Hôm nay,  

SÁU CÂY CỌ LÃO LÀNG! Tuổi đời vác trên vai chập chùng màu sắc!

19/11/201909:56:00(Xem: 4114)

Letamanh 04


Nếu ta nghĩ rằng, người Nghệ Sĩ là một nghề kiếm sống ngon lành và giàu có, thì không thể nào đúng! Nhưng tại sao có rất nhiều người suốt đời mệ mệt, ngụp lặn trong viễn mơ của sắc màu, của âm thanh, của vần thơ văn... rất khó thành công và  thành danh? Người nghệ sĩ chân chính lúc nào cũng đam mê và chết sống với mộng mị, nhiều khi không thực tế với cuộc đời đầy tham sân si ái ố!

Ấy thế mà nếu cuộc đời nầy không có những khối óc dỡ dỡ ương ương ấy, thì nhân loại sẽ buồn chán biết bao! Hồi còn nhỏ tôi có đọc đâu đó mấy câu: "Ngưi ngh sĩ nghĩa là rung theo gió, mơ theo trăng và vơ vn cùng mây...!". Cho nên khi đến viếng phòng tranh của sáu (6) "Nghệ Sĩ Lão Thành" đang mở triễn lãm tại góc đường Bolsa & Brookhurst ngày 17 tháng 11 năm 2019, thì một ý tưởng ngộ nghĩnh bỗng chợt len vào hồn thơ thẩn của kẻ viết bài nầy. Phải gọi sáu Lão Trượng bằng cái tên khác, vì dụ như trong mấy chữ "Hoạ Sĩ Lão Thành" phải sửa chữ Lão,  thay bằng một chữ khác: "Sáu Lão Nghệ Sĩ Thành Danh"!

Mà đúng như người viết suy nghĩ, khi bước vào phòng tranh thoảng mùi rượu vang đầy tiếng cười, tiếng bình luận sắc màu của số đông quan khách thưởng lảm, với nụ cười rất tươi đón khách, có "Lão Ông" cười duyên thì... răng chỗ còn chỗ mất...! Phòng tranh chia làm sáu "địa phận" màu sắc khác nhau cho sáu "Đại Lão" trưng bày tuyệt phẩm riêng biệt, sáu hào quang của cả một đời người nghệ sĩ! Sáu Nhân Vật huyền thoại, người nào cũng có số tuổi từ bảy bảy trở lên gần chín chục... với lịch sử cầm cọ từ sáu mươi năm trước liên tục đến ngày nay.

Letamanh 02
 - Lão Ông Nghệ Nhân Nguyễn Văn Bảy, với dáng dấp cao to, nụ cười hiền khô; lại là một cây cọ xuất chúng trước 1975 trên khắp nẽo quan hà. Khi ra hải ngoại cây cọ càng ngày càng tuyệt bút với những hoạ phẩm để đời. Kỳ triễn lảm nầy Lão Nghệ Sĩ đã 85 mùa xuân, gần 60 năm cầm cọ với nhiều thành tích ít có hoạ sĩ nào bì kịp! Bức tranh mà kẻ viết ưng ý nhất trong loạt tranh của  Ông là "Tuổi trẻ Việt Nam XHCN" với cảnh học sinh vượt sông bằng giây cáp để đến trường...                                       

 - Người thứ hai, với gương mặt "nghiêm túc" là Lão Gia Đàm Quốc Cường, năm nay đúng con số 80, cầm cọ tô màu từ năm 1962. Tuy già nhưng nét vẽ hiện giờ rất trẻ, những đường nét và màu sắc của Lão Ông, nếu nhìn tranh mà không biết tác giả là ai thì người thưởng lãm tranh cứ ngỡ là tác phẩm đó do một hoạ sĩ rất trẻ tài hoa! Bức tranh "Nét đep người Châu Á" nói lên điều người viết cảm khái cùng với các bức hoạ đường nét gạch kẽ lạ lùng hấp dẫn.

 - Một người vừa cầm cọ vừa tay đục tay búa rất ư là xuất thần là Ngô Bá Đản. Ông có dáng một Điêu Khắc Gia hơn là Hoạ Sĩ. Trong góc tranh của ông trưng bày, ngoài các bức hoạ còn nổi bật ba tác phẩm Điêu Khắc gổ rất có thần khí. Nhìn tác phẩm "Quá Khứ" ta ngạc nhiên với hình tượng có thần trong đôi mắt người già và thế hệ kế thừa. Kẻ viết thích quá, mê quá, nhưng xét túi tiền không đủ đem nó về thưởng lãm, mặc dù chủ nhân cảm tình bớt phân nửa từ con số $2000.00! Búc tranh "Cánh Chim Giang Hồ" với bố cục rất sáng và rất "bắt mắt". Kẻ viết nói nhỏ với tác giả: " Già rồi mà vẽ hấp dẫn thế này để ngó thôi phải không!"                               

 - Một "Lão Trượng" khác là Hoạ Sĩ Huỳnh Phú Nhiều với bộ ria mép cười rất có duyên! Đã 80 xuân xanh, những nét độc đáo với tranh xử dụng ánh sáng tuyệt hảo. Búc tranh "Tình Mẫu Tử" ông dùng ánh sáng từ bên ngoài áp vào phòng thật độc và tuyệt!

IMG_1356
 - Đăng Ngọc Sinh là một tài hoa nhiều biên độ! Ông vừa là nhà biên khảo, nhà Giáo, bận rộn trong các trung tâm day Việt Ngữ cho học sinh gốc Việt, vừa múa cọ màu sắc trên các bức tranh. Tranh của ông rất sáng và sắc nét. Kỳ triễn lãm nầy kẻ viết rất thich bức hoạ mang tên "Sừng Sững". Theo tác giả, cây đại thụ mùa đông không còn một lá nào, đứng sừng sững thi thố với thiên nhiên, để qua mùa xuân đâm chồi nẫy lộc tương lai...Bức tranh "mang mang nỗi nhớ" màu sáng ánh vinh quang của hy vọng, không biết tác giả nhớ gì với sắc màu bặc biệt nầy! Có thể là mang mang nhớ những mối tình đẹp ngày xưa chăng!

Người chủ xướng đợt triễn lãm nầy, cũng là người nhỏ tuổi nhất trong "Sáu Cây Cọ" nổi tiếng! Đó là Hoạ Sĩ Lương Trường Thọ, 77 xuân thì, dân Ninh Hoà Hòn Khói; rất lỳ, chịu chơi và lúc nào cũng là người sau cùng trong danh sách chính mình đứng ra tổ chức! Với một loạt liệt kê thành tịch và huy chương, giấy khen... Anh xứng đáng được mọi người bầu làm "leader". Trong cuộc triễn lãm nầy anh trưng bày mười mấy bức hoạ phái trừu tượng. Bức tranh nào màu sắc cũng sặc sở và , đối với kẻ viết: rất khó hiểu nội dung chiều sâu, chỉ khoái xem màu! Anh tâm sự khi hỏi bức tranh "Hội Ngộ": đó là bức mới vẽ và ưng ý nhất của anh!

Kẻ Viết không dám viết nhiều về từng nhân vật "Lão Làng" trong hội hoạ được tổ chức cuộc triễn lãm nầy, vì sợ bị chê múa rìu qua mắt thợ, nên chỉ "chọc vui" qua mấy vần thơ khi Huynh Lương Trường Thọ mời viết cảm tưởng vào "sổ cảm tưởng khách thưởng lãm tranh"; bài thơ "Mì ăn liền" như sau:

Letamanh 03
T
ng 6 Lão Ông cm c!

Dù đi nghit ngã

Vn cho ta nhng ni

Sc màu tô thm vết suy tư

Đưng quê dõi nh theo năm tháng     

Nét bút tô màu gia thiên thư!

X

Nguyn Văn By quên quá kh

Gn thế k qua chm phá sc màu

Đàm Quc Cưng tui tr qua mau

V tranh ký c nét thành danh riêng

Ngô Bá Đn đc đo tưng xut thn

Mt tri quá khng gn mà xa!

Huynh Phú Nhiu gic mơ cao c

Tình m yêu bôi xoá bin non

Đng Ngc Sinh cây đng gia đng

Quanh năm "sng sng" vng vàng sông xưa!

Mt Lương Trưng Th chng va

Khúc ca dao "kết hp" nng mưa sá gì!

X

"Lão Thành Ho Sĩ" nguyên si

Tuy già tay c vn lì thiên duyên!

letamanh

18-11-2019

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.