Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Chiều Nhạc Kỷ Niệm 7 Năm Hương Thiền: Mang Thiền Ca Vào Cổng Chùa

25/03/201915:05:00(Xem: 2047)

Chiều Nhạc Kỷ Niệm 7 Năm Hương Thiền:

Mang Thiền Ca Vào Cổng Chùa

 

HUNTINGTON BEACH, CALIF. (VB) – “Không phải là hôm qua, …Cũng không phải ngày mai…, Mà là ngày hôm nay, và ở tại nơi đây, thân tâm ta lạc trú, trong chánh niệm tròn đầy,…” Đêm thiền ca kỷ niệm 7 năm thành lập và sinh hoạt của Nhóm Hương Thiền đã bắt đầu với lời của bản nhạc “Hiện Pháp Lạc Trú” như thế tại Trung Tâm Sangha cũ, thành phố Huntington Beach, Miền Nam California, vào chiều Thứ Bảy, ngày 23 tháng 3 năm 2019, với sự tham dự của gần 300 người gồm chư tôn đức Tăng, Ni, các văn nghệ sĩ, thân hữu và đồng hương Việt yêu nhạc Phật tại Quận Cam.

 

 blank

Hương Thiền và chư tôn đức chụp hình lưu niệm

 blank

Nhóm Hương Thiền và nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát chào quan khách

 

Nhạc phẩm “Hiện Pháp Lạc Trú,” do nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát, Pháp Danh Tâm Nguyện, là người anh đầu đàn của Nhóm Hương Thiền, theo MC Diệu Trang giới thiệu, sáng tác dựa vào ý thơ của Thiền Sư Nhất Hạnh, không những là bản nhạc chính thường được hát để mở đầu chương trình thiền ca, mà còn là pháp môn tu tập chánh niệm của Nhóm Hương Thiền: “Thở vào tâm tĩnh lặng, thở ra miệng mỉm cười, an trú trong hiện tại, giây phút đẹp tuyệt vời.” Lời nhạc hòa quyện trong tiếng chuông ngân đã đưa người nghe vào cõi tịch lặng rũ bỏ mọi phiền muộn của cuộc sống đời thường.

Chương trình bắt đầu thật đúng giờ, 3 giờ chiều như Thư Mời đã nói. Vào lúc chương trình thiền ca bắt đầu thì các dãy ghế trong hội trường Sangha cũng đã gần như đầy người tham dự. Ở dãy ghế đầu, sát sân khấu, là chư Tôn Đức gồm có Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Viện Chủ Chùa Liên Hoa ở Garden Grove; HT Thích Pháp Tánh, Viện Chủ Chùa Hoa Nghiêm ở Santa Ana; HT Thích Minh Tuyên, Viện Chủ Tổ Đình Minh Đăng Quang ở Santa Ana; TT Thích Pháp Tánh, Trú Trì Chùa Khánh Hỷ ở Garden Grove; Ni Sư Thích Nữ Tiến Liên, Trú Trì Tịnh Xá Ngọc Hòa ở San Jose; Ni Sư Thích Nữ Chơn Đạo, Viện Chủ Chùa Thiền Quang ở Westminster; v.v… Ngoài ra còn có sự hiện diện của nhà văn lão thành Doãn Quốc Sỹ, nhà thơ Đỗ Quý Toàn, nhà văn Phan Tấn Hải, nhạc sĩ Võ Tá Hân, nhạc sĩ Trần Chí Phúc, nhà báo Nguyễn Thanh Huy, v.v…

Sau nhạc phẩm “Hiện Trú Lạc Pháp,” Nhóm Hương Thiền -- gồm Bích Liên, Diệu Trang, Đỗ Trọng Thái, Hoàng Huỳnh, Hương Xuân, Kim Anh, Kim Phượng, Lâm Kim Mai, Mạnh Tuấn, Minh Tuấn, Quốc Công, Tiên Dung, Thu Tuyết, Vân Anh, Xuân Thanh – cùng hợp ca nhạc phẩm thứ hai “Cúng Hương,” do nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát sáng tác dựa vào bài kệ của Thiền Sư Nhất Hạnh: “… Xin cho khói trầm hương, biến thành hoa năm sắc, cúng dường vô lượng Phật…” Tiếng nhạc và lời ca trầm bổng trong ngọn nến màu lung linh trên tay mỗi ca sĩ của Nhóm Hương Thiền đang thành tâm hướng về chư Phật để cúng hương khấn nguyện.

 blank

Nhạc cảnh về Bồ Tát Quan Thế Âm

 blank

Ca sĩ Đỗ Trọng Thái

 blank

Ca sĩ Kim Ngân hát và tự đàn đệm

 

Trong lời phát biểu, nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát đã trải lòng để bày tỏ niềm tri ân lên chư Tôn Đức đã quang lâm chứng minh cho buổi nhạc kỷ niệm 7 năm thành lập của Nhóm Hương Thiền. Nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát đặc biệt tri ân Hòa Thượng Thích Chơn Thành là người đã làm chỗ nương tựa từ lúc đầu và con tiếp tục hỗ trợ tận tình cho Nhóm Hương Thiền tiến bước từ đó đến nay. Ông cũng nhắc đến công ơn bảo bọc trong những năm tháng gần đây của Ni Sư Thích Nữ Chơn Đạo khi Nhóm Hương Thiền về Chùa Thiền Quang sinh hoạt. Ông cũng không quên nhắc lại cơ duyên đến với sinh hoạt âm nhạc Phật Giáo từ Hòa Thượng Thích Quảng Liên tại Trường Trung Học Bồ Đề Sài Gòn vào thập niên 1960s. Nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát cũng nhớ đến công ơn hỗ trợ trong suốt 7 năm qua của nhiều chư tôn đức Tăng, Ni và các bằng hữu khác.

Ông cho biết ý nguyện ban đầu khi thành lập Nhóm Hương Thiền là để có được một ca đoàn Phật Giáo “tử tế,” trong ý nghĩa tránh tình cảnh đâu đó nơi cửa thiền mà hát nhạc thế gian. Ông giải thích thêm rằng “tử tế” là ca đoàn được tập dợt với kỹ thuật âm nhạc thực sự.

MC Diệu Trang, một trong những thành viên của Hương Thiền, tiếp lời nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát để kể về sự hình thành và tiến bước của Hương Thiền từ tháng 3 năm 2012 đến nay. Chị Diệu Trang nhắc lại ý nguyện ban đầu của những người sáng lập Hương Thiền là muốn mang thiền ca vào cổng chùa, bởi vì trong bối cảnh lúc bấy giờ mỗi khi có văn nghệ trong chùa thường chỉ được nghe các ca sĩ hát những bản nhạc đời, còn nhạc đạo thì rất hiếm. Theo chị, thì mục đích này cho đến nay đã phần nào thành công vì ngày càng có nhiều nhạc Phật được hát thay cho nhạc đời trong các cửa chùa. Chị nhấn mạnh đó là phần thưởng rất lớn cho Nhóm Hương Thiền.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt và ca sĩ Teresa Mai đã song ca nhạc phẩm “Offering,” nhạc và lời của nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt. Người nhạc sĩ tài hoa này vừa đàn guitar vừa cất tiếng hát cao vút:
 

“The sun cannot compare to the glory of Your love

There is no shadow in Your Presence

No mortal man would dare to stand before Your throne

Before the Holy One of heaven

It's only by Your Blood and it's only through you mercy

Lord I come”
 

Vào một buổi chiều đầu xuân với nắng nhạt và gió nhẹ hây hây làm cho lòng người có chút cảm giác se sắt, nhưng khi ca sĩ Thu Vàng, với giọng vừa trầm lắng vừa cao vút, chấp cánh cho những lời nhạc của ca khúc “Tỉnh Thức” - nhạc và lời của nhạc sĩ Nghiêm Đông Quân thì mấy ai không thức tỉnh:
 

“Trời chưa sang đông sao nỗi lạnh đong đầy

Trời chưa vào thu sao nỗi buổn heo mây

Dài đêm tịnh tâm bên ánh đèn tỉnh thức

Niềm tin gọi tên từ giác ngộ nhân duyên…

‘’’

Hạnh phúc của chúng sinh khởi từ chân tâm ta…”
 

Ca sĩ Thu Vàng đã trở lại lần nữa với nhạc phẩm “Hoa Bay Khắp Trời,” thơ Phan Tấn Hải, nhạc Trần Chí Phúc, để đưa người nghe thâm nhập vào cõi thiền đốn ngộ tự tâm rỗng lặng, “… Nghe kìa chỉ tiếng trong lời, không ta không người, chỉ tiếng được nghe, không ai đang nghe… Khắp cảnh là tâm, khắp tâm là cảnh…”

 blank

Nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát đệm piano

 

 blank

Ca sĩ Thu Vàng

 

 blank

Từ trái: ca sĩ Teresa Mai và nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt

 

Nhạc phẩm “Lửa Từ Bi,” thơ Vũ Hoàng Chương, nhạc Tâm Nguyện, do ca sĩ trẻ Vũ Quang Vinh, là quán quân Giải Tâm Ca Đạo Hiếu cũng với ca khúc này, gợi nhớ về biến cố đau thương của pháp nạn Phật Giáo Việt Nam vào năm 1963, khi Bồ Tát Quảng Đức đã lấy thân mình làm ngọn đuốc thắp sáng lương tâm chính quyền Ngô Đình Diệm và lương tri nhân loại:

“Lửa, ôi lửa cháy ngất tòa sen cho mười phương nhập thể cháy bùng lên… Rồi đây và mai sau, còn chi, vẫn còn mãi trái tim bồ tát, rọi hào quang xuống tận ngục A Tì…”

Lửa Từ Bi - thơ Vũ Hoàng Chương, nhạc Tâm Nguyện Nghiêm Phú Phát, ca sĩ Vũ Quang Vinh

Chiều nhạc kỷ niệm Hương Thiền có mặt tròn 7 năm đóng góp cho nền âm nhạc Phật Giáo Việt Nam tại hải ngoại thật phong phú và đặc sắc, với phần trình diễn của Nhóm Hương Thiền và nhiều ca nhạc sĩ thân hữu như Nguyễn Đức Đạt, Teresa Mai, Thu Vàng, Kim Ngân, Vũ Quang Vinh, Thúy Lê, Hồ Quốc Việt, Trịnh Hoàng Hải, và Vũ Đoàn Việt Cầm, qua các nhạc phẩm của nhiều nhà thơ và nhạc sĩ như Thiền Sư Nhất Hạnh, Vũ Hoàng Chương, Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Phạm Thiên Thư, Thích Viên Lý, Thanh Trí Cao, Thích Nữ Chơn Thiền, Nguyễn Tất Nhiên, Diệu Trân, Nghiêm Đông Quân, Võ Tá Hân, Phan Tấn Hải, Trần Chí Phúc, Nghiêm Phú Phát, v.v…

Hoa Bay Khắp Trời: Nhạc sĩ Trần Chí Phúc, phổ thơ Phan Tấn Hải. Ca sĩ Thu Vàng hát

Một thân hữu nói rằng ông rất thích nghe thiền ca, bởi vì nghe thiền ca thì tâm ông nhẹ nhàn, thư giãn và an lạc, còn nghe nhạc đời thì thêm phiền muộn.

Kính chúc Nhóm Hương Thiền tiếp tục tiến bước trên con đường “mang thiền ca vào cổng chùa.”

 

Hiện Pháp Lạc Trú -- nhạc và lời: Tâm Nguyện Nghiêm Phú Phát; viết theo bài kệ của Thầy Nhất Hạnh -- Do đại chúng đồng ca

 

    

  
.
 
.
 
.

  
  

 

 

 



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Một ngày không có người Mexican có thể sẽ không dẫn đến tình trạng xáo trộn quá mức như cách bộ phim hài "A day without a Mexican" đã thể hiện nhưng quả thật là nước Mỹ sẽ rất khó khăn nếu thiếu vắng họ. Xã hội sẽ bớt phần nhộn nhịp vì sự tươi vui và tràn đầy sức sống của một sắc dân phần lớn là chân thật và chăm chỉ.
Công cuộc chống độc tài vẫn đang tiếp tục và đang trả những cái giá cần phải trả cho một tương lai tốt đẹp hơn. Chị là một trong số những người chấp nhận tự đóng góp vào những phí tổn đó cho toàn dân tộc. Chị là: NGUYỄN THÚY HẠNH.
Dưới thể chế Việt Nam Cộng Hòa người dân không chỉ bình đẳng về chính trị mà còn có cơ hội bình đẳng về kinh tế, nên mặc dù chiến tranh khoảng chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa những người ở thành thị với nhau không mấy khác biệt.
Nếu so sánh với nuôi con thì có 2 việc là cho ăn và dạy dỗ. Ăn uống phải đầy đủ và điều độ (không mặn, ngọt, béo v.v…) để cơ thể khỏe mạnh. Giáo dục không gò bó thì trẻ hoặc hư hay cương cường tự lập, trái lại rầy la đánh đập hay nuông chiều thì trẻ sinh ra nhút nhát, kém tự tin hoặc ỷ lại. NHTƯ ví với bàn tay Midas nuôi dưỡng thức ăn (tiền) cho nền kinh tế, trong khi bàn tay hữu hình (hay thô bạo) của nhà nước (gồm Hành Pháp và Quốc Hội ở Mỹ) có quyền hạn thả lỏng hay siết chặc thị trường.
Bắt đầu từ đây thì xu hướng nịnh nọt nở rộ và tràn lan ra khỏi lãnh vực thơ văn, vào đến tận nhà vệ sinh công cộng – theo ghi nhận của nhà báo Bút Bi : Thấy tóc sếp đen thì nịnh: “Anh lo nghĩ nhiều mà giữ được tóc đen vậy thì tài tình quá!”, tóc sếp bạc thì âu lo: “Anh suy tư công việc nhiều quá nên để lại dấu ấn trên mái tóc anh”. Sếp ốm: “Quanh năm suốt tháng lo cho người khác nên anh chẳng nghĩ đến tấm thân gầy guộc của mình”. Sếp mập: “Anh quả là khổ, làm việc nhiều quá đến không có thời gian tập thể dục...”
Mau quá anh nhỉ! Mới đó đã hai mươi chín năm. Không ngờ đi ăn cưới người cháu vợ ở Cali, gặp lại anh ở phố Bolsa sau gần ba mươi năm. Nhớ ngày nào bốn anh em: Ngọc, Nhất, Tâm, Thể, coi như tứ trụ vây quanh người anh đầu đàn, anh Lê Văn.
Sáng 30 tháng 4, khoảng 6 giờ 30, lệnh gọi tất cả sĩ quan và nhân viên chiến hạm đang sửa chữa tại Hải-Quân Công-Xưởng tập họp tại Bộ-Tư-Lệnh Hạm-Đội. Một sĩ quan cao cấp Hải-Quân tuyên bố rã ngũ. Từ Bộ-Tư-Lệnh Hạm-Đội trở lại HQ 402, với tư cách sĩ quan thâm niên hiện diện, Trung-Úy Cao Thế Hùng ra lệnh Thiếu-Úy Ninh – sĩ quan an ninh – bắn vỡ ổ khóa phòng Hạm-Trưởng, lấy tiền trong tủ sắt phát cho nhân viên để họ tùy nghi. Nhân viên ngậm ngùi rời chiến hạm, chỉ còn một hạ sĩ, một hạ sĩ nhất, một hạ sĩ quan tiếp liệu, vì nhà xa không về được.
Vấn đề, chả qua, là cả ba nhân vật thượng dẫn đều không thích cái thói xu nịnh và đã thẳng thắn nói lên những lời trung thực khiến ông Nguyễn Phú Trọng (và cả giới cầm quyền nghịch nhĩ) nên họ đành phải chịu họa – họa trung ngôn – giữa thời buổi nhiễu nhương. Trong một xã hội mà không có nhân cách người ta vẫn sống (thậm chí còn sống béo tốt hơn) thì những người chính trực bị giam trong Viện Tâm Thần … là phải!
Nay chánh phủ các nước nạn nhơn dịch vũ hán như Huê kỳ, Úc, Gia-nã-đại, Cộng hòa Séc, Đan-mạch, Estonie, Do-thái, Nhật-bổn, Lettonie, Lithuanie, Na-Uy, Nam Hàn, Slovènie, và Anh Quốc đã cùng nhau bày tỏ mối quan tâm và nghi ngờ về kết quả nghiên cứu tìm nguồn gốc Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới vừa qua tại Trung Quốc và kêu gọi nên có nhận xét độc lập và hoàn toàn khoa học
Những con người bằng xương bằng thịt đang nằm trong nhà giam là những Nhá báo tự do. Họ đòi Đảng và nhà nước tôn trọng quyền làm người và các quyền tự do căn bản của họ. Do đó, trong báo cáo phổ biến ngày 13/01/2021, ông John Sifton, giám đốc vận động châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) đã tố cáo: “Trong suốt năm 2020, ngoài một số nhà bất đồng chính kiến trực ngôn, công an cũng bắt giam nhiều người khác vì đã nói lên chính kiến của mình và thực hành các quyền tự do ngôn luận cơ bản.”
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.