Hôm nay,  

Giấy Phép Tái Nhập Cảnh Của Thường Trú Nhân: Không Nên Thiếu Khi Rời Mỹ

19/07/200800:00:00(Xem: 8840)
Mục di trú và bảo lãnh do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách hằng tuần, nhằm mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý vị nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân.  Mọi đóng góp ý kiến xin liên lạc 1-800-411-0495

Chúng tôi luôn góp ý với qúy vị thường trú nhân nên xin Giấy Phép Tái Nhập Cảnh (tức Re-entry Permit) trước khi trở về thăm Việt Nam. Giấy phép này sẽ cho phép qúy vị ở ngoại quốc 2 năm và tái nhập cảnh Hoa Kỳ mà không phương hại đến quy chế thường trú nhân của mình.

Bản hướng dẫn mới trên Mẫu đơn I-131 đòi hỏi các đương đơn xin Giấy phép tái nhập cảnh và Giấy thông hành tỵ nạn (tức Refugee Travel Document), tuổi từ 14 đến 79, phải cung cấp dấu vân tay trước khi rời khỏi Hoa Kỳ. Ngay sau khi nộp đơn I-131 xin giấy thông hành tỵ nạn, hoặc giấy phép tái nhập cảnh, cơ quan di trú USCIS sẽ gửi biên nhận cho đương đơn và ấn định ngày hẹn cho các đương đơn đến một Trung tâm Hỗ trợ Giấy tờ của cơ quan di trú USCIS. Ðương đơn sẽ phải trẻ 80 Mỹ kim cho lệ phí lăn tay.

Nếu đương đơn yêu cầu làm thủ tục nhanh hơn, họ có thể gửi kèm theo những bao thư gửi nhanh (express mail) đã dán tem sẵn cùng với đơn I-131 để cơ quan di trú gửi biên nhận và giấy hẹn ngày lăn tay, cũng như giấy phép tái nhập cảnh, hoặc giấy thông hành tỵ nạn nếu đơn được chấp thuận. Thư yêu cầu đơn được giải quyết nhanh nên kèm theo những lý do để cơ quan di trú có thể quyết định nếu thỏa những yêu cầu duyệt xét đơn khẩn cấp.

Đơn I-131 nộp cho cơ quan di trú trước ngày 5 tháng 3 năm 2008 sẽ không cần phải trả lệ phí lấy dấu vân tay.

Hiện nay, làm đơn I-131 trên mạng lưới điện tử (E-filing) chỉ áp dụng cho những người nộp đơn xin Giấy Phép Tạm Vắng (tức Advance Parole), và chưa áp dụng cho đơn xin giấy phép tái nhập cảnh và giấy thông hành tỵ nạn. Trong tương lai, việc nộp đơn trên mạng lưới điện tử sẽ áp dụng hai loại đơn còn lại kể trên.

Các thường trú nhân đang ở ngoài Hoa Kỳ không thể xin giấy phép tái nhập cảnh. Tuy nhiên, các văn phòng di trú Hoa Kỳ ở ngoại quốc có thẩm quyền duyệt đơn I-131 cho các đương đơn xin giấy thông hành tỵ nạn.

Các đương đơn xin giấy phép tái nhập cảnh có thể chọn lựa việc nộp đơn  I-131 và lấy dấu vân tay khi còn ở Hoa Kỳ và sau đó xuất ngoại và chờ nhận giấy phép tái nhập cảnh ở ngoài Hoa Kỳ. Họ phải thực sự có mặt ở Hoa Kỳ khi nộp đơn xin giấp phép tái nhập cảnh. Thủ tục lấy dấu vân tay phải được hoàn tất trước khi họ rời Hoa Kỳ. Sở di trú hoặc các tòa Ðại sứ và Lãnh sự Hoa Kỳ có thể chuyển giấy phép tái nhập cảnh, cũng như giấy thông hành tỵ nạn cho các đương đơn ở các văn phòng di trú và ngoại giao ở ngoài Hoa Kỳ nếu các đương đơn yêu cầu điều này khi nộp đơn I-131.

Hỏi đáp Di Trú

- Hỏi: Tôi là một thường trú nhân và sẽ ở ngoài Hoa Kỳ trên 1 năm. Tôi sẽ cần giấy tờ gì khi trở lại Hoa Kỳ"

- Đáp: Ðể có thể trở lại Hoa Kỳ, một thường trú nhân thường phải xuất trình Thẻ Xanh. Giấy phép tái nhập cảnh cần để tái nhập cảnh khi vắng mặt và ở ngoài Hoa Kỳ trên 1 năm nhưng dưới 2 năm.

- Hỏi: Mẹ tôi sẽ trở lại Hoa Kỳ sớm. Bà chỉ muốn sống ở Mỹ một tháng và về lại Việt Nam sống thêm một thời gian. Như vậy có được không"

- Đáp: Sau khi mẹ của anh nộp đơn I-131 và đi lấy dấu vân tay, bà có thể rời Hoa Kỳ và đợi giấy phép tái nhập cảnh ở Sài Gòn. Tuy nhiên, bà sẽ phải ở Hoa Kỳ trên 1 tháng để hoàn tất thủ tục lấy dấu vân tay.

Quý độc giả muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM và sáng Chủ Nhật từ 11:00AM, trên các làn sóng 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoặc liên lạc với một văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933 , San Jose (408) 294-3888 (duy nhất tại đường số 1, không phải đường Monterey), Oakland-San Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay Email: info@rmiodp.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cách đây bốn năm, Tổng thống T Bush quyết định đánh Iraq sau khi đã lấy được sự chấp thuận của Quốc Hội
Đối với người Việt Tự Do, ngày 30 tháng 4 mang nhiều ý nghĩa. Trên bình diện lịch sử ngày 30 tháng 4 là một ngày đen.
Ngày 20/5 tới đây là ngày bầu cử Quốc Hội khoá 12 của nước CHXHCNVN, một chủ đề mà dư luận trong cũng như ngoài nước hết sức quan tâm chú ý
Có thể nói đây là cuộc chiến tranh một phía, một bên là chính quyền độc đảng dùng cảnh sát, công an, vũ khí, luật pháp được họ giải thích tùy tiện
Chỉ trong vòng hai năm qua, những vụ nổ súng bừa bãi tại trường học làm toàn dân Mỹ kinh hãi. Đến đầu tháng 4 vừa qua
Bài này được biên soạn dựa theo các tài liệu sau đây: hồi ký của cựu Đại tướng Cao Văn Viên do Trung tâm Quân sử Lục quân Hoa Kỳ phổ biến
Đôi lời về bài viết “Quảng Nam: Sự tạ lỗi của hai kẻ đi ngược lợi ích dân tộc” của tác giả Nguyễn Khôi....
Trong tinh thần tưởng niệm "Ngày 30-4-1975", VB trân trọng giới thiệu bài tổng hợp về một số sự kiện quan trọng
Lịch sử vốn thính mỉa mai - hay những người ưa mỉa mai thì thường trích dẫn lịch sử" - Thượng viện Mỹ trong tay đảng Dân chủ chọn đúng ngày Tổng thống Bush
Theo các tin tức loan tải trong những tuần lễ vừa qua, Cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị thực hiện hai công tác quan trọng nhắm vào dư luận Hoa Kỳ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.