Hôm nay,  

Nhân Mùa Vu Lan, Tưởng Nhớ Đến Các Bạn Đã Ra Đi

21/08/201500:00:00(Xem: 3709)
Năm Ất Mùi 2015 này, anh chị em chúng tôi đặc biệt nhớ lại những kỷ niệm thật dễ thương từ những ngày tháng miệt mài gắn bó với nhau trong công tác xã hội được thực hiện tại miền Nam đã 50 năm trước (1965 – 2015). Đó là những sinh họat tập thể lành mạnh với tinh thần tự nguyện của giới thanh niên, sinh viên, học sinh chúng tôi trong lọai công tác phục vụ đồng bào trong khuôn khổ của Chương Trình Công Tác Hè 1965 và của Chương Trình Phát Triển Quận 8 Sài gòn.

Hồi đó, lớp người trẻ thì vào độ tuổi 20, người lớn hơn thì vào khỏang 30. Và đến nay sau 50 năm, thì đã có rất đông anh chị em đã lìa xa cõi tạm này. Số còn tại thế, thì cũng đã bước vào tuổi cao niên 70 – 80 cả rồi.

Nhân mùa Vu Lan Ất Mùi năm nay, tôi xin lần lượt ghi lại trường hợp của một số bạn đã từng sát cánh với anh chị em chúng tôi trong hai chương trình họat động nói trên.

I – Các bạn trong Chương Trình Công Tác Hè 1965 (CTCT H 65).

Người đáng chú ý nhất là Đỗ Ngọc Yến. Năm 1965, Yến mới có 24 tuổi, ấy thế mà anh được tập thể ủy thác cho đảm nhiệm chức vụ của một Tổng Thư Ký CTCT Hè này. Ra hải ngọai năm 1975, Yến đã tìm cách quy tụ anh chị em lại và cùng nhau xây dựng được một cơ sở truyền thông nổi tiếng là cơ sở Nhật báo Người Việt ở California – mà nhiều người đã biết đến. Không may, Yến đã qua đời vì bạo bệnh vào năm 2006 ở vào tuổi 65 (1941 – 2006).

Và trong vòng 20 năm gần đây, thì cũng đã có khá đông người đã ra đi. Xin tạm ghi ra một số điển hình cụ thể như: Trần Đại Lộc, Lê Đình Điểu, Ngô Mạnh Thu, Trần Đình Quân, Lý Văn Chương, Nguyễn Đức Quang, Hòang Cơ Trường, Nguyễn Hữu An, Nguyễn Thượng Hiệp, Ngô Vương Tọai, Nguyễn Văn Tấn v.v...


II – Các bạn trong Chương Trình Phát Triển Quận 8 Sài gòn (CTPT Q.8)

Chỉ riêng trong số cán bộ tự nguyện họat động trong CTPT Q.8, thì cũng đã có nhiều người ra đi, cụ thể như: Trần Kim Hoa, Đặng Kỳ Trân, Nguyễn Ngọc Phan, Lê Minh Đức, Nguyễn Ngọc Thạch, Lê Xuân Tảng, Lương Văn Tròn, Nguyễn Văn Bọt, Lương Bá Cậy, Nguyễn Hữu Phương v.v...

III – Các bạn họat động trong những tổ chức khác.

Nhân dịp này, cũng xin ghi lại danh tính của một số bạn cùng lứa tuổi và cùng sinh họat với nhau vào hồi thập niên 1960 ở miền Nam. Điển hình như: Chị Phạm Thị Thân (mất năm 2007 ở California) là người rất họat động trong Phong Trào Nữ Hướng Đạo và Thanh Niên Thiện Chí, Anh Trần Tiễn Tự (mất năm 1988 ở Sài gòn) cũng họat động với Thanh Niên Thiện Chí, Đỗ Đình Trinh (mất năm 2013 ở California) họat động về truyền thông báo chí v.v...

Danh sách các bạn đã ra đi như được ghi trên đây chỉ có tính cách tiêu biểu hạn chế mà thôi. Người viết hy vọng có điều kiện thu thập được thông tin đày đủ chính xác hơn và rồi sẽ xin trình bày với quý bạn đọc trong một dịp khác vậy.

Để kết thúc, tôi xin đốt nén hương lòng để tưởng nhớ đến tất cả các bạn thân thiết đã ra đi khỏi cõi thế này.

Và xin cầu chúc các bạn luôn thanh thản siêu thóat nơi cõi Vĩnh Hằng.

Rồi ra, thì chắc chắn là chúng ta cũng đều gặp lại nhau nơi chốn bên kia đấy./

Westminster, California, Mùa Vu Lan Ất Mùi 2015

Đoàn Thanh Liêm

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.