Hôm nay,  

Chu Kỳ Bạo Hành

24/04/201100:00:00(Xem: 6017)

Chu Kỳ Bạo Hành

Thiên Thơ

Theo tài liệu của Maryland Network Against Domestic Violence (Mạng Lưới Chống Bạo Hành Gia Đình thuộc tiểu bang Maryland), chúng tôi thu nhận được những dữ kiện như sau:

- Gần một phần tư phụ nữ và hơn một phần mười đàn ông tại Hoa Kỳ cho biết quá trình bị bạo hành của họ là do người phối ngẫu hiện nay hay người tình trước kia gây nên vào một thời điểm nào đó trong đời họ. (2008, CDC)

- Trung bình, có trên ba phụ nữ bị chồng hay bạn trai giết chết mỗi ngày tại Hoa Kỳ. (Catalano, 2007, Department of Justice).

- Nữ phái chiếm 85% tổng số nạn nhân bị người tình của mình bạo hành. (2005, Department of Justice).

- Phụ nữ và thiếu nữ trẻ tuổi từ 16 đến 24 bị chồng hoặc người tình bạo hành chiếm tỉ lệ cao nhất. (2006, Department of Justice)

- Sản phụ thiệt mạng vì nhiều lý do, nhưng bị sát hại là lý do chiếm tỉ lệ nhiều nhất tại Maryland. (Cheng and Horon, 2010, Obstetrics and Gynecology)

- Hiện tại 15.5 triệu trẻ em tại Hoa Kỳ sống trong gia đình có bạo hành xảy ra ít nhất một lần trong năm qua. (McDonald et al., 2006, Journal of Family Psychology).

Chu Kỳ Bạo Hành

Sau khi nghiên cứu kỹ chu kỳ bạo hành trong gia đình tại Hoa Kỳ, người ta nhận thấy bạo hành thường trải qua ba giai đoạn: Giai Đoạn Trăng Mật, Giai Đoạn Chất Chồng Căng Thẳng và Giai Đoạn Ngược Đãi Trầm Trọng.

Cuộc tình nào cũng bắt đầu bằng những chuổi ngày thơ mộng, yêu đương, nhung nhớ. Người ta hò hẹn, gặp gỡ, tình tự và hứa hẹn sống chung. Sau đám cưới là thời gian trăng mật; vợ chồng thường dành cho nhau những cử chỉ, lời lẻ yêu thương tốt đẹp nhất. Họ sống trong hạnh phúc lứa đôi, chiều chuộng và săn sóc hết mực cho nhau. Đây là giai đoạn trăng mật. Giai đoạn này dài hay ngắn tùy hoàn cảnh mỗi gia đình. Có gia đình sống hạnh phúc lâu bền trong nhiều năm như vợ chồng mới cưói. Nhưng cũng có gia đình chỉ hưởng đuợc hạnh phúc lứa đôi trong vài ngày, vài tuần hay vài tháng.

Sau đó là giai đoạn chất chồng căng thẳng. Hai vợ chồng bắt đầu đối diện với những khó khăn thực tế trong cuộc sống. Người chồng không còn nói năng lịch sự hay lo đón đưa vợ ân cần như buổi ban đầu nữa vì cuộc sống quá bận rộn. Ông ấy còn có bao nhiêu bạn bè, người thân, bao nhiêu công việc làm ăn, họp mặt quan trọng khác. Đó là chưa kể đến những tiệc rượu thâu đêm, suốt sáng dẩn đến những bất hòa trầm trọng làm mất hạnh phúc ấm êm trong gia đình rất nhiều. Những buổi cơm trong gia đình bắt đầu lạnh nhạt vì giờ giấc làm việc của hai vợ chồng khác nhau. Người vợ có thể làm việc ban ngày trong khi người chồng phải làm việc từ chiều đến khuya hay sáng hôm sau. Vợ chồng bắt đầu buồn giận, cãi cọ hay lớn tiếng với nhau. Nều hai vợ chồng ý thức được những sai sót khó tránh khỏi trong cuộc sống chung thì tự nhiên họ sẽ làm lành, tha thứ cho nhau và gia đình sẽ hạnh phúc trở lại ngay. Nhưng nếu một trong hai người không nhìn thấy những sai sót của mình, cứ tiếp tục làm lỗi, coi thường người bạn đời của mình, đương nhiên gia đình sẽ không còn hòa thuận vui vẻ như xưa nữa. Hạnh phúc rất bấp bênh, giả tạm, chỉ chờ lúc tan vỡ…như hai câu thơ nổi tiếng sau đây của một thi sĩ Việt Nam:

Tình chỉ đep khi còn dang dở

Đời hết vui khi đã vẹn câu thề

Giai đoạn thứ ba là giai đoạn ngược đãi trầm trọng . Trong thâm tâm hai vợ chồng không còn chịu đựng nhau được nữa; cũng không còn tình yêu hay chút lòng kính trọng đối với nhau. Họ có thể gây gỗ hay thậm chí đấm đánh nhau bất cứ lúc nào khi đối phương bắt đầu kiếm chuyện hoặc gắt gỏng. Giai đoạn này đánh dấu sự chán chường, thất vọng tối đa trong hôn nhân, có thể dẫn đến ly thân, ly dị hay cũng có thể đi đến bạo hành, giết hại lẫn nhau. Vừa qua tại Virginia, lúc 2 giờ sáng, môt người Việt đã dùng súng bắn chết vợ đang ngủ trên giường. Ông ta còn định bắn luôn cả đứa con trai lớn nhưng cậu này đã kịp thời chận đứng được hành đông điên rồ của ngưòi cha. Những thảm cảnh như vậy khó lường trước được nhưng nếu quan tâm kịp thời, biết đâu chúng ta có thể tránh được sự mất mạng đau thương. Chúng ta không nên xem thường sự nặng lời, to tiếng, hay ngược đãi nhau trong gia đình. Một người nói nặng hay đánh người khác chỉ để hả giận, hả tức, không biết là mình đang gieo thù hận, oán ghét vào lòng người ấy để rồi không ai biết trước được một ngày nào đó người kia có thể sẽ tìm cách trả đũa, hay rửa hận.

Muốn phá vỡ chu kỳ bạo hành nói trên, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến nếp sống hàng ngày trong gia đình. "Nhân vô thập toàn". Không ai hoàn toàn thánh thiện, không lầm lỗi cả. Chúng ta nên tha thứ cho nhau khi người thân của mình phạm lỗi. Nhưng chúng ta không nên lạm dụng sự tha thứ của người khác và tiếp tục cố ý phạm lỗi, không chịu sửa đổi. Có những người chồng luôn say sưa, cờ bạc, ăn chơi, trác táng, không hề nghĩ đến làm sao phải thay đổi để giảm thiểu những khuyết điểm của mình. Muốn bảo vệ hạnh phúc gia đình, chúng ta cần thường xuyên sửa đổi những thói hư, tật xấu của mình. Chúng ta nên năng đi lễ chùa hay nhà thờ để nghe thuyết pháp, giảng đạo. Chúng ta nên tập sống nếp sống chân thật, từ hòa, hướng thiện để tạo hạnh phúc cho mình, cho người thân và cho người chung quanh. Chúng ta không nên xem thường lỗi nhỏ mà chúng ta mắc phải hiện giờ, để mắc phải lỗi lầm đáng tiếc về sau. Chúng ta có thể là quan tòa, cảnh sát cho chính mình. Muốn chê bai, bắt bẻ nguời khác, trước hết phải thấy lỗi của mình. Nên tha thứ cho người và nghiêm túc với bản thân. Nếu chúng ta kiên trì sống hướng thiện, không chóng thì chày, hạnh phúc cũng sẽ đến với chúng ta. Nếu chúng ta không thể đối xử tốt đẹp được với người thân chung sống với mình thì làm sao người chung quanh có thể tin tưởng, giao thiệp với chúng ta được"

Dù bạn đang sống trong bất cứ chu kỳ bạo hành nào, an toàn cho bản thân và con cái cũng là vấn đề quan trọng nhất. Bạn có thể gọi cảnh sát qua số 911 nếu cảm thấy có thể bị nguy hiểm hay phương hại đến thân thể và tánh mạng. Bạn cũng có thể gọi nhân viên chương trình Cộng Đồng Chống Bạo Hành Trong Gia Đình (Community Against Domestic Violence) của BPSOS để được giúp đỡ: tại Falls Church, Virginia: 703-538-2190; tại Silver Spring, MD: 301-439-0505; tại Houston, Texas: 281-530-6688.

[Nguồn: Nguyệt San Mạch Sống thuộc hệ thống truyền thông của BPSOS, http://www.machsongmedia.com.] 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.