Hôm nay,  

Nhận Quà Bonus

02/12/200700:00:00(Xem: 7008)

Người Ý vốn nổi tiếng là có máu nghệ thuật cao, từ văn chương, hội họa, kiến trúc, điêu khắc, đến âm nhạc... Ai có dịp qua Ý thăm các kho tàng nghệ thuật đều để ý một pho tượng bị bể đầu gối. Đó là tượng Môsê do Michelngelo tạc bằng cẩm thạch trắng. Truyền thuyết cho biết tại sao tượng này bị bể đầu gối, thì không phải do tai nạn gì cả, mà do chính Michelangelo đập bể.

Sau nhiều ngày căm cụi đục đẽo và chuyển được hồn nghệ sĩ vào khối đá cứng ngắc cho thành một người sống động toát ra được sinh lực, Michelangelo sung sướng chiêm ngưỡng một đại tác phẩm vừa hoàn thành. Bức tượng giống mọi nét của Môsê mà Michelangelo muốn diễn tả. Từ nét quả quyết của một người lãnh đạo biệt tài, đến nét sức mạnh nội tâm của niềm tin và con mắt sáng ngời toát lên tia viễn kiến cho tiền đồ dân tộc Do Thái qua những vùi giập đọa đầy. Những bắp thịt quả cảm, những đường gân cương nghị đều nổi rõ nét. Giống quá! Tuyệt quá! Bị hút hồn như đang đứng trước một Môsê bên bờ Biển Đỏ lúc dẫn dân chạy vượt biên trốn quân Ai Cập qua sa mạc, Michelangelo van xin Môsê: Nói Đi! (tiếng Ý là: Parla!). Tượng Môsê sống động như vậy mà nói không được! Thế là Michelangelo đã lên cơn, không chịu nổi giới hạn của con người, sẵn búa đập vào  đầu gối khiến bị bể như thấy ngày nay.

THỜI ĐIỂM AN NHIÊN VỚI LÊ ĐÌNH ĐIỂU

Một số nghệ sĩ đã lần lượt ra đi: Trần Đại Lộc, rồi Mai Thảo, Nguyên Sa, Tô Thế Liệu, Becky Ngô (Trần Bích Thược) Bệnh ung thư là nguyên nhân trong hầu hết các trường hợp. Chưa bao giờ ta thấy căn bệnh ngặt nghèo này gần và dữ đến thế. Cuộc sống vẫn tiếp tục, nhưng hai yếu tố "bệnh" và "tử" cứ đến thường xuyên một cách bất thường, khiến cho dù muốn dù không, chúng ta vẫn phải đối diện, nhìn thẳng vào nó.

Và rồi cũng đến lượt Lê Đình Điểu, là một trong những người sáng lập và từng là chủ nhiệm tạp chí Thế Kỷ 21, cũng lâm bệnh ung thư, người mà tôi rất mến và đã có dịp gặp gỡ nói chuyện tại tòa soạn Người Việt ở Nam Cali. Sau khi đi giải phẫu về, ông đã viết một lá thư cho bạn bè tâm sự trước khi qua đời. Đây là một trích đoạn:

"Cám ơn các bạn đã cho tôi sự yểm trợ vô cùng quí báu. Các bác sĩ và y tá ở đây cũng lấy làm lạ là tại sao tôi có vẻ như người không có bệnh! Họ thấy tôi ngồi nghe nhạc classic, viết thư, hoặc nhìn ra cửa sổ ngắm cảnh (tuy cảnh chẳng có gì để ngắm), cứ như một du khách đang ở khách sạn, họ ngạc nhiên. Cô ý tá hỏi bà Dung: "ông ấy không biết ông ấy bị bệnh cancer"" Bà Dung bảo, 'ông ấy biết chứ.'

Quả thật hôm nghe bác sĩ thông báo kết quả thử nghiệm "positive" (tức là có cancer), tôi hơi choáng một chút. Nhưng nghĩ cho cùng, năm nay tôi 60 tuổi (ta) rồi, vừa tròn một hoa giáp, cũng đủ cho một đời người. Nếu phải "ra đi" thì cứ thản nhiên lên đường thôi. Còn nhiều việc muốn làm mà chưa làm được hay chưa làm xong thì cũng đành chứ sao"

 Nay nhờ y khoa tiến bộ cãi lại mệnh trời, sống thêm ít lâu, cứ coi như được... bonus, càng vui! Thành ra vấn đề vẫn là giá trị đời sống, chứ không phải là chiều dài của đời sống, mới là điều quan trọng. Mỗi người có một thước đo giá trị riêng. Thước của tôi là niềm vui của người khác khi mình còn ở với họ. Hôm qua nhâm nhẩm trong đầu mấy câu thơ sau đây, gửi các bạn đọc chơi:

Vừa tròn sáu mươi tuổi

"Tri chỉ" cũng đủ rồi

Chia tay mong để lại

Nụ cười bạn mình thôi."

TIN VUI MỞ MẮT NHẬN RA QUÀ THƯỞNG THÊM

Một nghệ sĩ đại tài như Michelangelo cũng chẳng có thể làm cho một pho tượng nói được. Khoa học chẳng sáng tạo ra gì, dù một mầm sống, dù một tế bào, nhưng chỉ mở mắt nhận ra những nhịp điệu của vạn vật, mà chuyển thành định luật, định lý, định đề. Thế thôi.

Ngay trong cả nghệ thuật chụp hình, nhà ảnh Gary Braasch cũng nhận định như vậy trong cuốn "Chụp Được Nhịp Điệu Của Thiên Nhiên" (Photographing The Patterns of Nature. Amphoto)

“Một trong những chìa khóa chụp được diễn tiến của thiên nhiên là cái nhìn thấy toàn thể trong từng phần. Chẳng hạn như chụp chi tiết một vỏ ốc trên bãi biển là đã có thể diễn tả cả một bãi biển mênh mông đó rồi, cũng như diễn tiến tăng trưởng của loài ốc. Những đường vòng xoáy vào cũng như xoáy ra như cùng diễn tả một lúc. Nó gợi lên những kỉ niệm, và cũng có thể là biểu tượng cho con đường nội tâm. Nó vẽ lên trong mắt mình hình ảnh một đứa trẻ đang lắng nghe tiếng sóng vỗ với tất cả vẻ kinh ngạc hút hồn”  (trang 9)

Thiên nhiên có vô vàn đường nét diễn tiến. Những bức chụp cận ảnh mở ra những chân trời kì thú về vũ trụ khiến ta kinh ngạc. Dường như ngón tay nhà chụp hình đang có quyền sáng tạo trong việc cảm nhận những phép lạ diễn biến không ngừng ngay chung quanh mình. Những diễn tiến theo một qui trình được nhận ra nơi cây cối, súc vật, hòa nhịp với thiên nhiên. Những diễn tiến trong nhịp điệu lúc đổi mùa, trên mặt đất, trên cõi trăng sao. Mọi vật đang hòa vào một dòng sức sống chuyển động không ngừng. Cỏ cây uốn mình theo gió; sóng nước bãi biển và những làn nước gợn lăn tăn mặt hồ; đàn chim đang bay lượn...

Vẻ đẹp vô biên của vũ trụ thấy được ngay trước mắt, dù trong những phố thị ngột ngạt. Mình có thể đuổi theo những chiếc lá vàng đang chạy bên đường, hay nhìn ngắm những đường nét và mầu sắc nơi những bông hoa ngay trong vườn. Cái “nhà máy” nào mà sản xuất màu sắc lạ lùng vậy. Còn “nhà máy” sản xuất chất ngọt, chất chua cho trái cây mới kì thú chứ. Tất cả đều là những viên kim cương chờ nhà ảnh khám phá ra. Nghệ sĩ đúng là một người giầu có đúng nghĩa nhất, vì chụp bắt được vẻ đẹp và đào lên được kho tàng giàu sang trong thửa vườn địa đàng vũ trụ.

Những diễn biến như những nhịp điệu chuyên chở đầy ý nghĩa biểu tượng, nên những tấm hình đều vang lên những bài thơ tiềm ẩn của đất trời, những dòng nhạc trầm bổng nhịp nhàng, mà nếu không để giờ đủ mà mở mắt nhìn sâu vào thì khó mà thấy được.

Chính vì thế mà Hội Thánh Công Giáo khai mạc cho năm phụng vụ bằng chính Lời Chúa: Hãy tỉnh thức, hãy mở mắt, hãy sẵn sàng. (Mt 24:42, 44).

Sống thêm một tháng, một năm, và ngay cả một ngày, một phút với một ngụm khí thở, chẳng phải là nhận được quà "thưởng thêm"  (bonus) là gì" Tại sao cứ đợi bị đụng xe liệt chân mới thấy đi được là ơn ban" Tại sao cứ đợi bị nghẹt tim hết thở nổi, mới thấy mỗi hớp hơi thở đang là một quà tặng quí báu không tiền bạc nào mua nổi" Văn hóa Việt thấm sâu ơn Trời, "vần giữ đạo Trời khăng khăng" nên dễ an nhiên với mọi nhịp trầm bổng biến rời. Có vần vũ mấy trên cuộc sống này rồi đến lúc cũng phải nhận ra bàn tay huyền nhiệm của Đức Chúa Trời, như tâm tình đầy chất đạo của người Việt qua ca dao:

Ta về ta dựng mây lên

Trời xe mây lại một bên hòn Lèn.

Mình đang mang sức sống, đang có thể nói được, cử động đánh máy được, nhìn được màu sắc, nghe được âm thanh, cảm được buồn vui, đầu mình đang nối kết hàng tỉ tỉ tín điệp qua những tế bào óc làm việc ngày đêm. Tất cả chẳng phải là phép lạ của đời sống sao" Và tim mình bỗng đánh nhịp reo vui khi cảm nghiệm được chất mầu nhiệm, được hiện hữu trên quả địa cầu này.

PHÚT CẢM NHẬN QUÀ TẶNG

Mọi ơn ban đã sẵn sàng, đã bày biện ra đó qua bàn tiệc vũ trụ. Chỉ cần mình cũng sẵn sàng nhận hưởng thôi. Mình cần mở mắt để nhận ra được dòng sức sống đang tuôn chảy qua vạn vật, qua từng cây cỏ, từng cành lá, qua từng bông hoa dại, qua mạch máu của mỗi người. Cũng chỉ là một dòng sống thôi. Và như vậy mỗi vật đều trở thành một nhiệm tích, một mạch chuyển sinh lực từ dòng thác nước vô biên. Chỉ cần cắm được vào đó, hòa nhập vào đó, nối vào đó, giơ hai bàn tay ra mà đón nhận, và chụp lấy. Có cần gì phải tới tận thác Bridal Veil ở Yosemite mới có cảm nghiệm dòng ơn thánh đâu. Ngay ở trong phòng này mình cũng đang thấy dòng thác nước ngày đêm tuôn chảy ào ào như vậy, qua từng bình cây, từng cái bút, ánh sáng đang ùa vào qua cửa sổ. Nhìn thấy thế thì cuộc sống hút hồn lắm, và sẽ chụp được những tấm hình thành những tác phẩm tuyệt vời.

Mình đang nhận quà thưởng thêm (bonus) mỗi phút giây, và nói lên lời cảm ơn với thi hào Rabindranath Tagore, cảm nghiệm dòng sức sống ơn Trời ban vẫn ngày đêm tuôn đổ xuống đời mình qua mọi chuyện, kể cả những gì tầm thường nhất:

Ân sủng Người ban thì vô biên vô tận

Để lãnh nhận tôi chỉ có hai bàn tay nhỏ bé vô cùng.

Ngày ngày lớp lớp qua đi Người vẫn không ngừng đổ rót

Song hồn tôi vẫn trống và tay tôi thì hãy còn vơi.

Lm. Trần Cao Tường

(từ tác phẩm Khúc Sáo Ân Tình, Thời Điểm xuất bản - Mời thăm www.dunglac.netvà hệ thống mới www.dunglac.orgMạng Lưới Dũng Lạc, góp tư liệu xây nhà Văn Hóa & Niềm Tin.) 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.