Ht Huyền Quang Ra Thông Điệp Vu Lan

30/08/200100:00:00(Xem: 3683)
PARIS (VB) - Dưới đây là Thông Điệp Vu Lan của Hòa Thượng Huyền Quang, được Phòng Thông Tin Phật Giáo phổ biến.

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 29.8.2001

Thông điệp Vu Lan của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang : Đối với hàng Cư sĩ, tổ chức lễ nghi hiếu hạnh tại nhà để giáo dục con cháu về chữ Hiếu trước cuộc khủng hoảng xã hội và đạo lý trầm trọng ngày naỵ Đối với chư Tăng, Ni, thì sự truyền thừa Chánh Pháp và sự sống còn của Dân tộc là đạo Hiếu đối với Đức Phật: "Phải biết đem cái chết của mình để thánh hóa cái sống của Phật Pháp!"

Từ nơi lưu đày ở Quảng Ngãi, Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, viết Thông điệp Vu Lan gửi các cấp Giáo hội và nam nữ Cư sĩ Phật tử trong và ngoài nuớc.

Tình hình sức khỏe của Đại lão Hòa thượng hiện nay suy yếu vì bệnh và tuổi caọ Nhà cầm quyền Cộng sản vẫn không trả tự do đi lại cho Hòa thượng, mặc dù 4 năm truớc, Hòa thượng đã mãn hạn quản chế kể từ ngày 27.11.1997. Thế nhưng, trước áp lực quốc tế ngày càng đè nặng lên Hà Nội, đặc biệt năm nay (2001) Ủy hội Nhân quyền LHQ vừa tôn xưng Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang là "Người tù vì lương thức bị bắt bớ trái phép", nên Nhà cầm quyền cộng sản muốn thoa dịu bằng cung cách mập mờ không có công văn xác tín : Họ nói miệng rằng Hòa thượng muốn "đi đâu cũng được" nhưng không được quá biên giới Nhatrang về phía Nam, rồi "khuyên" Hòa thượng nên về cư trú tại Tu viện Nguyên Thiều ở Bình Định. Hòa thượng đã trả lời rằng: "Các vị muốn "giải giao" tôi về đâu thì cứ việc "giải giao" như đã làm suốt 20 năm qua. Nhưng muốn đi đâu thì cũng phải trao cho tôi Giấy Phóng thích và Quyết định ngày 27.11.1997 chấm dứt hạn quản chế đối với tôi. Sau đó, việc đi thăm chùa này hay chùa khác, ở lại nơi này hay nơi kia, Tu viện Nguyên Thiều hay một nơi nào khác, là quyền quyết định của tôi !". Cơ quan công quyền Quảng Ngãi im lặng về Giấy Phóng thích, nhưng hứa sẽ mang lại Quyết định giải chế năm 1997. Một tháng đã qua, Hòa thượng vẫn chưa thấy mặt mũi tờ Quyết định này...

Sau đây, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế xin công bố nguyên văn bức Thông điệp Vu Lan 2545 của Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, viết và gửi đi từ Quảng Ngãi:

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN TĂNG THỐNG
Phật lịch 2545 Số: 03 - VTT/XLTV
THÔNG ĐIỆP VU LAN 2545

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kinh Vu Lan Bồn (Ullambana) mở đầu cho chữ Hiếu trong đạo Phật. Kinh dạy chúng ta hai điều trọng yếu: Thứ nhất, là lòng hiếu thảo của Tôn giả Mục Kiền Liên trong hành động thi thiết cứu Mẹ nơi thế giới của quỉ đói và lửa dữ nhục hình. Nhưng tôn giả không hoàn thành tâm chí hiếu, bởi vì sức của cá nhân không đủ lực, mà cần đến nguyện lực của chúng Tăng xuất hạ theo lời Phật khai thị. Thứ hai, là phải có thần lực của Phật Pháp mới viên thành các chí nguyện nơi trần thế.

Chữ Hiếu xưa nay chỉ được hiểu một cách bình thường là bảo tồn thân xác do cha mẹ sinh dưỡng và làm rạng danh sự nghiệp để đền đáp ơn sinh thành ấỵ Nhưng kể từ khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, thì chữ Hiếu mới được nâng lên một cấp độ cao cả. Ấy là ‘quên mình cứu người’, ‘giúp nghèo cứu thiếu, thương nuôi quần sinh, là đứng đầu của hiếu hạnh’ như các bộ Kinh Phật xuất hiện tại nuớc ta từ gần hai nghìn năm truớc. Bởi vì, ‘chúng sanh trong vô lượng kiếp đều là cha mẹ, thân thuộc lẫn nhau’. Có ta là có cha mẹ, tổ tiên. Nên vào dịp Vu Lan, chư Tăng Ni thiết lập đàn tràng cúng dường Tam Bảo cầu ra uy cứu khổ cha mẹ, tổ tiên đến bảy đời, đồng thời cúng chung các cô hồn, cấp ăn cho quỉ đói.

Rằm tháng Bảy Vu Lan cũng là ngày Tết của Chúng Tăng xuất hạ. Ngày mở cửa địa ngục cứu vớt những cô hồn, ngạ quỉ đang thét la, đói rách. Trong khi cứu độ cho người chết nơi địa ngục ở cõi âm, như thường năm vẫn làm qua bao nhiêu thế kỷ, xin chư Liệt vị chớ quên việc cứu độ cho người sống nơi địa ngục trần gian. Ở đâu có khổ đau ở đó có địa ngục. Vì vậy, đức tính Vô úy dạy chúng ta biết đem cái chết của mình để thánh hóa cái sống của Phật Pháp.

Trên đây tôi nhắc nhở chữ Hiếu đối với mọi người, đặc biệt hàng Cư sĩ Nam Nữ Phật tử, phải truyền thừa nòi giống, làm vinh quang gia tộc, đồng thời thương lo cứu độ quần sanh. Ngoài các điểm chính yếu ấy, quý Phật tử nên mở ra truyền thống mới về lễ nghi hiếu hạnh. Nghĩa là sau khi làm lễ Vu Lan ở chùa, về nhà nên thiết lễ cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền cũng như tổ tiên quá khứ. Làm sao cho từ nay, nghi lễ này trở thành phong tục mới, tập quán mới nhằm giáo dục cho con cháu về chữ hiếu đối với cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Đây sẽ là cái Tết Hiếu thuận, sau Tết Nguyên đán và trước Tết Trung thu của thiếu nhi hằng năm.

Còn đối với chư Tăng Ni, hàng Trưởng tử của Như Lai, đã cát ái từ thân, thì sự truyền thừa của Chánh Pháp, cũng như sự sống còn của Dân tộc nơi mình hành đạo, chính là sự nối dõi của đạo Hiếu đối với Đức Thế tôn. Kính xin chư Liệt vị Tôn túc hãy tâm niệm cho điều ấy, mà xích lại gần nhau thực hành các chí nguyện cao cả của người Tăng sĩ, làm nền cho Tăng Bảo.

Xã hội nuớc ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng văn hóa và đạo lý trầm trọng. Đơn vị gia đình bị xem thường, phá bỏ. Sự hiếu thuận với cha mẹ, tôn truởng, hiện nay biến thành lòng hiếu kim để thờ lạy ông thần tài, làm mất đi những lý tưởng cao đẹp của con người có văn hóa và đạo đức. Cho nên, dù có sự khác biệt về hoàn cảnh hay phương tiện hoằng dương Chánh Pháp ở trong nuớc hay ở ngoài nuớc, tôi kêu gọi chư Liệt vị Hòa thượng tôn túc cùng toàn thể chư Tăng Ni, Cư sĩ Phật tử, hãy cấp thiết gia tăng việc phục hồi chữ Hiếu của đạo Phật, làm bước đầu cho việc phát huy phẩm chất Phật và bảo tồn nền văn hiến Việt Nam.

Được như thế, chữ Hiếu theo quan điểm đạo Phật mới trở thành nét đặc thù của Phật giáo Việt Nam bao gồm nhân ái, nhân nghĩa, nhân từ để trở nên nhân đạo.

NAM MÔ ĐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT
Viết từ Quảng Ngãi, Mùa Vu Lan, Phật lịch 2545
Xử lý Thường vụ Viện Tăng Thống (Ký tên)
Tỳ kheo THÍCH HUYỀN QUANG

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.