗi.”

Đạo đức xã hội Việt Nam ngày nay ra sao mà thờ ơ để dân lại mất nhà, mất đất, mất mọi điều kiện để tồn tại? Trong khi đó thì xã hội im lìm chứng kiến cường quyền tham nhũng, ngoại bang xâm lược?

 

Đâu là những người con Chúa, con Phật tại Việt Nam?

Nếu cứ theo số liệu thống kê của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (6) thì năm 2008 con số tín đồ đã quy y Tam bảo đã gần 45 triệu, có 839 đơn vị gia đình Phật tử và khoảng 44.498 tăng ni; hơn 14.775 tự, viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường trong cả nước. Ngoài ra từ 80% đến 90% dân số Việt Nam mang thiên hướng Phật giáo.

Theo thống kê của Văn phỏng Tổng Thư ký Hội đồng Giám muc Việt Nam (7) thì tính tới ngày 31-12-2010, GHVN hiện có trên 4.050 linh mục, 3.946 chủng sinh, 2.281 tu sĩ nam, 15.352 tu sĩ nữ, 57.000 giáo lý viên, gần 1 triệu đoàn viên các hội đoàn Công giáo Tiến hành, khoảng 6.400.567 tín hữu giáo dân nghĩa là khoảng 7,18% dân số Việt Nam.

Và nếu thêm vào con số những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Hội thánh Tin Lành, thì phải suy ra là hơn nửa dân số Việt Nam lả những người tự nhận mình là con Chúa hay con Phật.

Mong rằng các con của Chúa và Phật không vì bận bịu xây chủa, đắp tượng, đi du lịch hành hương, đọc kinh, cúng kiếng.....mà quên sống theo giáo lý của tôn giáo mình.

   

___________________________________________________________________________

(1) http://www.boxitvn.net/bai/52590

(2) https://www.onfaith.co/onfaith/2011/10/26/a-buddhist-perspective-on-the-death-  penalty/10373

(3) https://deathpenalty.procon.org/view.source.php?sourceID=006774

(4) https://plumvillage.org/news/letter-to-the-president-of-vietnam/

(5) http://www.spiritualityandpractice.com/books/reviews/excerpts/view/21711

(6) http://giacngo.vn/thoisu/2008/11/07/534252/

(7) http://www.ghxhcg.com/article.aspx?id=461

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.