Hôm nay,  

Merkel nhìn thấy 27 năm sau khi Đức thống nhất vẫn còn nhiều việc phải làm để hoàn cảnh bằng nhaule ngoc chau

02/10/201709:49:00(Xem: 5804)

Lá Thư từ Đức Quốc:

Merkel nhìn thấy 27 năm sau khi Đức thống nhất
vẫn còn nhiều việc phải làm để hoàn cảnh bằng nhau

* Lê-Ngọc Châu

27 năm sau khi thống nhất nước Đức, nữ Thủ tướng Angela Merkel (CDU) nói trong video podcast vào ngày thứ bảy vừa qua là vẫn còn có nhiều điều để làm liên quan đến việc san bằng những điều kiện sống ở Đông và Tây. Đức đã không đạt được mục tiêu, tạo ra một điều kiện sống hoàn toàn tương đương. "Vâng, chúng tôi vẫn gặp vấn đề về cấu trúc", bà ta nói.

 
Thủ tướng đã nói rằng trong số những vấn đề này là tình trạng giàu có của người dân ở Đông và Tây. Sức mạnh về thuế của các tiểu bang Đông Đức cũng "thấp hơn rất nhiều" so với phương Tây - chủ yếu là bởi vì trung tâm của hầu hết các công ty lớn vẫn còn ở các tiểu bang cũ (ý nói bên Tây Đức). Tuy nhiên, ở phương Tây cũng còn có khu vực yếu kém: "Chúng ta sẽ phải tìm ra giải pháp khác nhau cho sự tương đương của các điều kiện sống".

Hiệu suất mạnh mẽ của cánh hữu dân túy AfD trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, ở đây bà Merkel cũng không muốn nói về "người Đông Đức " và "người Tây Đức". Ngoài ra, AfD đang phát triển ở các khu vực của các tiểu bang phương Tây, bà ta nói xuyên qua kết quả bầu cử mạnh mẽ của đảng AfD ở một số đô thị, làng xã Đông Đức. Sự sợ hãi và lo lắng của người dân sẽ phải được xem xét nghiêm túc. Cách thức giải quyết cho "toàn liên bang Đức" là điều cần thiết ở đây.


 

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức cho biết là đang nhìn về ngày Lễ Kỷ Niệm nước Đức thống nhất vào thứ ba tới. Bà Merkel nói trong podcast của bà rằng ngay cả ngày nay, điều quan trọng đối với người trẻ và người già cũng phải nhớ rằng Đức đã "trải qua một khoảnh khắc rất hạnh phúc trong lịch sử của nó !".

 
Thay lời kết: Nhìn người lại nghĩ đến ta, không biết bao giờ cộng sản Việt Nam (?) mới có được cái nhìn như cái nhìn của lãnh đạo Đức ở trên, dù VN thống nhất trước Đức 15 năm?. Là một cường quốc nhưng Đức rõ ràng vẫn chưa bằng lòng với những gì đang có mà họ luôn tìm cách giải quyết rốt ráo - không những chỉ riêng về phát triển kỹ thuật, kinh tế - mà còn tìm cách giải quyết các khó khăn (xem trên) với tinh thần trách nhiệm cao, mục đích nâng cao giá trị sống cho người dân nói chung và được hưởng lợi là người "từng sống ở DDR và đã phục vụ cho chế độ cộng sản Đức", hoàn toàn trái ngược so với Nam VN sau 30.4.1975 !.
 

• © Lê-Ngọc Châu (Nam Đức, Chiều 02. October 2017)
• (Tài liệu tham khảo: theo AFP Thứ bảy, 30 Tháng 9, 2017)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.