Hôm nay,  

Lê Cung Xui Xẻo Hay Đã Đến Lúc Về Hưu?

11/11/201400:00:00(Xem: 5614)
Chỉ một thời gian ngắn trước đây, tên tuổi “Cung Le” còn được hò reo vang trời trong các trận đấy Ulitimate Fighting, trong lồng sắt, nhưng ngày 23 tháng 8, 2014 vừa qua, đấu với Michael Bisping, Lê Cung đã cho người hâm mộ thấy là Lê Cung đã mất những cú phối hợp (Combination) vũ bão để thắng trận, cũng như đã không còn cú đá vòng cầu thần tốc trúng ngay cổ đối phương, và hạ “knock out” đối thủ chỉ trong vài phút nhập trận. Còn nhớ trong trận đấu vài tháng trước đó với Rich Franklin cũng ở Cotai Arena, The Venetian, Ma Cao, Lê Cung đã hạ Franklin sau 2 phút trong hiệp đầu với cú đấm tay phải vào trúng mặt đối thủ, làm Franklin ngã sấp mặt xuống đất, bất tỉnh luôn.

blank
Các đòn Judo biểu diễn.

Trong trận đấu với vô địch Trung Hoa, Shamrock, trước đây, Lê Cung đã tung những cú đá thần tốc vượt ngang qua vai và đầu đối thủ, cùng những cú đạp trúng bụng làm đối thủ lảo đảo, cuối cùng, với một lần đánh phối hợp (combination): đá chân trái (left-kick) trúng mặt rồi bồi thêm hai cú đấm trái, phải vào mặt, và kết thúc bằng cú đá ngang bên hông (sidekick) làm Shamrock gục luôn., Lê Cung cũng áp dụng đòn Nhu Đạo (Judo) với Shamrock nhiều lần: ôm lưng đối phương vật xuống sàn, làm đối phương hoa mắt. Cũng đòn này, anh đã kết liễu trận đánh với nhiều đối thủ khác một cách nhanh chóng, cho dù đối phương cao hơn anh cả một cái đầu. Nói một cách khác, những cú đánh “knock out” mà Lê Cung hay dùng thì đa dạng, hoặc bằng cú đá “side-kick” rất cao, trúng vào mặt, cổ, hay phía sau đầu đối thủ, hoặc bằng thế Judo vật ngửa đối phương, mà ít khi thắng bằng đòn đè, hao tổn rất nhiều sức lực.

Trận đấu với Michael Bisping vừa qua, Lê Cung tỏ ra không nhanh nhẹn và chính xác như trước, có lẽ vì anh đã lớn tuổi và thời gian qua, lo đóng phim đánh võ, nên thiếu tập luyện. Trong trận này, đối thủ của anh, Michael Bisping mới 35 tuổi, còn anh đã 42. Michael cao 61, Lê Cung chỉ cao có 510, hai người bằng cân nặng như nhau: 185 lbs, nghĩa là thân người của Michael mảnh dẻ hơn, chân dài hơn, và nhanh hơn, còn Lê Cung thì mập hơn, chân tay ngắn hơn, như thế thì phải chậm hơn.

blank
Các đòn Judo biểu diễn.

Trong hiệp đầu, anh chỉ vờn vờn đối phương mà không có được cú đá nào có hiệu quả. Những cú đá trái hay đạp của anh chỉ phớt qua người đối thủ mà không trúng đích vì Michael tránh né rất lẹ. Khi Lê Cung đá tới đầu Michael thì đối thủ hụp đầu xuống rất nhanh, nên không trúng đòn. Ngược lại, Michael có cú phối hợp rất nhanh: đấm móc trái, đấm móc phải, rồi đạp hoặc đá ngang bằng chân trái, đôi khi đổi kiểu đá, thay vì đá ngang bằng chân trái, Michael xoay vòng người, đá “giò lái” bằng chân phải trúng bụng đối phương làm Lê Cung xính vính. Thỉnh thoảng, Michael lại đổi chiến thuật, dùng tay đấm liên hoàn vào mặt đối phương: trái, phải, trái, phải. Với những cú đấm liên hoàn này, Lê Cung chỉ có cách là giơ hai cánh tay ngoài ra che mặt. nhưng chắc sức đấm của Michael khá mạnh, nên sau khi đỡ được khỏi trúng mặt, thì Lê Cung phải trượt chân lùi về sau. Điều hay cho Lê Cung là anh đã đá trúng hạ bộ Michael làm anh này phải xin nghỉ để thở và để bớt đau. Nhưng rồi hiệp một kết thúc với hai người hòa điểm. Hiệp hai, thì Lê Cung xui xẻo bị trúng ngay một đòn sướt ngang chân mày là chỗ xương chân mày lồi ra, nên bị chẩy máu dầm dề. Máu chảy vào mắt anh làm anh phải nhắm lại đôi lúc, do đó, đòn tấn công của anh chậm lại, đến nỗi trọng tài phải ra lệnh ngưng trận đấu, cho mời một bác sĩ lên giám định. Ông Bác Sĩ lên đưa tay bịt từng mắt Lê Cung lại và hỏi: “còn nhìn rõ không?” Anh gật đầu. Bác Sĩ tuyên bố là có thể đấu tiếp. Đúng ra trận đấu phải ngừng ở đây, vì tuy mắt còn nhìn được, nhưng vì nhìn nheo nheo mà thôi, nên thất lợi rõ ràng. Tuy hiệp hai anh cũng đạp trúng hạ bộ đối phương một lần nữa khiến đối phương tung người lên và dúm cả tay chân lại như hình chữ V với bụng gập lại, nhưng vì có bọc kỹ, nên Michael chỉ lặng người đi một lát, và theo lệnh trọng tài, đi quanh quanh một lúc cho hết đau rồi đánh tiếp. Trong khi đó thì máu ỏ mắt Lê Cung bắt đầu tràn ra dàn dụa, chẩy đầy trên ngực anh, khiến anh phải nhắm cả mắt lại. Vừa lúc anh thấm mệt thì hết hiệp. Đối thủ của anh cũng tỏ ra mệt không kém vì cũng bị anh đấm trúng hai lần vào mặt, nhưng có lẽ vì quả đám của Lê Cung thiếu sức mạnh, nên đối phương không hề hấn gì lắm. Hiệp cuối cùng thì vì máu ra nhiều quá, Lê Cung chỉ còn có nhìn thấy một mắt mà thôi, (tiếc là anh không phải “Hiệp sĩ mù” để nghe gió mà tránh), nên bị đối phương dập tơi tả. Cuối cùng là với bộ đấm phối hợp (combination), hai đấm một đá của Michael, anh đã để trống cả người, tạo cơ hội cho Michael xông vào dùng đầu gối mà tấn công. Lê Cung ngã gục ngay sau đó. Trọng tài không cần đếm cũng tuyên bố Michael thắng trận.

Có lẽ sau trận này, Lê Cung phải nghỉ dưỡng sức cho mắt anh lành hẳn, cũng như để dượt lại mất một thời gian. Như vậy, sang năm, anh đã 43 tuổi, liệu có còn cơ hội để đấu nữa không? Điều cuối cùng mà người xem nhận định thấy là anh không còn mang cờ Viêt Nam trên quần thể thao của anh nữa như những lần trước đây. Có thể vì vậy mà Tổ không phù hộ anh nữa chăng?

Chu Tất Tiến. HLV Judo, 3rd degree.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.