Hôm nay,  

Vào Đất Chết, Tặng Sự Sống

29/04/201000:00:00(Xem: 4876)

Vào Đất Chết, Tặng Sự Sống

Hình ảnh chư tăng cứu hộ nạn nhân động đất.


Huệ Trân


Trận động đất với cường độ 6.9 xảy ra ở Yushu, Trung Quốc khiến hàng ngàn người bị chôn vùi dưới gạch vụn, là tiếp nối một chuỗi kinh hoàng liên tục, cách nhau không xa, đối với nhân loại. Từ trận ở Haiti với 7.0, rồi Chili với 8.8, Hoa Kỳ tiếp theo với 7.2, đến quần đảo Sumatra Indonesia với 7.7 là những dấu hiệu đi kèm với những lời tiên tri về ngày tận thế!
Mọi loài đều có bản năng sinh tồn kỳ diệu như nhau. Dù nhìn thấy sự chết nhưng còn hơi thở là còn quyết liệt bám víu vào sự sống. Cho nên những ai có từ tâm thì không thể không ra tay cứu vớt những mạng sống đang chới với bên bờ sinh tử.
Chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi đất giận dữ lắc mạnh, thì hàng loạt hậu địa chấn với cường độ được ghi nhận từ 5.0 đến 6.0 đã tiếp sức tích cực tàn phá, để những cao ốc, nhà cửa còn ngất ngư được sụp đổ, khiến những thị trấn nhỏ ngoại thành Gyegu hầu như biến thành bình địa. Những nạn nhân còn ngắc ngoải với gạch ngói ập xuống lúc đầu, giờ bị chôn vùi sâu hơn! Xác người quằn quại trộn lẫn với bê tông cốt sắt, gạch vụn, ngói bể.
Ngay nơi vùng đất kinh hoàng đó, ngay ở thời điểm mà sự chết đang cợt đùa, chụp bắt sự sống đó, thì người ta đã thấy thấp thoáng bóng cà-sa của các vị Lạt Ma Tây Tạng.
Ai cũng biết đất vừa rung thì hậu địa chấn sẽ tiếp theo, và sự hoành hành này không lường nổi khốc liệt. Nhưng những vị sư Tây Tạng đã là những người đầu tiên đến tiếp cứu. Chùm ảnh được phổ biến trên trang nhà Phật Tử Việt Nam, thật ra không cần một lời chú thích nào, vì ở đó những tấm lòng từ bi, dũng cảm đã bao trùm mọi ngôn ngữ thế gian. Những nhà sư thầm lặng nhưng nhanh nhẹn đào bới gạch vụn nhấp nhô, tìm người còn sống để tiếp cứu, tìm xác chết để tẩm liệm. Các vị không trang bị gì để bảo vệ mình ngoài khẩu trang đơn sơ che từ mũi xuống cằm. Nơi này một vị dịu dàng nâng thi hài bé gái xõa mái tóc dài đẫm máu lòa xòa trên thân thể dập nát, nơi kia một vị cẩn trọng nhấc từng miểng gạch trên một thân người đang đau đớn rên la. Đó đây, sống và chết đang trộn lẫn nhau giữa tan hoang cùng cực của địa ngục trần gian.
Chỉ mấy tiếng đồng hồ sau cơn địa chấn, khi quân đội còn chờ lệnh, chính quyền còn bàng hoàng thì các nhà sư Tây Tạng đã có mặt.
Lều được dựng ngay trên đổ nát để những xác chết được đặt nằm ngay ngắn bên nhau, những thương tích được băng bó, chăm sóc, những đói khát được chia sẻ thực phẩm, những bơ vơ được an ủi, vỗ về ……
Vùng đất chết đó, ngay thời khắc mà cả người sống lẫn kẻ chết đều rất cần sự tiếp cứu thì những vị Lạt Ma đã có mặt để thể hiện lời dạy của Chư Phật, chư Bồ Tát.  
Nếu có ai băn khoăn tự hỏi “Các ngài có sợ chết khi bước vào vùng đất chết ở những thời khắc sớm nhất như thế không"” thì có lẽ không cần tới ngôn ngữ vì ngôn ngữ vốn vong thân! Câu trả lời trung thực chỉ là những giọt nước mắt xót thương khi bới được một thi hài chẳng toàn thây, là quặn thắt khi nghe tiếng rên la mà chẳng thể đào bới nhanh hơn, là bi thiết cất lời tụng kinh siêu độ cho hàng ngàn người vô danh xấu số, là chí thành gửi năng lượng từ bi theo ngọn lửa bùng cao nơi giàn hỏa được cất lên thô sơ để hỏa táng những người rời bỏ thế gian này trong tận cùng đau đớn và sợ hãi … Câu trả lời ở ngay đấy. Lòng từ bi bao la luôn vượt lên trên sự sợ hãi, dù đối tượng sợ hãi là gì. Chính vì thế mà lòng từ bi luôn hóa thân thành sự dũng cảm.


Chùm ảnh các vị Lạt Ma Tây Tạng đến vùng đất chết, ban tặng tình thương và sự sống, là những hạt mưa quý giá giữa sa mạc khô cạn tình người. Dân chúng quanh vùng thiên tai đã thấy. Ống kính các phóng viên khắp nơi đã thấy. Họ đến khi hàng trăm lều đã dựng, xác người đã được nằm ngay ngắn, tiếng tụng kinh đã vang lên ở Qinghai, thực phẩm đã được chia sẻ ở Jiegu. Họ đã thấy các nhà sư Tây Tạng tiếp tục đến từ Ganzi, Sichuan, từ Tứ Xuyên, từ chùa Kardze. Các nhà sư đến bằng mọi phương tiện có thể. Xe đạp, xe gắn máy, xe lôi hoặc ngay cả bám bên thành xe vận tải.
Ấy thế mà, khi quân đội và chính quyền có thể đến nơi thiên tai thì điều đầu tiên họ làm là ra lệnh cho các nhà sư Tây Tạng phải rời khỏi vùng động đất ngay, cũng như không được phổ biến gì với các cơ quan truyền thông về sự cứu giúp dũng cảm của các nhà sư trong những giờ phút cực kỳ khẩn cấp và nguy hiểm vừa qua!
Bất nhẫn, nhưng quá dễ hiểu trước lệnh truyền này!
Làm sao mà Bắc Kinh không lo ngại khi nhân dân Trung Quốc cảm nhận được lòng từ bi không ranh giới của những người mang mầu áo và quốc tịch mà chính quyền luôn rêu rao phải loại bỏ, phải tiêu diệt!" Khi đã cảm nhận được thì tâm lý sẽ thay đổi. Điều tất nhiên này sẽ lặng thầm xảy ra, để khi hữu sự sẽ biến thành hành động.
Nỗi lo sợ của chính quyền Trung Quốc đã thể hiện quá rõ rệt khi các cơ quan thông tin nhà nước phổ biến tin tức và hình ảnh thiên tai. Không dòng chữ nào nói về sự có mặt của các vị Lạt Ma ở những giờ phút sớm nhất. Không có thước phim nào ghi hình ảnh những vạt áo cà-sa lấp lánh nơi máu đỏ ngập loang nền đất. Sự giấu diếm ấu trĩ giữa thời đại tin học toàn cầu này quả là điều đáng thương hại.
Nhà nước không phổ biến, nhưng những ống kính trung thực đã phổ biến. Nhà nước không viết tin nhưng những ngòi bút cương trực đã viết tin. Thế giới biết và thấy. Nhân dân Trung Quốc cũng biết và thấy.
Nội tâm con người là nơi cực kỳ riêng tư và nhạy bén. Cái biết và thấy sẽ nằm ngay trái tim, để mỗi hơi thở, ta sẽ tự cảm nhận điều gì đích thực xứng đáng trong kiếp làm người"
Xin ghi lại đây lời chia sẻ của Đức Đạt Lai Lạt Ma khi thuyết giảng về đề tài Đi Tìm Hạnh Phúc:
“… Tôi nhớ có lần được gặp một vị tu sĩ Tây Tạng tại Ấn Độ. Ông là một, trong nhiều ngàn tu sĩ bị bắt giam khi Trung Quốc đưa quân xâm chiếm Tây Tạng. Vì quyết tâm không từ bỏ tôn giáo của mình nên ông đã phải trải qua hơn 20 năm dài tù đầy với biết bao cực hình tra tấn. Thế mà khi tôi hỏi, suốt thời gian chịu cực hình, ông có khi nào sợ hãi không, thì ông chậm rãi trả lời là ông chỉ có một điều lo sợ duy nhất. Đó là, nếu ông đánh mất lòng từ bi đối với những kẻ đã hành hạ mình …”
Cũng trong tinh thần này, vị lãnh đạo tăng đoàn Phật Giáo Tây Tạng đã nói một câu rất đáng cho chúng ta suy ngẫm: “Nếu ta bị đốt cháy, chẳng lẽ ta nổi giận cùng lửa, khi bản chất của lửa là đốt cháy"”
Huệ Trân
(Thiên Di Am, chớm hạ 2010)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.