Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Cô Bé Thính Phòng Diễm Liên Và Đêm ‘thi Ca Qua Aâm Nhạc’

08/04/200300:00:00(Xem: 5582)
Trong năm qua, trên các sân khấu nhạc thính phòng khắp nơi không thể thiếu những âm thanh lúc trầm lắng tận đáy tâm hồn, khi cao vút, xoáy động vào tâm khảm khán thính giả được phát ra từ bờ môi trên khuôn mặt trẻ trung, tươi sáng ấp ủ dưới mái tóc dài đen nhánh, bóng mượt trải mềm trên đôi bờ vai mảnh khảnh của nữ ca sĩ Diễm Liên - người có biệt hiệu dễ mến "cô bé thính phòng."
"Thế cái biệt hiệu 'cô bé thính phòng' của Diễm Liên phát xuất từ đâu vậy"" tôi thắc mắc. Khẽ nhún vai, Diễm Liên cười mỉm chi duyên dáng với lúm đồng tiền bên má trái, đáp: "Ồ, đó là do Vương Hương (nữ nhạc sĩ dương cầm của dàn nhạc thính phòng) đặt cho Diễm đó!" Chắc quý độc giả và quý khán thính giả yêu nhạc thính phòng cũng đồng ý và chia sẻ cùng nhạc sĩ Vương Hương những cảm tưởng này về nữ ca sĩ Diễm Liên. Trên sân khấu và ngoài đời, trông Diễm Liên như một cô gái vừa đến tuổi trưởng thành, đầy nét ngây thơ, trong sáng, nhẹ nhàng, nhưng khó ai có thể ngờ rằng cô lại có giọng hát phong phú với âm vực rộng và phong cách trình diễn điêu luyện để đưa cô đến cùng và đứng vững trên sân khấu nhạc thính phòng.
Trò chuyện với Diễm Liên, tôi lại có một thắc mắc nữa về nghệ danh của nữ ca sĩ này: "Tại sao Diễm Liên lại thường xưng tên là Diễm, thay vì Diễm Liên"" Lần này cô ca sĩ cười ra tiếng khúc khích rồi nói: "Câu hỏi này có nhiều khán thính giả hỏi Diễm lắm. Vì mẹ và 5 chị em (cô không có anh em trai) của Diễm đều có tên là Liên cả. 5 chị em chỉ khác nhau tên đệm, thí dụ mình là Diễm và chị của mình là Quỳnh. Vậy nên trong nhà dùng tên đệm để phân biệt 5 cô con gái đó mà."
Ca sĩ Diễm Liên sinh ra và lớn lên ở miền cao nguyên Đà Lạt. Không biết vì bẩm sinh hay vì thời tiết se lạnh và khung cảnh nên thơ lãng mạn của Đà Lạt đã khiến Diễm Liên say mê âm nhạc từ thuở bé. Cô thường tham gia vào những chương trình văn nghệ tại trường và trên những sân khấu ca nhạc tại Đà Lạt. Khi sang đến Hoa Kỳ vào đầu năm 1991, Diễm Liên đã thực sự bước vào sân khấu ca nhạc với hợp đồng cùng TT Mây trên những video Hollywood Night và vũ trường Ritz của nhạc sĩ Ngọc Chánh. Sau đó cô xuất hiện trên các video ca nhạc và CD của TT Thúy Nga, Tình, Diễm Xưa, Văn Nghệ Việt Nam, NQ Records và gần đây nhất cô đã nhận lời cộng tác trên bộ video của TT Asia sẽ được thâu hình tại Canada trong tháng này. Những ca khúc Diễm Liên trình bày thành công và được khán thính giả nhắc đến nhiều nhất gồm có: Cơn Mưa Phùn, Con Yêu, Trả Nợ Tình Xa, và gần đây nhất là các bài Đời Đá Vàng, Người Tình Không Chân Dung và Kiếp Nào Có Yêu Nhau trên các sân khấu nhạc thính phòng.
Là một ca sĩ hát được nhiều thể loại nhạc, từ nhạc tình, đến nhạc trẻ, soft-rock rồi chuyển sang tâm nhạc, nhạc thính phòng, Diễm Liên chứng tỏ sự tập luyện không ngừng và tinh thần cầu tiến của cô. Theo lời nhận xét của nhạc trưởng Thomas Ngô, "Diễm Liên rất chịu khó tập nhạc. Cô luôn đến các buổi rehearsal thật đúng giờ dù cô ở thật xa vùng Little Saigon. Và cô làm việc hết mình, không nề hà, không than vãn khi gặp chuyện gây phiền lòng. Diễm Liên rất professional!"

Diễm Liên sẽ cùng xuất hiện bên cạnh Ý Lan, Tuấn Ngọc, Mai Hương, Vũ Khanh, Thái Hiền, Quang Tuấn, Kiều Loan và Anh Dũng trong chương trình nhạc thính phòng với chủ đề "Thi Ca Qua Âm Nhạc" do Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc thực hiện vào lúc 4 giờ chiều Chủ Nhật 13 tháng 4, 2003 tại rạp La Mirada. Dàn nhạc giao hưởng hơn 20 nhạc sĩ điêu luyện sẽ do nhạc trưởng Thomas Ngô điều khiển. Được biết nhạc trưởng Thomas Ngô là một trong những sáng lập viên của các buổi nhạc thính phòng tại hải ngoại. Cùng hai nhạc sĩ Nhật Trung và Hồ Đăng Long, nhạc sĩ Thomas Ngô hòa âm cho hầu hết những ca khúc trong buổi trình diễn nhạc thính phòng "Thi Ca Qua Âm Nhạc." Anh còn để ra rất nhiều thời gian tập dượt cho dàn nhạc cũng như các ca nghệ sĩ trình diễn và tạo điều kiện cho tất cả các ca nghệ sĩ cùng làm việc một cách hài hòa, vui vẻ. Với cách làm việc kỷ luật nhưng rất uyển chuyển của mình, nhạc sĩ Thomas Ngô đã được rất nhiều nhà tổ chức nhạc thính phòng mời làm nhạc trưởng trong những shows đặc biệt, có tầm vóc lớn khắp nơi như San Jose, Houston, La Mirada, Washington D.C., Dallas v..vv... Chương trình nhạc thính phòng còn có sự góp mặt đặc biệt của thi sĩ Du Tử Lê. MC: Hồng Vân và Đức Cường.
Để chọn được chỗ ngồi tốt trong buổi nhạc thính phòng "Thi Ca Qua Âm Nhạc," quý độc giả và khán thính giả nên mua vé trước tại các tiệm băng nhạc như Tú Quỳnh, Bích Thu Vân và Thăng Long. Vé cũng có bán tại rạp La Mirada trước giờ trình diễn. Mọi thắc mắc, quý vị có thể liên lạc trực tiếp với Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc California qua các số điện thoại: (714) 213-4747, hoặc 308-1251.
VÀI NÉT VỀ HỘI NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC CALIFORNIA
Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc California được thành lập vào cuối năm 2000 với mục đích gìn giữ và phát huy truyền thống âm nhạc Việt Nam tại hải ngoại. Với chủ trương thực hiện các chương trình âm nhạc mang tính nghệ thuật cao và là nơi quy tụ giới trẻ có tài năng âm nhạc, hội đã tổ chức rất nhiều chương trình nhạc thính phòng khắp nơi trên nhiều tiểu bang Hoa Kỳ. Ngoài ra, Hội còn tổ chức nhiều chương trình âm nhạc gây quỹ giúp đỡ các trẻ em khiếm thị đang theo học nhạc tại quê nhà. Được biết trong tương lai, ngoài các chương trình thính phòng, Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc California dự định sẽ dàn dựng những tiết mục kịch nghệ và thực hiện những buổi triển lãm tranh hội họa.
THÀNH QUẢ CỦA HỘI NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC CALIFORNIA
- Đêm NHẠC TIỀN CHIẾN tại Foothills College, San Jose và tại rạp La Mirada, Orange County vào tháng 2/2001.
- Đêm TIẾNG HÁT QUÊ HƯƠNG gây quỹ giúp đồng bào bị bão lụt ơ quê nhà và tháng 11/2001
- Đêm nhạc TÌNH CA MỘT THUỞ tại La Mirada, Orange County và Foothills College, San Jose tháng 4/2002
- Đêm nhạc chủ đề ÂM NHẠC VÀ TÌNH THƯƠNG tại Houston, Texas vào tháng 10/2002
- Đêm MỘT ĐỜI TÔI HÁT của ca sĩ ANH NGỌC tại hội trường nhật báo NGƯỜI VIỆT vào tháng 2/2003
- Chiều nhạc thính phòng THI CA QUA ÂM NHẠC tại San Jose 30/3/2003 và tại La Mirada vào ngày 13/4/2003 sắp đến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.