Hôm nay,  

Lời Chia Sẻ Thánh Thiện Của 1 Vị Giám Mục VN tại Chicago

05/11/201300:00:00(Xem: 5273)
Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh đã đến thăm giáo dân Chicago ngày 25-27 tháng 10 năm 2013. Trong thời gian ở Chicago, Đức Cha đã dâng Thánh lễ Chúa nhật và chia sẻ lời Chúa ngày 27 tháng 10 năm 2013 tại Cộng Đoàn Công Giáo Mân Côi Chicago. ĐGM cũng dâng thánh lễ tạ ơn gia đình cho giáo dân và hội thoại với một số linh mục về tu đức và mục vụ. Hội diện với một số linh mục và giáo dân chiều ngày 27-10, Đức Cha đã chia sẻ một vài suy tư của Ngài như sau:

1) Người Công Giáo Việt Nam “giữ đạo” rất tốt so với giáo dân thuộc nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng việc “truyền đạo” thì chưa được bao nhiêu.

2) Người Công Giáo Việt Nam rất sốt sắng và quảng đại trong việc “xin lễ” các Cha so với giáo dân thuộc nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng việc xin các tu sĩ nam nữ “cầu nguyện” cho mình thì cần được thể hiện nhiều hơn.

3) Cần xây dựng “đền thờ tâm hồn” vững chắc trước khi xây dựng “nhà thờ xứ đạo” to lớn và hoành tráng.

4) Giáo hội, giáo xứ và giáo sĩ Công Giáo cần sống đơn giản, khó nghèo, khiêm hạ và yêu thương như gương sống và lời giáo huấn của ĐGH Phanxicô.

Theo Bách khoa Từ điển mở Wikipedia thì ĐGM Micae Hoàng Đức Oanh sinh ngày 23 tháng 10 năm 1938 tại Hà Tây (nay là Hà Nội). Ngài theo học Chủng Viện Pio XII tại Hà Nội từ năm 1952 đến 1954. Sau Hiệp định Genève 1954, Đức Cha di cư vào miền Nam và tiếp tục theo học tại Chủng Viện Pio XII tại Chợ Lớn (Sài Gòn) từ năm 1954 đến 1960. Mãn tiểu chủng viện, vì là một chủng sinh ưu tú và xuất sắc nên ngài được tuyển chọn để theo học triết học và thần học tại Giáo Hoàng Học Viện Thánh Piô X ở Đà Lạt từ năm 1960 đến 1969, tốt nghiệp với văn bằng Cử nhân Thần học.
duc-cha-toi-chicago-y-resized
Hình ảnh Đức Cha thăm Chicago.

Ngày 22 tháng 12 năm 1968, ngài được thụ phong linh mục và gia nhập vào Giáo phận Kontum. Trong quá trình làm linh mục tại giáo phận này, ngài còn được bổ nhiệm làm Linh mục Chánh xứ, Giám đốc Trường học, Giáo sư Tiểu Chủng Viện. Từ năm 1996, ngài được tuyển chọn làm Tổng Đại Diện của Giáo phận Kontum.

Ngày 16 tháng 7 năm 2003, ĐGH Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm Linh mục Micae Hoàng Đức Oanh làm Giám Mục Chính Tòa Giáo phận Kontum. Nghi lễ tấn phong Giám Mục được cử hành ngày 28 tháng 8 năm 2003 tại Nhà thờ Chính Tòa Kontum.

Được biết, Miền Truyền giáo Kontum được thành lập cách nay 165 năm (1848-2013), Hội Giáo Phụ Kontum đã hoạt động cách nay 105 năm (1908-2013) và Giáo phận Kontum được Giáo Hội chính thức thiết lập từ năm 1932. Hiện nay, Giáo phận Kontum có trên 85 ngàn giáo dân người Kinh và trên 170 ngàn giáo dân người Thượng dưới sự hướng dẫn tinh thần của 120 linh mục (Dòng và Triều) và gần 700 tu sĩ nam nữ, cùng với sự lãnh đạo thánh thiện, khiêm nhu và minh mẫn của ĐGM Giáo phận Micae.

Được hỏi về ưu tiên hoạt động của Giáo phận Kontum trong giai đoạn hiện tại, Đức Cha cho biết:

- Ưu tiên 1: Đời sống tinh thần (như nhân bản, tâm linh, tri thức, mục vụ).

- Ưu tiên 2: Đời sống thể chất (như tìm cách để tất cả giáo dân cột trụ của gia đình đều có công ăn việc làm ổn định).

- Ưu tiên 3: Xây dựng cơ sở (như nhà thờ, trường giáo lý, ký túc xá, v.v...).

Huynh Trưởng Nghĩa Sinh đã đến tiễn biệt ĐGM Micae tại phi trường O"Hare Chicago sau thánh lễ gia đình do Đức Cha chủ sự lúc 6 giờ sáng ngày 28/10/2013. Trong dịp nầy, HTNS đã kính lời cám ơn Đức Cha đến thăm giáo dân Chicago và ước mong được đón tiếp ĐGM trở lại trong dịp lễ kính Đức Mẹ La Vang vào cuối tháng 7 năm 2014.

- Đoàn Nhân Ái

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.