Hôm nay,  

Văn Khố Thuyền Nhân VN Xin Giúp 5 Dự Án Hồ Sơ Vượt Biển

13/12/200700:00:00(Xem: 6778)

Từ phải: các ông Trần Đông, Trần Quốc Bảo.

Westminster (Cổ Ngưu) -- Tại nhà hàng Kim Sư vào lúc 9 giờ sáng thứ tư ngày 12 tháng 12 năm 2007 một buổi gặp gở với giới báo chí cũng nhu truyền hình tại Quân Cam với Anh Trần Đông Giám Đốc Trung Tâm văn khố thuyền nhân Việt Nam đến từ Melbourne Úc Châu và Anh Trần Quốc Bảo trong tổ chức Phục Hưng.

Sau những trao đổi một số công tác mà nhóm chủ trương thực hiện Văn Khố Thuyền Nhân đã thực hiện trong những năm qua, sau đó được Anh trình bày những dự án sắp đến mà Văn Khố Thuyền Nhân sẽ thực hiện. Được biết mục đích của Văn Khố Thuyền Nhân là cố gắng làm thế nào để có được: Danh sách vượt biển tử nạn và mất tích, tìm hiểu về sự mất tích trên đường vượt thoát, ghi lại danh tánh những người tử nạn, lưu danh sách tại một số địa điểm Công Cộng, Đài Tưởng niệm, Chùa, Nhà Thờ các trung tâm Cộng Đồng Việt Nam tại Hải Ngoại để lưu trữ và tổ chức cầu nguyện cầu siêu.

Lịch Sử Vượt biển truyền khẩu: thực hiện phỏng vấn thu hình, thu âm những nhân chứng sống có nhiều tình tiết, tất cả phải bảo đảm tính trung thực, bảo mật cá nhân theo đúng các qui định Quốc Tế về Oral History. Hồ sơ sẽ được chuyển cho các trung tâm văn khố làm tư liệu lịch sử. Sưu tập tài liệu vượt biển: gồm tài liệu, hình ảnh, phim tư liệu, kỷ vật liên quan đến di tích thuyền nhân trong vùng Đông Nam Á.

Phát động và quảng bá rộng rãi khắp nơi trên Thế Giới. Thực hiện bảo tàng viện thuyền nhân, chuyển tài liệu đến các trung tâm lưu trữ văn khố, chia xẻ tài liệu với các tổ chức có cùng mục đích trong Cộng Đồng Việt Nam khắp Thế Giới trên nguyên tắc giúp đỡ hỗ tương. Bảo tồn di tích tỵ nạn: Nghiên cứu, cổ động, hổ trợ và phát động phong trào xây dựng đài tri ân và tưởng niệm thuyền nhân để ghi nhận những sự giúp đỡ của các Quốc Gia tạm dung và các Quốc Gia định cư, các Tổ Chức Thiện Nguyện và Liên Hiệp Quốc đã tích cực giúp đỡ người Việt tỵ nạn. Nghiên cứu tìm kiếm và bảo tồn di tích người Việt tỵ nạn tại các Quốc Gia tạm dung như mồ mả, nghĩa trang thuyền nhân, di tích tại các trại tỵ nạn thu thập và bảo tồn kỷ vật thuyền nhân, kỷ vật tỵ nạn. Tổ chức các khóa huấn luyện chuyên môn về văn khố và bảo tồn di tích v.v… Ghi lại sự thật về hành trình vượt biển: phần nầy kêu gọi mọi người cùng tham gia, theo các thể loại  không hạn chế như truyện kể, hồi ký thơ, ghi âm vào băng, nhật ký, tạp ghi, hình ảnh, trích đoạn tạp chí, hay báo chí đều được hoan nghinh. Nội dung ghi lại những sự kiện qua diễn tiến vượt biên, ghi lại những sinh hoạt trong các trại tỵ nạn, ghi lại những chuyện tiêu biểu cho biến cố vượt biển tìm tự do, với mục đích làm tài liệu mai sau cho con cháu chúng ta biết được những sự kiện lịch sử mà Cha Ông đã gánh chịu qua biến cố tang thương.

Đó là một số dự án trong tương lai nhưng trước mắt Trung tâm cấn thực hiện đó là: Trùng tu Nghĩa Trang Bidong trên 200 ngôi mộ. Galang trên 250 ngôi mộ. Bataan 200 ngôi mộ và tiếp tục tìm kiếm mộ phần thuyền nhân tại nghĩa trang Khu G Bidong, tại Đảo Pulau Tengah Malaysia, tại Đảo Kuku Indonesia. Những công trình nầy Văn Khố cần sự tiếp tay của đồng hương để có điều kiện thực hiện. Văn Khố Thuyền nhân kêu gọi mọi người cùng tham gia để nổ lực thực hiện Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân Việt Nam, Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân và tri ân Quốc Tế.

Văn khố Thuyền Nhân Việt Nam Hoan Nghênh mọi sự đóng góp tài chánh, chỉ dẫn, góp ý của qúi Đồng Hương để dự án Văn Khố Thuyền Nhân sớm được hình thành. Mọi thư từ tài liệu ngân phiếu xin gởi  về VKTNVN PO Box 497 Flemington VIC 3031, AUSTRALIA. điện thoại số. 714-829-8271 hoặc (61)403-578 467. Email: admin@vnbp.orgWeb: www.vnbp.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
New Orleans được dân Việt gọi là Ngọc Lân, thủ đô nhạc Jazz với những đại hội và những nhạc sĩ tên tuổi cỡ Louis Amstrong, Bessie Smith, Duke Ellington
Vũ khí tang vật xuất hiện trong hành lý ký gởi qua đường hàng không quốc tế là một trong những yếu tố tội phạm quan trọng liên quan đến nhiều lãnh vực
Trong những ngày qua, người Việt khắp năm châu đang theo dõi và tán thưởng những hành động can đảm, đượm tinh thần quốc gia dân tộc
Cụ Trần Trọng Kim, một nhà giáo lỗi lạc, một học giả danh tiếng và cũng là vị Thủ Tướng đầu tiên của Việt Nam, đã viết trong bộ sử “Việt Nam Sử Lược”
Viết tặng các bạn sinh viên tham gia cuộc biểu tình trước Đại sứ quán và Lãnh sự quán Trung quốc ngày 09 tháng 12 năm 2007.
Trong những tuần lễ qua, người ta đã chứng kiến cảnh đảng Cộng Hòa Mỹ đi từ tiểu họa này đến đại họa kia kiểu "họa vô đơn chí".
Nhớ lại thời ở quân trường Đà Lạt, trời lạnh, những anh lười tập có thể trốn bằng cách ôm mền gối leo lên trần nhà nằm nướng thêm vài mươi phút.
Nghi thức Phủ Quốc Kỳ trang trọng đã được cử hành Peek Family Feneral Home, vào lúc 5 giờ 30 chiều thứ Năm 13 tháng 12 năm 2007
1961.. Sau tiếng quát tháo dồn dập của bốn sinh viên sĩ quan khóa đàn anh (Khoá 16), vây bốn góc
Ngày 17/11, lực lượng An ninh Việt Nam đã kịp thời phát hiện và bắt giữ một nhóm đối tượng có hành vi khủng bố thuộc mạng lưới của Việt Tân
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.