Góc Nhạc Cổ Điển

18/08/200600:00:00(Xem: 1897)

Chúng tôi mong nhận được mọi ý kiến đóng góp và bài vở của bạn đọc về mọi vấn đề liên quan đến nhạc cổ điển.
classical@vietbao.com.

Adagio:  Lâm Thanh Hà
    Một Thời để Yêu
    Lệ là những viên đá xanh (TTT)
                                                  Quốc Văn


…mà chính là đoạn nhạc Adagio viết cho guitar của cụ Rodrigo.

Poster cuốn phim Song Ngoại do LTH thủ diễn.

Già tui biết được tác phẩm Concerto de Aranjuez (CA), hay chính xác hơn đoạn Adagio, qua người kiều nữ Lâm Thanh Hà (LTH).

Nếu độc giả có coi cuốn phim Song Ngoại, quay hàng vài chục năm về trước, hẳn còn nhớ cô Lâm Thanh Hà, lúc ấy còn là cô bé xinh xắn, ngây thơ và yêu vội. Có nhiều chi tiết của cuốn phim nay đã phai mờ trong đầu óc mụ mẫm này, nhưng riêng hình ảnh người kiều nữ nước mắt lưng tròng, đoạn tuyệt với tình rất đỗi éo le và phũ phàng, còn như sống mãi trong muôn vàn sự nghiệp lẩm cẩm của bao kí ức lưu bút ngày xanh. Thuở đó nàng gạt nước mắt quay lưng, bao nỗi đớn đau như chợt ùa về khiến không ai cầm được dòng nước mắt thương cảm.

Phải rồi, đúng lúc đó, ngay khi ấy thì đoạn Adagio nức nở trỗi lên.

Cái ngày xa xưa ấy, khi mái đầu còn xanh, hồn còn thơm giấy trắng, cứ chực nghe đoạn Adagio này thì đã tưởng ngay đến phút chia tay những mối tình diễm lệ và vĩ đại.
Nhưng bây giờ… bây giờ lòng dửng dưng chai đá, không xao xuyến với sắc dục (sic), bây giờ lệ đã là những viên đá xanh, già này đoan quyết rằng tác nhân của mối thương cảm kia không phải là nàng LTH xinh đẹp, mà chính là đoạn nhạc Adagio viết cho guitar của cụ Rodrigo.

Trong thế giới tây ban cầm (TBC) cổ điển Concerto de Aranjuez là tác phẩm được chơi nhiều nhứt, phổ thông hơn hết, và riêng đoạn Adagio thì lại còn đi xa hơn nữa. Già tui đã nghe biết bao nhiêu lần Adagio chơi vào những trường hợp khác nhau, bằng những lối hòa âm khác nhau. Đáng ghi nhớ hơn cả là việc sử dụng giai điệu Adagio này trong những video đám cưới của ta trong những năm gần đây. Việc ứng dụng này phải nhận là một sáng tạo độc đáo, một sự cách tân trong nghệ thuật quay video đám cưới. Vì rằng trong cái kho nhạc nền rất ư phong phú của các nghệ sỹ mần video đa số là nhạc pop, rất hiếm thấy nhạc cổ điển. Adagio quả là một chọn lựa tuyệt hảo của những người nghệ nhân video sành điệu vậy.

Nhân đây xin mở một dấu ngoặc để ghi nhận rằng những bộ phim tập Đài Loan và Hồng Kông ngoài nhiệm vụ không ai giao phó là dạy người Việt nói tiếng Việt cho đúng điệu phim chưởng, còn có thể bất ngờ mang đến cho già tui vài sự hiểu biết về âm nhạc và những thứ linh tinh không cần thiết khác.

Chắc độc giả cũng biết Adagio là chương giữa, cùng với 2 chương Allegro còn lại làm thành bản Concerto de Aranjuez. Vào đầu thế kỷ 20, sau một thế kỷ bị lấn áp bởi piano, cây đàn TBC như được hồi sinh, nhiều nhạc sỹ hữu danh viết cho cây đàn này. Tác phẩm CA được nhà soạn nhạc người TBN Joaquinn Rodrigo hoàn tất vào năm 1939. Chương đầu và chương cuối ở nhịp 2 và 3, ở hai chương này tiếng đàn guitar luôn trong sáng, trôi chảy và vui tươi. Nhưng Adagio thì khác hẳn, chúng ta đi ngay vào một không gian u hoài trầm mặc. Mỗi lần nghe già tui lại liên tưởng ngay đến cổ thành Aranjuez tráng lệ và huy hoàng thuở xưa.

Thuở nhỏ già này ít đi du lịch đây đó, lớn lên lại càng biếng nhác đi đó đi đây. Nói về cung thành Aranjuez cổ xưa ở Tagus, nằm giữa khoảng đường từ Madrid đến Toledo, là nói những điều tưởng tượng thôi, bản thân thì chưa từng đặt chân tới Tây Ban Nha, huống hồ là những địa danh đó. Thỉnh thoảng già tôi để trí óc tưởng tượng đi xa hơn, đến tận Cordoba, Granada, Sevilla hay Alhambra nữa kia. Và ở đâu trên đất nước ngàn năm đấu bò này, cũng huy hoàng tráng lệ chẳng kém chi Aranjuez. Tất cả là do âm nhạc cả.

Xin trở lại với chương Adagio bất hủ kia. Mở đầu kèn cor d'anglais giới thiệu ngay giai điệu chính. Cây kèn cor này lúc nào nghe cũng tưởng như người thổi bị nghẹt mũi, nhưng khi đắc địa thì trái lại rất trang nhã u tịch. Đây là đoạn nhạc khá nổi danh của kèn cor. Giai điệu này kế tiếp được lập lại nhiều lần với guitar, và mỗi lần lại thêm thắt biến đổi ít nhiều. "Như thể làn gió nhẹ mơn trớn trên tàng cây veronica," Rodrigo viết. Dù không lấy từ âm điệu dân gian nào, nét đa tình diễm lệ và uy nghi của văn hóa TBN thật rõ nét. Cảm xúc cứ tăng dần theo mỗi biến tấu, đến phút thứ tám thì đạt đến cao độ, khi ấy cây guitar và giàn nhạc ở vào thế đối đầu quyết liệt. Sau những cú đánh xoè rasguedo téc ruột của guitar, giàn nhạc nức nở thêm một phen phẫn uất, rồi lịm dần trong đớn đau. Đúng khi đó, nàng LTH quay lưng, hai dòng nước mắt tuôn trào, để lại một người đàn ông thẫn thờ ngồi trong góc tối khốn khổ.

Sự thực thì không phải nhiều người đồng ý với nàng LTH và lão hủ này đâu, và trong số những người bất đồng đó có bà nhà tui. Xin được thưa chuyện rõ hơn như sau. Mới cách đây không lâu, bà lão nhà tui có được buổi rảnh nên chở già tui đi phố. Như để "ấn tượng" lão hủ này, vừa leo vào xe, bả cho chạy an-bom của Paul Mauriat, ngay chính đoạn Adagio này. Paul Mauriat chơi nhạc bao giờ cũng trong sáng, thông minh; nhưng ông chỉ dùng đúng giai điệu chính và hòa âm lại cho dễ nghe, dễ tiêu thụ. Như mì ăn liền. Già tui chợt nảy ý làm việc thiện nên đổi an-bom "gin" trứ danh của Julian Bream lấy Paul Mauriat của bả, những mong bả được thưởng thức đầy đủ cái tuyệt hảo nhứt. Nhưng ý người không thuận ý trời, chỉ sau hai ngày bả đã quăng ông Bream lại kèm theo lời phũ phàng: "Mèng ơi! Nhạc gì mà buồn ngủ quá cỡ thợ mộc (làm như thợ mộc lúc nào cũng buồn ngủ). Trả lại tui cái cd kia ngay."

Lý ra già tui không nên lấy đó làm ngạc nhiên vì với bao nhiêu ấn bản được biết và từ đó đánh giá Adagio phổ thông cỡ nào, thực ra đa số đều là loại "instant" Adagio như Paul Mauriat mà thôi. Ngoại trừ cô LTH.

Vừa xinh đẹp tuyệt trần, vừa có "gu", Lâm Than Hà đúng là một kiều nữ số dzách vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.