Hôm nay,  

San Jose: Cđ Chàm Ra Mắt Ban Thanh Niên Palei Ram

29/05/200900:00:00(Xem: 4609)

SAN JOSE: CĐ CHÀM RA MẮT BAN THANH NIÊN PALEI RAM

Những người gốc Chàm trong buổi họp mặt.
San Jose (Trần Củng Sơn)- Chiều chủ nhật 24-5-09, tại hội trường Mili trên đường Quimby, hơn một trăm người gốc Chàm (Chiêm Thành) đến dự buổi ra mắt Ban Thanh Niên Bhum Kawei Palei Ram. 
Bhum Kawei là tên một dòng suối đẹp của thôn Palei Ram- tiếng Việt gọi là thôn Văn Lâm, thuộc xã Phước Nam, huyện Ninh Phước tỉnh Ninh Thuận ( Phan Rang).
Theo ban tổ chức cho biết sở dĩ chọn cái tên này vì làng Palei Ram (Văn Lâm) nổi tiếng trong cộng đồng gốc Chàm với lối sống mẫu mực về văn hóa kinh tế của cộng đồng gốc thiểu số này. Làng  có khỏang 1080 gia đình , sống bằng trồng trọt và chăn nuôi. Trước đây có trồng thuốc lá, nay chuyển sang trồng nho.
Ban Thanh Niên Palei Ram gồm những người trẻ gốc Chàm từng sinh trưởng tại Phan Rang, nay định cư ở Hoa Kỳ . Trưởng ban là Sarif Châu ( 916) 718-7057.
.Trong nhiều năm qua, họ đã quyên góp tiền bạc và gởi về giúp đồng hương của họ, xây dựng một số công trình cho làng Văn Lâm( Palei Ram).
Sau những nghi thức của buổi lễ, có phần phát biểu của một số nhân vật lãnh đạo cộng đồng gốc Chàm là phần trình diễn ca hát, múa,  mang nét truyền thống của dân tộc Chàm, còn gọi là Chiêm Thành, Hời, Champa.
Những người gốc Chàm ăn mặc y phục dân tộc của họ. Trong những lời phát biểu bằng tiếng Chàm có xen kẽ tiếng Việt .
Một cô đã lên hát bảng Làng Tôi (Chung Quân) bằng tiếng Chàm, nghe rất lạ. Văn hóa Việt Nam và văn hóa Chàm đã quyện vào nhau.
Nhạc sĩ Qua Anh Tòan, một tay Keyboard quen thuộc trong những sinh họat ca nhạc cộng đồng gốc Việt tại San Jose, phụ trách đệm nhạc.


Cộng đồng gốc Chàm ở Bắc Cali, hàng năm đều có tổ chức lễ hội Katê vào tháng 10 dương lịch, để cám ơn Trời Đất cho mùa màng thu họach tốt, giống như lễ Tạ Ơn của người Hoa Kỳ. Vào tháng tư dương lịch thì họ có mừng ngày Tết cổ truyền.
Họ đã phát hành một số tuyển tập về đất nước và văn hóa Chàm, đưa ra một cái nhìn khác về vấn đề lịch sử Việt Nam – Chiêm Thành.
Hiện nay có khỏang 100 ngàn người gốc Chàm tại tỉnh Ninh Thuận (Phan Rang) và một số đông tại tỉnh Bình Thuận (Phan Thiết). Vài khuôn mặt tên tuổi như ca sĩ Chế Linh, nhạc sĩ Từ Công Phụng là người Việt gốc Chàm.
Những ngôi tháp cũ ở Mỹ Sơn (Quảng Nam), ở Bình Định, Tháp Nhạn ở Tuy Hòa, Tháp Bà ở Nha Trang, Tháp Chàm ở Ninh Thuận là công trình của người Chàm (Chiêm Thành) để lại.
Một võ sư kể lại rằng cách đây vài năm, khi có dịp về Việt Nam, ghé thăm một ngôi tháp Chàm ở miền Trung, ông đã múa một bài quyền Chàm. Sau đó có một ông già gốc Chàm tới thăm hỏi và tặng cho vị võ sư này một tượng Chàm bằng đồng để làm kỷ niệm. Ông già Chàm bảo vị võ sư đấm mạnh vào người ông ta để thử tài. Tay quyền tung ra mãnh liệt nhưng thân người của ông già Chàm ngã ra sau, chân vẫn bám vào đất, giống như lò xo và đàn hồi trở lại , ngay thẳng trên mặt đất. Đó là thần quyền của Chàm.
Lịch sử Việt Chiêm đã là đề tài cho một số tác phẩm nghệ thuật như tập thơ Điêu Tàn làm nổi tiếng thi sĩ Chế Lan Viên, bài hát Hận Đồ Bàn của Xuân Tiên, bài Tiếng Hát Dân Chàm của Châu Kỳ. Trong nước sau này có in tập thơ của Chế Mỹ Lan nói về cảm nghĩ của một nguời gốc Chàm về những kỷ niệm mang nét Chiêm Thành.
Sinh họat của cộng đồng người Việt gốc Chàm hiện lưu trữ ở trang web sau:   http://www.nguoicham.com/  hoặc http://www.nguoicham.com/forums/index.php"topic=776.msg1166#msg1166.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hội đồng thành phố San Jose tối ngày 20.11.2007 đã biểu quyết thông qua việc đặt tên cho một khu phố
Tập Hợp Thanh Niên Dân chủ (THTNDC), tập hợp những thanh niên có mong muốn góp sức xây dựng một Việt Nam dân chủ và giàu mạnh
Cũng là trò, là thầy - cô cả, song ở giai đoạn tôi học, nó khác! Tất nhiên so với thời kỳ kết thúc chiến tranh tôi tận mắt chứng kiến cảnh thầy trò ở Miền Nam
Khi một biến cố xảy ra mà ngần ấy phe đều thấy mình đúng - và đối phương sai lầm -  người ta tất nhiên phải phân vân về lẽ đúng sai.
Nếu muốn nói về sức mạnh và hiệu quả đấu tranh dân chủ, làm tan băng chánh trị VN, làm sáng sủa con đường đi tới cũng như lẽ đúng sai
Việt Nam đã và đang làm hết sức để cải tiến quan hệ với Hoa Kỳ. Nhưng chỉ mới tám tháng trước
Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2007 (DLNQ), đã thông qua Hạ Viện ngày 18/9/2007 với đa số áp đảo 414/3, tố cáo mạnh mẽ CSVN đã vi phạm nhân quyền
Hai cuộc thử nghiệm  lòng  dân cùng xẩy ra một ngày, ở hai lục địa khác nhau nhưng có cùng một bài học về dân chủ  cho đảng Cộng sản Việt Nam.
Trên các báo mạng ra ngày 27-11-2007, và cả báo truyền khẩu quán cóc vỉa hè, xe ôm, hớt tóc dạo... tất cả đều luân lưu những bản tin
Hội Đồng Giám Sát Quận Cam đã vinh danh ông Nguyễn Nam Lộc vì đã hoạt động liên tục 32 năm qua
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.