Hôm nay,  

Xuân Tha Hương

21/02/201800:00:00(Xem: 4579)
Xuan Tha Huong 01
Bích chương.

Xuan Tha Huong 02

Hình Tập thể Họi NAVM và Mẫu thiện nguyện.
Xuan Tha Huong 03

Cầu Nguyện  cho Quê Hương  an bình và Dân Tộc ấm no.

Xuan Tha Huong 04

Nghệ Sĩ Nag Mi diễn xuất qua chủ dề Xuân Tha Hương tạo Chùa Phổ Đà . .

Xuan Tha Huong 05

Nàng xuân  diễn xuất qua góc cạnh của nag Thiên Sơn.

Xuan Tha Huong 06

Mẫu và ban Tổ Chức.

 
Thái Minh Trung, M.D.
 

Đối với người Việt Nam, Tết gợi lên nhiều hình ảnh tốt đẹp. Nước Việt Nam đã trải qua chiến tranh triền miên, hàng ngày người dân chứng kiến cảnh khói lửa. Giàu sang và thanh bình là một cái gì đó rất hiếm. Tuy nhiên trong hoàn cảnh khó khăn đó, dân tộc ta rất giàu, đó là giàu tình yêu. Đúng vậy, Tết là biểu hiện của tình yêu. Đây không phải là tình yêu lứa đôi của ngày Valentine mà tình yêu này rất rộng rãi, xuyên qua mọi giới hạn.

Tình yêu đó bao gồm tình yêu thiên nhiên. Mỗi độ Xuân về, hình ảnh đầu tiên hiện lên trong tiềm thức của chúng ta là chợ hoa..  Hoa cúc, hoa mai với màu vàng tiêu biểu. Màu vàng tượng trưng cho ánh sáng mặt trời, hy vọng của một ngày mai tốt đẹp hơn. Người dân Việt Nam rất gắng liền với thiên nhiên. Đa số người Việt Nam làm nghề nông hay nghề chài, vì đất nước ta ven biển và có nhiều ruộng đất phì nhiêu nhờ phù sa của 2 con sông chính là sông Hồng và sông Cứu Long (Mekong). Làm 2 nghề đó thì phải biết lắng nghe thời tiết và nhịp điệu của mùa màng. Chính vì thế người Việt Nam chúng ta rất gần gũi với thiên nhiên và thiên nhiên lúc nào cũng có sự hiện diện trong những phong tục ngày Tết như mâm ngũ quả và hoa quả để trong nhà.

Tình yêu của ngày Tết cũng là tình yêu gia đình. Tết là thời gian mà người ta ngưng mọi công việc và những người con làm xa sum họp về một nơi là nhà của cha mẹ. Đó là nơi mà họ cảm nhận được tình yêu đầu đời dưới ánh mắt chăm sóc và trìu mến của cha mẹ. Cuộc sống buôn chảy có thể làm họ quên đi cảm giác yêu thương, nhưng khi trở về ngôi nhà xưa thì nguồn tình yêu bỗng nhiên được khơi dậy. Đứa trẻ hồn nhiên được hồi tỉnh trong tinh thần sỏi đá của người đã từng trải. Đứa trẻ trong tâm hồn bổng nhớ lại những bộ quần áo mới do mẹ dành dụm tiền trong năm để mua cho nó, nhớ lại những bao lì xì đỏ. Thế là nó sẽ có tiền đi chơi bầu cua cá cọp. Đúng rồi đó, Tết là ngày mà mọi người được hưởng tình yêu.

Khi thấy dáng người con từ xa, đôi mắt mờ của người mẹ già bổng sáng rực lên. Qua cái màng mờ của bịnh đục thủy tinh thể (cataract), bà vẫn nhìn ra tướng đi của người con. Bà mừng rỡ cười lên. Chồng bà nhìn nét mặt nhăn nheo diễn tả niềm vui sum họp bỗng nhiên thấy vợ mình thật đẹp hôm nay. Tình yêu của ngày Tết đã vượt qua được thời gian khắc nghiệt và đem con người về dòng sông êm đềm của tuổi thơ, nơi đó họ sẽ trẻ mải không già.

“Mồng một thì Tết mẹ cha

Mồng hai Tết chú, mồng ba Tết thầy”

Tết cũng là biểu tượng của thanh bình. Nước Việt Nam đã trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh tàn phá qua nhiều thế hệ, thế chiến thứ 2, chiến tranh thuộc địa với người Pháp, rồi chiến tranh Việt Nam (Việt Nam war) gần đây nhứt. Trong chiến tranh người dân Việt Nam vẫn cố gắng tìm cách ngưng chiến trong ngày Tết để mọi người có cái cảm giác ngắn ngủi của sự thanh bình trong ngày đầu năm. Đa số quân nhân được nghỉ phép về thăm gia đình. Vợ lính sẽ được sum họp với chồng trong 3 ngày Tết. Những người con tha phương trở về ngôi nhà xưa để thờ cúng, viếng mộ ông bà.


“Đi đâu mặc kệ đi dâu

Đến ngày giỗ Tết phải mau mà về“

Đối với mọi người trong mọi tầng lớp xã hội, Tết là ngay nghỉ. Nghỉ làm, nghỉ học và nghỉ lo lắng bồn chồn. Đây là giai đoạn chuyển mùa của thiên nhiên đưa đến một chu kỳ mới. Người ta hy vọng cuộc đời sẽ có sự đổi mới tốt đẹp. Những phong pháo đỏ nổ tí tách để xua đuổi tà ma, là những cái xui tạo nhiều lo âu. Màu đỏ tượng trưng cho dòng máu sinh lực. Những gì làm cho ta uất ức thì cho nó nổ tan như phong pháo đỏ. Phong tục múa lân để đem cái hên vào nhà có thể xuất phát từ con lân là biểu tượng của dũng khí giúp ta vượt qua được những trở ngại trong cuộc đời.

Những bao lì xì được truyền tay từ thế hệ này qua thế hệ kia, muốn nhắc cho ta hiểu được ngấm ngầm là đó chính là biểu tượng của tình yêu. Ngày thường vì bận bịu công việc ta không có thời giờ nói những lời yêu thương với ông bà cha mẹ, thì Tết là cơ hội hàng năm nhắc nhở chúng ta chúc tết để nhớ công ơn của đấng sinh thành. Bao lì xì đỏ cũng là sự nhắc khéo là dòng máu Lạc Hồng, dòng máu của tình yêu sẽ được lưu truyền mãi mãi. Số tiền trong bao lì xì tượng trưng cho những ngày tháng khổ cực của cha mẹ làm ra đồng tiền để nuôi con ăn học thành tài. Đứa trẻ nhận bao lì xì tượng trưng cho tình yêu cha mẹ ông bà trao cho con cháu để lấy hên suốt năm.

Ngày nay, chúng ta có cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều so với người xưa làm nghề chài hay nghề nông phải đổ mồ hôi nước mắt (theo nghĩa trắng) để có một cuộc sống ấm no. Chưa kể những gì họ gầy dựng, chiến tranh sẽ tàn phá trong nháy mắt. Ruộng bị bơm đạn tàn phá, nhà bị cháy. Gầy dựng vừa đủ sống rồi lại bị mất, cho nên ngày Tết mang đến một niềm hy vọng thật lớn của sự bình an tâm hồn và thanh bình cho đất nước. Có thể con em chúng ta khi sanh sống tại hải ngoại với cuộc sống sung túc khó mà mường tượng được tình yêu và niềm hy vọng chất chứa trong mấy ngày Tết, hôm nay gặp nhau rồi không biết ngày mai như thế nào. Chính lúc con người sống trong đau khổ thì họ mới quý cái giây phút ngắn ngủi của ngày Tết với tình thương đậm đà và với niềm hy vọng một ngày mai tốt đẹp hơn.

Nhân ngày Tết về, hội Nhiếp Ảnh Việt Mỹ đã tổ chức một buổi chụp hình để gây dựng lại cách ăn mặc và những phong tục ngày xuân cổ truyền. Hy vọng những hình ảnh này sẽ khơi dậy không ít thì nhiều những tình cảm thật đặc trưng của quê hương Việt Nam giúp cho quý vị nhớ lại những kỷ niệm thời thơ ấu. Chúng tôi sẽ có cảm giác thành công khi nhìn qua những bức hình nghệ thuật này, những mái đầu bạc bỗng nhiên cảm thấy con tim mình cất lên những bài ca kỷ niệm của thời thơ ấu, chạy nhảy tung tăng trên con đường làng Việt Nam. Chúng tôi cũng hy vọng thế hệ trẻ lớn lên tại hải ngoại sẽ nhìn ra những tình cảm mộc mạc dơn giản nhưng chân thật nói lên tinh thần đặc trưng của Việt Nam. Xin các bạn trẻ một phút để dẹp xuống sự cầu kỳ của thế giới ảo điện tử, hãy cất những cái iphone vào túi và lắng nhìn những tấm hình này. Hy vọng những hình nghệ thuật này giúp các bạn hiểu được nguồn gốc Việt Nam thân thương của ông bà cha mẹ và của chính mình.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.