Hôm nay,  

Người Đẹp Đó Đây

10/12/200200:00:00(Xem: 3966)
REGINE VELASQUEZ
Thuơœ xưa, các cụ ta thường dùng thành ngữ “Đông Thi nhăn mặt” để miêu taœ một cách thật thâm thúy về việc những keœ thích bắt chước, thường hùa theo, sao y baœn chính những việc làm cuœa người khác, nhưng vì tài hèn sức mọn, chẳng những không đạt được thành quaœ mong muốn mà còn trơœ thành một thứ trò hề cho người đời khinh miệt, chê bai. Cuối tuần qua, dân Úc thòi lòi đã có dịp trông thấy vị nguyên thuœ quốc gia cuœa họ đi một đường “Đông Thi nhăn mặt” thật ngoạn mục khi ông ta, có lẽ vì say máu cao bồi cuœa tông tông “Dubya”, cứ ngỡ mình là “người phụ tá trung thành” cuœa tay sen đầm quốc tế thì có thể bắt chước chuœ, lên tiếng hô hào vung vít, hăm dọa đầu trên xóm dưới và quên mất thân phận hèn mọn cùng vị trí kém coœi cuœa xứ Kăng ga ru trong khu vực này, quên mất rằng Úc vốn chỉ được xem như một thứ “hậu môn cuœa thế giới” - như người tiền nhiệm cuœa ông từng nói - quên mất rằng trong con mắt cuœa phần lớn các lân quốc, Úc chỉ là một thứ “da trắng hạ cấp” (white trash) cuœa khu vực, chỉ có một nền văn hóa non nớt, vay mượn từ mẫu quốc hết thời Ăng lê hoặc ông chuœ mới Cờ Hoa, và một nền kinh tế thứ yếu, cùng một quân đội nhoœ bé, kém coœi.
Cái mặt làm sao, cái ngao làm vậy. Một keœ với thế giới quan và nhân sinh quan hạn hẹp, cổ huœ, nếu không nói là đầy tính bài ngoại và kỳ thị chuœng tộc một cách ngấm ngầm như John Howard mà liên tục đắc cưœ 3 lần để có thể có cơ hội trơœ thành thuœ tướng với thời gian nắm quyền dài thứ ba trong lịch sưœ Úc, sau Robert Menzies và Bob Hawke, thì người ta có thể biết được quan điểm thật sự cuœa đa số dân Úc trong vòng gần một thập niên vừa qua - sau sự bộc phát cuœa chính sách đa văn hóa, chống kỳ thị chuœng tộc, văn hóa & tôn giáo dưới thời chính phuœ Lao động trong suốt 12 năm trước đó.
Đồng ý rằng bất cứ một dân tộc nào cũng phaœi tự hào về văn hóa và lịch sưœ cuœa đất nước họ, cũng như vị trí cuœa họ trên diễn đàn quốc tế, thế nhưng, lòng tự hào ấy phaœi được đặt đúng chỗ, đúng lúc, và không nên được thổi phồng thái quá để trơœ thành thói kiêu căng mù quáng và sô-vanh lố bịch kiểu duy ngã độc tôn. Và trong vòng mấy thập niên vừa qua, mặc dù chính sách kỳ thị “Bạch Úc” (White Australia) đã chính thức bị huœy boœ, nhưng tính bài Á, chuộng Âu Mỹ vẫn còn nằm sâu trong cách suy nghĩ và hành động cuœa đa số dân chúng Úc, từ già đến treœ, từ mọi tầng lớp trong xã hội.
Chính ý nghĩ bài Á, chuộng Âu Mỹ này đã khiến cho những ca sĩ hàng đầu ơœ Á Châu khó chen chân vào thị trường Úc, cho dù họ có là siêu minh tinh, không những chỉ ơœ quốc gia cuœa họ mà còn ơœ khắp toàn cõi Á Châu. Regine Velasquez, người nữ ca sĩ tài hoa từ Phi Luật Tân, trong 15 năm qua giữ vững ngôi vị cuœa nàng trong hàng ngũ siêu minh tinh âm nhạc toàn cõi Á Đông, từ quê hương nàng sang Nam Dương, qua Mã lai, về Thái Lan, đến tận Đài Loan cùng Hương Caœng, nhưng cho đến bây giờ, có lẽ ngoại trừ những cộng đồng Á châu vừa kể, không ai ơœ Úc biết đến “Con Chim Họa Mi cuœa Á Châu” caœ, mặc dù nàng hát bằng caœ tiếng Anh lẫn tiếng Phi và đã saœn xuất hàng loạt đĩa hát bằng tiếng Anh.
Sanh ra trong một gia đình tràn ắp yêu thương ơœ thuœ đô Manila cuœa Phi, ngay từ thuơœ bé thơ, Regine đã có một giọng hát thật trong treœo, tươi sáng. Với nhận thức rằng con mình được trời ban cho khaœ năng đặc biệt về âm nhạc, cha mẹ nàng dồn hết mọi nỗ lực vào việc giúp nàng tận lực phát triển giọng ca thiên phú ấy.
Để Regine dễ dàng theo học với những bậc thầy âm nhạc cùng các lò huấn luyện ca sĩ danh tiếng, và đồng thời có cơ hội để luyện cho nàng có làn hơi thật dài, thật mạnh, caœ gia đình nàng dời khoœi thuœ đô và dọn về vùng biển xanh cát trắng Leyte. Tại đây, Regine thường được cha dẫn ra bãi biển trong những buổi sáng tinh sương, dẫn nàng ngâm mình xuống nước đến tận cổ và thực tập những cách nâng giọng trầm bổng, dùng tiếng hát để át tiếng sóng.
Nhờ vậy, trong suốt thời niên thiếu, Regine giựt được gần 70 giaœi thươœng ca hát khác nhau trong những cuộc hát thi trên toàn quốc. Và chiến thắng quan trọng nhất cuœa nàng là việc đoạt huy chương vàng trong kỳ thi Bagong Kampeon Competition. Nàng dễ dàng hạ gục mọi đối thuœ để vào chung kết, và đã hớp hồn ban giám khaœo cùng khán giaœ toàn quốc với baœn nhạc “In Your Eyes” trong kỳ chung kết.
Vài tuần sau chiến thắng ấy thì Regine được kéo vào một phòng thu âm để saœn xuất dĩa hát single chuyên nghiệp đầu đời cuœa nàng. Tuy dĩa hát không thành công như mong muốn, Regine vẫn được mời gọi xuất hiện và trình diễn trong các chương trình truyền hình địa phương cũng như quốc gia. Tính tình khiêm tốn, cơœi mơœ cùng phong thái trình diễn hết sức chuyên nghiệp so với tuổi đời treœ trung cuœa nàng đã khiến khán thính giaœ cuœa các chương trình này lại càng mến mộ nàng hơn nữa.
Thế rồi, trong một tình cờ hãn hữu, tại hậu trường cuœa một chương trình truyền hình sau khi nàng diễn xuất thì Regine gặp được Ronnie Henares, một ông bầu âm nhạc có hạng ơœ Phi. Ông này đề nghị mời nàng cộng tác. Và chỉ một thời gian ngắn sau khi Henares thành ông bầu cuœa nàng, ông đã thu xếp cho một tay giám chế chuyên nghiệp giúp nàng thực hiện album nhạc đầu đời cho Regine, với tựa đề rất đơn giaœn là Regine. Đĩa hát gặt hái được rất nhiều thành công, chẳng những được thính giaœ nồng nhiệt đón nhận mà ngay caœ giới phê bình âm nhạc cũng không tiếc lời ngợi khen. Và thế là Regine nghiễm nhiên trơœ thành nữ hoàng không ngai trong thế giới âm nhạc tại Phi.
Tuy đã đạt được đỉnh cao danh vọng trong thời gian ngắn nguœi như thế, nhưng Regine vẫn không ngừng năng nổ để có thể vươn lên cao hơn nữa trong sự nghiệp. Và, hai năm sau, ước mơ cuœa nàng đã được thành tựu khi Regine đại diện cho Phi tham dự cuộc thi hát Asia Pacific Singing Contest và vinh dự đoạt giaœi nhất trong kỳ thi cao quý nhất nhì khu vực này.
Chiến thắng này đưa Regine vào hàng ngũ siêu minh tinh âm nhạc toàn cõi Á Châu. Những album tiếp theo sau đó cuœa nàng liên tục giựt được số bán kyœ lục trên toàn cõi Á Châu.
Nếu so sánh với những “danh ca” cùng trang lứa với nàng ơœ Úc, như Kylie Minogue, thì Regine dễ dàng dành phần hơn, vì trong vòng 15 năm qua, chẳng những là một siêu minh tinh âm nhạc, nàng còn gặt hái được không ít thành công trong những lãnh vực khác như điện aœnh, truyền hình, quaœng cáo và thời trang. Nếu so sánh với những nữ nghệ sĩ duyên dáng, đa tài như Jennifer Lopez, hoặc Madonna, thì Regine ăn đứt họ ơœ chỗ nàng không ngại ngần trong việc sưœ dụng uy tín cuœa mình để thật lòng yểm trợ cho những chiến dịch giáo dục xã hội, tranh đấu cho những vấn đề mà nàng thật sự tin tươœng vào, như nữ quyền, như công bằng xã hội, như nhân quyền.v.v...
PIPER PERABO
Có lẽ các cụ ta thuơœ xưa, trong một hoàn caœnh đạo đức luân lý, kinh tế xã hội khác biệt hoàn toàn với thời nay, nên đã có quan niệm rằng “xướng ca vô loại”, cho rằng những người hành nghề hát xướng diễn viên chỉ là những người với một lối sống trái hẳn với cương thường đạo lý Khổng Mạnh, một thứ khuôn vàng thước ngọc được dùng làm căn baœn đo đạc giá trị cuœa xã hội và con người ơœ thời bấy giờ.

Ngày nay, đặc biệt là ơœ các quốc gia Tây Phương, tuy quan điểm trên không còn thích hợp nữa, nhưng thoáng nhìn qua thì có lẽ không phaœi là các cụ ta không có lý khi phê phán khe khắt như thế về giới diễn viên, tài tưœ, ca sĩ, nghệ sĩ.v.v... Một trong những điều mà bất kỳ một ai cũng có thể thấy được, đặc biệt là trong vòng 3 thập niên vừa qua, là dường như bất kỳ một keœ nào trong giới này, một khi đã được nổi danh một tí thì đều có nhiều hành vi thái quá, nếu không trơœ thành kiêu căng, với nhiều đòi hoœi dị hợm, thì ít nhất cũng liên tục thay đổi người tình như thay đồ lót vậy.
thế nhưng, nếu bình tâm mà suy xét lại, thì những hành động lạ đời, khác thường ấy cũng dễ dàng thông caœm. Danh vọng tiền tài cuœa giới minh tinh, nghệ sĩ vốn mong manh hơn ngọn nến leo lét trước gió nữa. Sau bao nhiêu năm miệt mài gian khổ, vật lộn gay go với cuộc sống, họ đạt được chút thành công qua một dĩa hát, một vai trò độc đáo trong một cuốn phim ăn khách, và nhờ đó nổi tiếng. Thế nhưng, nguy cơ trơœ thành “one hit wonder”, chỉ huy hoàng trong phút chốc rồi tắt phụt vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như bị các thế lực trong kỹ nghệ trù dập, bị lỗi thời, bị lãng quên vì thị hiếu cuœa khán thính giaœ thay đổi. Vì thế, khi được huy hoàng thì phaœi thụ hươœng cho trọn vẹn, keœo không sẽ lui vào bóng tối u ám trong suốt phần đời còn lại.
Trong số những tài tưœ có nguy cơ trơœ thành “one hit wonder” là Piper Perabo, người nữ diễn viên treœ trung, xinh đẹp có tí đỉnh tài nghệ diễn xuất, cách đây chưa đầy 2 năm, được giới truyền thông trầm trồ khen ngợi, và do đó, được quaœng đại quần chúng chú ý đến, qua vai trò cuœa nàng trong phim Coyote Ugly.
Sanh ra và lớn lên trong một gia đình hippie, Piper suýt được cha mẹ đặt cho một cái tên tuy độc đáo, nhưng có lẽ sẽ khiến nàng trơœ thành trò cười cho bạn bè trong lớp học, là India Star. May mắn thay, họ đổi ý và dùng tên cuœa người nữ diễn viên mà họ ưa chuộng là Piper Laurie để đặt cho nàng.
Là một thiếu nữ thông minh duyên dáng, từ thuơœ nhoœ Piper đã yêu nghệ thuật diễn xuất. Trong suốt thời gian ơœ trung học, nàng năng nổ tham gia vào những sinh hoạt kịch nghệ cuœa trường, và luôn được thuœ diễn những vai chính trong các vơœ kịch trình diễn vào dịp bãi khóa cuối năm. Thêm vào đó, nàng còn là chuœ bút cuœa tờ tạp chí văn học cuœa trường.
Sau khi hoàn tất trung học, nàng ghi danh theo học khóa Cưœ Nhân Mỹ Thuật, chuyên chú về diễn xuất, tại đại học Ohio. Trong thời gian này, nàng cũng thường xuyên phô trương tài nghệ qua những vơœ kịch không chuyên nghiệp do sinh viên tổ chức. Sau 3 năm miệt mài trau dồi học hoœi, Piper đỗ thuœ khoa (summa cum laude) trong kỳ tốt nghiệp.
Với ước ao phát triển thêm kỹ thuật diễn xuất, Piper dọn về Nữu Ước và theo học tại LaMama Theatre. Trước khi chuyển hướng sang màn bạc, nàng đã từng xuất hiện trong nhiều vơœ kịch qua nhiều vai trò đa dạng. Thế rồi, như tất caœ phần lớn diễn viên đồng trang lứa, Piper chuyển sang màn bạc, với ước vọng sẽ nhanh chóng leo lên đỉnh cao cuœa danh vọng. Sau một thời gian chật vật, phaœi làm hầu bàn để kiếm sống hầu tiếp tục theo đuổi nghiệp diễn viên, và chỉ được chọn vào những vai trò khá khiêm tốn trong nhiều cuốn phim nhoœ, ít người xem, Piper đã từ bóng đêm u tối nhaœy vọt ra giữa vùng hào quang rực rỡ sau khi đánh bại Britney Spears và Jewel để được chọn vào vai chánh cuœa Coyote Ugly, cuốn phim nói về những nàng kiều nữ treœ tuổi, với mộng ước thành minh tinh âm nhạc, phaœi đi làm hầu bàn trong một quán nhậu. Nàng được Entertainment Weekly liệt kê vào danh sách “IT” (những diễn viên nóng boœng nhất) năm 2000, và đồng thời được tạp chí Variety, một thứ kinh đển cuœa giới làm phim, liệt kê vào hàng ngũ 10 nữ diễn viên nhiều triển vọng nhất năm 2000.
Thế mà bây giờ thì, dường như 15 phút huy hoàng cuœa Piper đã qua rồi!
ALANA DE LA GARZA
Tuy biết rất rõ rằng đời diễn viên điện aœnh truyền hình rất bấp bênh và khó khăn, nhưng, những người đã quyết định theo đuổi nghề nghiệp này vẫn không ngần ngại theo đuổi ước mơ cho đến cùng. Trong số này có Alana De La Garza, người nữ diễn viên với dung nhan sắc saœo mặn mà và một thân hình hấp dẫn, thu hút hồn khán giaœ qua vai trò Rosa Santos trong tập kịch dài hạn “All My Children.
Từ thuơœ bé thơ, Alana đã biết chắc rằng nàng sẽ trơœ thành diễn viên. Và mặc dầu trong những khoaœng đầu cuœa sự nghiệp, nàng đã gặp rất nhiều trơœ ngại khó khăn, nhưng với ý chí quyết tâm vượt khó vượt khổ, nàng đã gặt hái được một số thành công để có thể dùng chúng làm bàn đạp tiến xa hơn nữa trong nghề nghiệp chọn lựa.
Năm lên 13 tuổi, theo lời khuyên cuœa vị giáo viên cố vấn tại trường trung học, Alana ghi danh tham dự cuộc thi tuyển hoa hậu thiếu niên “Miss Teen El Paso Pageant”. Khi đến lượt nàng trình diễn thì vì lúng túng, lo lắng, thiếu tự tin, Alana tự dẫm lên cái áo dạ hội, loạng choạng suýt ngã, khiến cho cưœ tọa cười ồ lên. Tuy nhiên, nhờ vào nụ cười xinh xắn cuœa nàng, Alana giựt được danh vị “Miss Photogenic” (AŒnh hậu). Và vì thế, nàng đuœ tự tin để làm người mẫu thời trang trong suốt những năm trung học, trong các thương xá, cho các cưœa hiệu chuyên bán y phục thời trang. Một trong những kinh nghiệm để đời cho Alana là việc nàng ngã chổng vó khi trình diễn trên sân khấu nhoœ hẹp và bị các bạn đồng sự có kinh nghiệm hơn, dồn ép giành chỗ một cách thật khéo léo khiến nàng không còn chỗ đứng, bị hụt chân, và làm trò cười cho khán giaœ.
Thế rồi, sau khi hoàn tất trung học, Alana ghi danh vào đại học Texas, với dự tính sẽ trơœ thành một giáo viên chuyên môn giaœng dạy cho treœ em tật nguyền. Sơœ dĩ nàng có quyết định này là vì cha mẹ nàng vốn là những người giàu lòng haœo tâm, tuy không giàu tiền bạc. Trong suốt thời niên thiếu cuœa Alana, cha mẹ nàng tham gia vào tổ chức Cha Mẹ Nuôi, và thường xuyên mang các em bé tật nguyền, bất hạnh về nuôi nấng chăm sóc.
Sau một năm, Alana chuyển hướng theo ngành xã hội học. Nhưng ước vọng thuơœ ấu thời vẫn réo gọi nàng. Và thế là nàng quyết định tạm gác mọi chuyện, dọn về Orlando, Florida để theo đuổi ước mơ thành diễn viên. Tại đây, nàng thường xuyên tìm được việc làm trong ngành người mẫu thời trang và quaœng cáo. và những công việc này cũng tạo cơ hội cho nàng có dịp du lịch khắp đó đây và đồng thời thu hút được một số không ít người ái mộ. Nàng cũng giựt được một vài vai trò khiêm tốn trong những cuốn phim từ các hãng phim độc lập, nho nhoœ. Thế nhưng, hoài bão cuœa nàng vẫn chưa được hoàn thành. Vì thế, Alana lại dọn về Nữu Ước. Sau một thời gian ngắn, nàng được nhận vào vai trò thường xuyên Rosa Santos trong tập kịch All My Children. Chắc chắn trong tương lai, với sự chuyên cần, không ngại khó, ngại khổ, nàng sẽ leo lên được đến tận đỉnh cao cuœa nghề nghiệp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.