Hôm nay,  

CHÀO EM NĂM NHÂM THÌN 2012

04/02/201200:00:00(Xem: 8987)

CHÀO EM NĂM NHÂM THÌN 2012 

hoa_dao_nham_thin-large-contentHoa đào (Quince) nở mừng Xuân Nhâm Thìn.

Trần Củng Sơn

Mấy ngày Tết đã qua, hai ngày cuối tuần thứ bảy chủ nhật mùng 6 mùng 7 lễ hội mừng Xuân Nhâm Thìn trời nắng ấm Cali thu hút đông đảo người dự ở San Jose cùng Quận Cam. Người dân trong nước đã sinh hoạt bình thường sau 9 ngày nghỉ Tết theo luật của nhà nước; lòng bình thản ngồi viết mấy dòng chào đón năm mới con Rồng.

Trong mười hai con giáp thì Thìn tức Rồng không có trong thực tế chỉ thấy trong hình vẽ và là con vật linh thiêng nhất trong danh sách địa chi. Rồng tượng trưng cho vua với quyền uy tối thượng trong cõi nhân gian này, cho nên rồng mà chữ Hán Việt là long được gán cho nhiều ý nghĩa cao quý tốt đẹp. Dân tộc Việt Nam vẫn được gọi là dòng giống Tiên Rồng, Lạc Hồng.

Chào em năm mới, cô bạn tuổi Nhâm Thìn 1952 nay đã bước vào bậc cao niên, thời gian thấm thoát, lâu cỡ nào cũng tới ngày.

Cái năm tuổi được gọi là hoa giáp có người xấu có người tốt, nhưng có thể coi đây là một năm có nhiều sự kiện quan trọng cho cuộc đời của bản thân. Tuổi ta tính là 61 nhưng tuổi tây chỉ là 60. Nhạc sĩ Y Vân Trần Tấn Hậu viết bài hát có câu :

“Em ơi có bao nhiêu, sáu mươi năm cuộc đời” và ứng vào điều tiên tri cho chính mình, ông từ giã nhân thế vào tuổi sáu mươi.

Hồ Cẩm Đào tuổi Nhâm Ngọ 1942 đã lên ngôi chủ tịch nhà nước Trung Quốc vào năm 2002 cũng tuổi hoa giáp và năm nay có lẽ Putin tuổi Nhâm Thìn 1952 cũng sẽ đắc cử tổng thống. Đầu năm nói chuyện tử vi bói toán cũng thú vị, thầy bói có khi đúng khi sai cho nên mãi mãi vấn đề tin hay không tin khoa học huyền bí vẫn là điều tranh luận muôn thuở.

Chào em năm Nhâm Thìn 2012, năm nay có Thế Vận Hội Olympic Luân Đôn, có giải vô địch bóng đá Âu Châu Euro 2012 vào mùa hè giúp cho dân nghiền đá banh được một tháng hào hứng. Không biết là đội Tây Ban Nha đương kim vô địch thế giới và Âu Châu có giữ được ngôi vị? Coi các đội banh các câu lạc bộ đá hàng tuần trên truyền hình mãi cũng nhàm chán vì thiếu đi tính bốc lửa căng thẳng để giương cao màu cờ sắc áo quốc gia. Giải Euro 2012 này vẫn có mặt đầy đủ các anh hào Đức, Pháp, Ý, Anh, Hòa Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.

Chào em năm Nhâm Thìn 2012 cũng là năm bầu cử tổng thống Mỹ. Cho đến nay có vẻ như Mitt Romney có vẻ sẽ qua mặt Newt Gingrich để được Đảng Cộng Hòa chọn làm người ra đấu với đương kim tổng thống Obama. Lý do được đưa ra là cựu chủ tịch Hạ viện Gingrich có nhiều khuyết điểm hơn và dễ bị đối thủ khai thác khi vào vòng chung kết tháng 11 năm nay. Điểm yếu của Obama là kinh tế, tình hình thất nghiệp vẫn ở khoảng 8%, nếu tình trạng này vẫn giữ nguyên và khá hơn một chút thì Đảng Dân Chủ sẽ có thêm bốn năm ở tòa nhà trắng. Năm 2008 ai cũng nghĩ là McCain sẽ thắng nhưng bất ngờ cơn bão tài chánh thổi tới vào tháng 9 làm ngã nghiêng nền kinh tế Hoa Kỳ và giúp cho Obama, một người trẻ chưa có kinh nghiệm nhiều trở thành tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ.

Cho dù ai làm chủ Bạch Ốc thì con đường Mỹ trở lại Thái Bình Dương và châu Á để cân bằng thế lực đang lên của Trung Quốc là phải đi và như thế có lợi cho dân tộc Việt Nam.

Nước thì chảy vào chỗ trũng, chỗ thấp; nhiều năm trước Trung Quốc dân nghèo lao động rẻ cho nên các công ty quốc tế Âu Mỹ đổ vào đầu tư đem bao nhiêu kỹ thuật khoa học giúp cho họ phát triển. Chỉ trong vòng ba chục năm nước Tàu trở thành cường quốc kinh tế số hai thế giới và cứ thêm đà tiến này thì họ sẽ vượt qua Mỹ để thành hàng đầu. Và bây giờ tâm lý sợ Tàu bài Tàu đang nhen nhúm trong cộng đồng thế giới.

Đối với người Việt Nam phải chịu đựng bao nhiêu lần xâm lăng của người Tàu suốt trong chiều dài lịch sử mấy ngàn năm thì hiểu rõ người bạn phương Bắc ra sao nhưng đối với người Mỹ vốn là dân hiệp chủng của nhiều dân tộc thì có thể vẫn còn mơ hồ về giống người mang dòng máu Đại Hán. Trong một cuộc họp bàn về kinh tế, một diễn giả gốc Việt kể chuyện người Tàu có những thủ đoạn tinh vi phá hoại kinh tế Việt Nam như mua móng trâu, đuôi trâu... thì các giáo sư người Mỹ tỏ vẻ không tin là tại sao một nước lớn có nền văn minh đồ sộ như thế mà lại làm như vậy. Quả thật Trung Cộng chưa có phong thái của một nước lớn để các nước khác kính nể.

Chào em năm Nhâm Thìn 2012, tin tức vụ cưỡng chế khu đất ông Đoàn Văn Vương ở huyện Tiên Lãng Hải Phòng đầu năm gây xôn xao dư luận. Ông này bỏ ra nhiều năm cải tạo vùng đất bồi gần biển trở thành khu đất có thể canh tác và nuôi thủy sản. Huyện đòi lại khu đất ông không chịu và huyện nhờ công an xuống cưỡng chế. Anh em ông Vương dùng vũ khí chống lại làm bị thương công an và sau đó thì ngôi nhà của ông bị kéo sập, thủy sản trong đầm trị giá mấy chục ngàn đô la bị ai đó lấy hết. Chính quyền trung ương phải cử người xuống điều tra, chưa có kết quả.

Vấn đề nằm ở chỗ là cán bộ huyện Tiên Lãng muốn thu hồi lại khu đất để làm dự án nào đó và ông Vươn tiếc công của đã bỏ ra coi như mất trắng. Luật của Việt Cộng coi đất đai thuộc sở hữu toàn dân, cái câu này rất mơ hồ và bị cán bộ quyền thế tham nhũng lợi dụng để làm của riêng. Bao nhiêu mảnh đất nông nghiệp của nông dân bị cán bộ trưng thu hoặc mua giá rẻ để bán cho ngoại quốc làm sân golf hoặc xây khu giải trí khách sạn mà giá cao lên gấp trăm lần. Chỉ cần biết trước kế hoạch mở mang đường xá là bọn cán bộ và người quen bỏ tiền ra mua trước những mảnh đất gần đó và sau này trị giá gấp trăm lần. Điều này giải thích tại sao bọn cán bộ Việt Cộng giàu như thế, tài sản hàng trăm, hàng chục triệu đô la. Bọn chúng sang Hoa Kỳ du lịch xài tiền như nước làm Việt Kiều ở Mỹ bần thần.

Ngồi uống cà phê với một người bạn nói về dân oan khiếu kiện đất đai ở trong nước bị đàn áp thì anh bạn cười buồn bảo là tụi mình người Việt tị nạn mới chính là dân oan vì sau 30/4 và sau này vượt biển nhà cửa bị lấy hết, ngay cả những người được bảo lãnh cũng phải hiến tặng hoặc bán rẻ cho cán bộ thì mới được cấp giấy phép ra đi.

Chào em năm Nhâm Thìn 2012, tình hình kinh tế ở Cali vẫn chưa thấy đi lên, chuyện đấu tranh dân chủ nhân quyền ở Việt Nam vẫn không có dấu hiệu lạc quan. Hoa Kỳ vẫn đang o bế Hà Nội trong cái thế dằng co với Bắc Kinh. Chuyện Bô-Xít Tây Nguyên nhà nước vẫn cứ tiến hành cho dù có nhiều ý kiến chống đối, chuyện xây nhà máy điện nguyên tử ở Ninh Thuận vẫn lên kế hoạch cho dù có ý kiến về thảm họa rò rỉ hạt nhân từng xảy ra ở Nga ở Nhật.

Đầu năm âm lịch nhắc câu sấm Trạng Trình mà nhiều năm trước vẫn hay ghi lại để suy nghiệm cho vui : “Long vĩ Xà đầu khởi chiến tranh. Can qua xứ xứ dậy đao binh. Mã đề Dương cước anh hùng tận. Thân Dậu niên lai kiến Thái Bình.” ( cuối năm rồng (Thìn) đầu năm rắn (Tị) bắt đầu chiến tranh...). Các bậc cha chú đã qua đời, những lời bàn trở thành kỷ niệm, Việt Nam đã qua thời chiến tranh mấy chục năm nhưng thời thế lại có chuyện tranh chấp Biển Đông, nguy cơ đối mặt với thế lực Trung Cộng lấn chiếm vẫn còn đó.

Chào em năm Nhâm Thìn 2012, chúc cô em sinh đứa con gái tuổi Rồng năm nay tốt lành. Chúc bằng hữu tuổi sáu mươi trở thành cụ bà cụ ông, sức khỏe dồi dào sáng tác hăng say.

Cành hoa đào (Quince) cắm trong nhà nở rộ, những ngày tới nắng ấm mở đầu cho tiết Lập Xuân ở San Jose,Thung lũng hoa vàng, năm mới ước mơ và hi vọng ắp đầy.

Hoàng Hoa Cốc, Lập Xuân Nhâm Thìn

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Lời đầu tiên mà con kính gửi đến Đức Cha là mong được Đức Cha tha thứ cho việc một giáo dân bình thường, không tên tuổi, không đủ tư cách để đại diện cho một ai
Điều kiện tiên quyết để được giải thoát là phải Thấy và phải có đủ tâm lực, nghị lực, và sáng suốt để lựa chọn con đường giải thoát trong nhiều con đường.
Cuộc biểu tình của đồng bào Tiền Giang càng ngày càng lan rộng mang tính bức xúc lên đến đỉnh điểm. Dân oan khiếu kiện các tỉnh cũng đổ dồn về thành phố
Đầu năm 2007, Tổng thống Bush đề nghị một chiến lược khác cho Iraq, với một bộ chỉ huy mới và hai vạn quân được tăng phái để diệt trừ khủng bố và phiến loạn
Suốt 32 năm thống trị tám mươi triệu đồng bào Việt Nam, Nhà cầm Quyền Hà Nội đã dùng chính sách lao tù , bắt bớ đễ đe dọa
Sau sự sụp đổ của chính quyền Sàigòn tháng 4 năm 1975, hơn nửa triệu người Việt nam
Đảng lãnh đạo nhưng không bao biện, làm thay Nhà nước ” là khẩu hiệu tuyên truyền được lập đi lập lại nhiều lần từ Đại hội đảng X năm 2006
Cuộc 'tọa kháng' để đòi chính quyền Hà Nội phải trả lại ruộng đất nhà cửa đã bị nhà nước cướp đoạt bất công trước văn phòng quốc hội II tại Sài Gòn
Đại Tá Dương Hiếu Nghĩa, lúc đó là Tỉnh Trưởng của tỉnh Vĩnh Long, Việt Nam Cộng Hòa, đề nghị tôi gặp GS Huy để biết thêm về chính trị Việt Nam
Hôm Thứ Sáu mùng sáu, nhân chuyến thăm viếng Ấn Độ, khi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói đến việc nâng cấp quan hệ Việt-Ấn
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.