Hôm nay,  

Đâu rồi những người con Chúa, con Phật tại Việt Nam?

10/01/201806:48:00(Xem: 7074)
Đâu rồi những người con Chúa, con Phật tại Việt Nam?
 
Thục Quyên

 

Ngày 2/1/2018 và 3/1/2018 Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã xử sơ thẩm vụ án nổ súng làm 16 người thương vong xảy ra vào ngày 23/10/2016 tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Đầu tư Long Sơn.(1)

Một nông dân, ông Đặng Văn Hiến, 47 tuổi, bị tuyên án tử hình.

 

Đức Giáo Hoàng Francisco mạnh mẽ chống án tử hình

"Đài Vatican", tiếng nói của Đức Giáo Hoàng và Giáo hội, ngày 12/10/2017, đã đăng tin Đức Thánh Cha Francisco tái khẳng định lập trường chống án tử hình và kêu gọi nhấn mạnh đến vấn đề này hơn trong sách giáo lý Công Giáo.(2)

 Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến lúc 6 giờ chiều ngày 11-12-2017 dành cho các tham dự viên cuộc gặp gỡ do Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng tổ chức tại Hội trường Thượng HĐGM ở Vatican, nhân dịp kỷ niệm 25 năm công bố Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo. Đức Tháng Cha nói:

 ”Cần phải mạnh mẽ khẳng định rằng án tử hình là một biện pháp vô nhân đạo hạ nhục phẩm giá con người, bất kỳ án này được thi hành thế nào. Tự nó, án tử hình là điều trái ngược với Tin Mừng vì người ta chủ ý loại bỏ một mạng sống con người vốn là điều luôn luôn thánh thiêng trước mắt Đâng Tạo Hóa và, xét cho cùng, chỉ một mình Thiên Chúa là thẩm phán đích thực và là vị bảo đảm sự sống. Không bao giờ một người, dù là kẻ sát nhân, bị mất phẩm giá của họ” (Thư gửi Chủ tịch Ủy ban quốc tế chống án tử hình, 20-3-2015), vì Thiên Chúa là một người Cha luôn chờ đợi ngừơi con trở về, người con này khi biết mình lầm lỗi, xin tha thứ và bắt đầu một cuộc sống mới. Không thể tước bỏ sự sống của một ai, và cũng không thể trước bỏ khả thể phục hồi luân lý và cuộc sống có thể mưu lợi cho cộng đoàn”.

 Đức Thánh Cha nhìn nhận rằng trong những thế kỷ trước đây, khi người ta còn nghèo, các phương thế bảo vệ và sự trưởng thành xã hội chưa tiến triển tích cực, việc sử dụng án tử hình được coi như hậu quả hữu lý của việc áp dụng công lý. ”Rất tiếc là cả Nước Tòa Thánh cũng đã sử dụng phương thế cùng cực và vô nhân đạo này, mà coi nhẹ quyền tối thượng của lòng thương xót trên công lý. Chúng ta nhận các trách nhiệm của quá khứ và chúng ta nhìn nhận rằng những phương thức ấy là do một não trạng vụ luật hơn là hợp với tinh thần Kitô. Sự quan tâm bảo tồn quyền bính và sự giàu có vật chất đã đưa tới thái độ quá đề cao giá trị của luật lệ, ngăn cản người ta đi sâu hơn trong sự hiểu biết về Tin Mừng. Tuy nhiên, ngày nay nếu cứ giữ thái độ không thay đổi trước những đòi hỏi mới để tái khẳng định phẩm giá con người, thì chúng ta sẽ có lỗi nhiều hơn”.

Đức Đạt Lai Lạt Ma không ngừng lên tiếng chống án tử hình

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ủng hộ Tổ chức Ân xá Quốc tế chống hình phạt tử hình và Ngài đã rất nhiều lần lên tiếng chống đối nó . Ngài phản đối án tử hình vì nó trừng phạt con người chứ không trừng phạt hành động. Không sát sanh là giới đầu tiên trong ngũ giới .
Trả lời câu hỏi "Xã hội có cần bản án tử hình ?" Ngài trả lời:

" Dù hành động người đó làm có khủng khiếp tới đâu chăng nữa, tôi tin rằng mọi người đều có khả năng cải tiến và sửa chữa chính bản thân mình, vì vậy tôi lạc quan tin rằng vẫn có thể ngăn chặn các hoạt động phạm tội và ngăn chặn các hậu quả tai hại của những hành vi như thế trong xã hội mà không cần phải sử dụng án tử hình.

Tôi có niềm tin vững chắc là những kẻ phạm tội luôn luôn có thể cải thiện. Án tử hình, với  tính quyết định cuối cùng của nó, mâu thuẫn điều này. Vì vậy, tôi ủng hộ các tổ chức và cá nhân đang cố gắng chấm dứt việc sử dụng án tử hình ...(3)

 

Thiền sư Thích Nhất Hạnh tích cực chống án tử hình tại Việt Nam

Tháng 8 năm 2013, Thiền sư Thích Nhất Hạnh cùng với tứ chúng và các thân hữu Làng Mai đã gửi thư tới ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước, yêu cầu ông Sang với sự đồng thuận của

nhà nước CHXHCN Việt Nam bãi bỏ án tử hình tại Việt Nam.(4)

Thư viết

....Hiện giờ trên thế giới có rất nhiều quốc gia đã bãi bỏ án tử hình. Năm 2010, chỉ còn lại 21 quốc gia thi hành án này.
....Vào đầu đời Lý, các phương pháp hành quyết như bỏ vào vạc dầu, voi giày, ngựa kéo, v.v. đã được bãi bỏ, vì lúc ấy đất nước ta đã bắt đầu thấm nhuần sự giáo hoá của đạo Bụt. Vào thời của Bụt, Angulimala đã được vua Ba Tư Nặc ân xá và cuối cùng đã trở nên một trong những người nhân từ nhất trong giáo đoàn của Bụt.

Nếu Nhà nước Việt Nam đồng ý, chúng tôi có thể gửi các vị giáo thọ xuất sĩ hoặc cư sĩ vào trong các nhà tù để hướng dẫn tu tập và giúp cho các tù nhân chuyển hóa và tìm lại được niềm vui sống ngay trong những ngày ở tù, như chúng tôi và các bằng hữu của chúng tôi đã và đang làm trong một số nhà tù ở khắp nơi trên thế giới.

 

Trong quyển "Câu trả lời từ Trái tim: trả lời thực tiễn cho các câu hỏi nóng bỏng của cuộc sống" (5), Thầy Nhất Hạnh đã chỉ rõ, án tử hình không phải lả một cách hữu hiệu để giải quyết vấn đề.  "Giết người đó, chẳng những sẽ không giúp gì cho anh ta mà cũng không giúp ích gì cho chúng ta. Trong xã hội còn có nhiều người như vậy. Hãy nhìn sâu vào người đó để hiểu rằng có những điều băng hoại trong xã hội của chúng ta để có thể tạo ra những người như thế, những hoàn cảnh như thế. Những người này cần nhận cả sự giúp đỡ chứ không phải chỉ là hình phạt .

.....".Lẽ dĩ nhiên chúng ta phải nhốt người phạm pháp lại để có an toàn cho người khác, nhưng nhốt lại không phải là điều duy nhất chúng ta có thể làm. Chúng ta có thể làm thêm những cách khác để giúp anh ta và xã hội. Trừng phạt không phải là điều duy nhất, chúng ta có thể làm tốt hơn nhiều."....

 

Những điều băng họai nào trong xã hội đã gây ra vụ án Đắk nông vả đưa đến một nông dân phạm tội giết người để bị kết án tử hình?

Một tội nhân  khác trong vụ án , ông Ninh Viết Bình, 35 tuổi, người bị tuyên án 20 năm tù, đã nói trong nước mắt lời sau cùng “Nếu không có Công ty Long Sơn thì hôm nay các bị cáo đã không có mặt tại tòa và đã không gây ra tội lỗi.”

Đạo đức xã hội Việt Nam ngày nay ra sao mà thờ ơ để dân lại mất nhà, mất đất, mất mọi điều kiện để tồn tại? Trong khi đó thì xã hội im lìm chứng kiến cường quyền tham nhũng, ngoại bang xâm lược?

 

Đâu là những người con Chúa, con Phật tại Việt Nam?

Nếu cứ theo số liệu thống kê của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (6) thì năm 2008 con số tín đồ đã quy y Tam bảo đã gần 45 triệu, có 839 đơn vị gia đình Phật tử và khoảng 44.498 tăng ni; hơn 14.775 tự, viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường trong cả nước. Ngoài ra từ 80% đến 90% dân số Việt Nam mang thiên hướng Phật giáo.

Theo thống kê của Văn phỏng Tổng Thư ký Hội đồng Giám muc Việt Nam (7) thì tính tới ngày 31-12-2010, GHVN hiện có trên 4.050 linh mục, 3.946 chủng sinh, 2.281 tu sĩ nam, 15.352 tu sĩ nữ, 57.000 giáo lý viên, gần 1 triệu đoàn viên các hội đoàn Công giáo Tiến hành, khoảng 6.400.567 tín hữu giáo dân nghĩa là khoảng 7,18% dân số Việt Nam.

Và nếu thêm vào con số những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Hội thánh Tin Lành, thì phải suy ra là hơn nửa dân số Việt Nam lả những người tự nhận mình là con Chúa hay con Phật.

Mong rằng các con của Chúa và Phật không vì bận bịu xây chủa, đắp tượng, đi du lịch hành hương, đọc kinh, cúng kiếng.....mà quên sống theo giáo lý của tôn giáo mình.

   

___________________________________________________________________________

(1) http://www.boxitvn.net/bai/52590

(2) https://www.onfaith.co/onfaith/2011/10/26/a-buddhist-perspective-on-the-death-  penalty/10373

(3) https://deathpenalty.procon.org/view.source.php?sourceID=006774

(4) https://plumvillage.org/news/letter-to-the-president-of-vietnam/

(5) http://www.spiritualityandpractice.com/books/reviews/excerpts/view/21711

(6) http://giacngo.vn/thoisu/2008/11/07/534252/

(7) http://www.ghxhcg.com/article.aspx?id=461

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
“Tham nhũng chính trị, lệch lạc tư tưởng, băng hoại đạo đức và hủ bại về lối sống. Đây là những kẻ thù rất nguy hiểm của Đảng, cần phải loại bỏ.” Tạp chí Xây Dựng Đảng (XDĐ) đã báo động như thế trong bài viết ngày 26/11/2023...
Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) nhìn nhận tình trạng “trẻ hóa” trong suy thoái “tư tưởng chính trị ” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang gây khó khăn cho công tác “xây dựng, chỉnh đốn đảng”...
Năm 2024 là năm bầu cử, một năm gay go thử thách, và đề tài yêu ghét dù muốn hay không muốn đã trở lại trên các trang báo, trong các buổi tranh luận trong gia đình, ngoài xã hội. Chúc bàn tiệc trong năm của quý vị rôm rả những câu chuyện, những cuộc đối thoại bổ ích hai chiều, những thay đổi tốt đẹp. Và xin cảm ơn quý thân hữu, thân chủ đã hỗ trợ, gắn bó cùng hành trình với Việt Báo trong hơn 31 năm qua. Sau cùng là lời tri ân đến các độc giả Việt Báo: chính quý vị, những người đọc khó tính là thành trì giúp Việt Báo trở thành một tờ báo uy tín, chuyên nghiệp.
Năm 2023 tiến vào những ngày cuối cùng, nó sẽ đi qua và không bao giờ trở lại. Lịch sử sẽ đi qua nhưng những việc làm của con người sẽ tồn tại với sự khôn ngoan và ngu ngốc của đa số. Cụm từ ‘con-người-đa-số’ chỉ định ý muốn chung của đa số người. Và ‘con-người-thiểu-số’ đành phải tuân theo. Trò sinh hoạt dân chủ luôn luôn là con dao hai lưỡi có hiệu quả tùy thuộc sở thích của con người đa số. Sở thích? Một thứ tạo ra tốt lành hoặc khổ nạn. Đúng ra là cả hai, nhưng có một trong hai sẽ lớn hơn, đôi khi, lớn gấp bội phần. Nếu khổ nạn quá lớn thì cuộc sống chung sẽ thay đổi, có khi lâm vào mức tồi tệ. Chẳng hạn như trường hợp nước Đức dưới thời Hitler. Ý muốn của con người đa số đam mê nồng nhiệt ý muốn của Hitler. Cho ông ta cơ hội dẫn đầu một quốc gia quyền lực, tạo ra hiệu quả cuộc chiến thế giới thứ hai. Hậu quả tàn khốc đó do ai? Hitler? Đúng một phần.
“Tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Lực lượng vũ trang nhân dân là mối lo hàng đầu của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Bằng chứng này đã được Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Đảng ủy Công an ngày 20/12/2023 tại Hà Nội, và trong nội dung các bài viết trên báo chí chính thống của nhà nước liên quan đến Quân đội...
Người ta nên áp dụng đạo đức vào tài chính trị của Henry Kissinger như thế nào? Làm thế nào để người ta quân bình những thành tựu với những hành vi sai trái của Kissinger? Tôi đã vật lộn với những vấn đề đó từ khi Kissinger là giáo sư của tôi, và sau này là đồng nghiệp tại Đại học Harvard. Vào tháng Tư năm 2012, tôi đã giúp phỏng vấn ông trước một số lượng lớn cử toạ tại Harvard và hỏi liệu ông có làm điều gì khác đi trong thời gian làm ngoại trưởng cho các Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Gerald Ford không. Lúc đầu, ông nói không. Suy nghĩ lại, ông nói rằng ước mình là đã hoạt động tích cực hơn ở Trung Đông. Nhưng ông không đề cập đến Campuchia, Chile, Pakistan hay Việt Nam. Một người phản đối ở phía sau hội trường hét lên: "Tội phạm chiến tranh!"
Việt Nam có còn “độc lập” với Trung Quốc hay không sau chuyến thăm Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nhà nước Tập Cận Bình là thắc mắc của người dân Việt Nam. Ông Tập có mặt ở Việt Nam từ 12 đến 13 tháng 12 năm 2023 và đạt được cam kết của Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng về “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc”.
Ngày nay, Chiến lược Phòng thủ Quốc gia của Hoa Kỳ – giống như chiến lược Chiến tranh Lạnh tạo chuẩn mực cho tư duy chiến lược trong những năm từ thập kỷ ‘50 đến ’80 – bị chi phối bởi một tác nhân đe dọa chính, đó là Trung Quốc. Điều này vừa cung cấp thông tin vừa tạo điều kiện cho tất cả các mối đe dọa lớn khác có thể xảy ra: Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Giống như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ hiện đang lâm vào một cuộc cạnh tranh với đối thủ duy nhất của mình, một cuộc cạnh tranh có khả năng bỏ rơi các thành tựu chính trị, kinh tế và công nghệ. Hoa Kỳ cũng đang ở trong một cuộc chạy đua vũ trang hiện đại, và trong một số trường hợp, chơi trò đuổi bắt và tranh đua để giành tình hữu nghị, gây ảnh hưởng lên các quốc gia khác trên thế giới.
Rồi vào ngày 12/12/2023, tức chỉ sau ba tháng, Việt Nam lại long trọng tiếp đón Chủ Tịch Tập Cận Bình và nói rằng hợp tác và hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược của Việt Nam...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.