Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Thiền và Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc

09/03/201700:01:00(Xem: 5268)

Thiền và Thể Dục Khí Công Hoàng Hạc
 

blank

 
Với cuộc sống ngày càng lệ thuộc vào vật chất, sự bận rộn và căng thẳng ngày càng cao, nên “thiền” ngày nay không còn là một khái niệm xa lạ đối với nhiều người nữa. Thiền đã được bước ra ngoài khuôn khổ của tôn giáo, của sự “tu hành”, và đã được đón nhận, thực tập như một phương pháp, một cứu cánh để giúp giảm thiểu những căng thẳng của cuộc sống, tìm lại sự yên ổn, an bình của tâm hồn.

Bài viết này sẽ không chú trọng nói về thiền qua lăng kính của tôn giáo, hoặc của ngưởi tu hành, vì thiền không nhất thiết phải liên hệ với một tôn giáo nào cả. Chúng tôi sẽ không đi sâu xa về thiền, mà chỉ nói những gì căn bản, đơn giản nhất của sự thực tập thiền trong đời sống hàng ngày, những gì có thể giúp cho cuộc sống của chúng ta được vui hơn, khỏe hơn, thong thả, thoải mái, yên bình và tự tại hơn.
 

Có nhiều phương pháp thiền khác nhau, Ở đây, chúng tôi nói đến phương pháp thiền thông dụng nhất mà nhiều người đang thực hành.

Khi nói đến thực hành thiền, thông thường mình nghĩ đến thiền là: ngồi trên tọa cụ, xếp chân, nhắm mắt, theo dõi hơi thở, hoăc chú tâm nghĩ đến một điều gì (tùy theo môn phái thiền). Đây là phương pháp “điều tâm”, có nghĩa là đưa tâm trở về với thân, tránh chuyện “Thân thì ở chùa, mà tâm thì ở ch”. Thiền là quá trình đưa tâm ý về với thân cho đến khi đạt được “Tâm Thân Đồng Nhất Th”, trước khi đi đến giai đoạn xa hơn của thiền là “giác ng” hoặc “giải thoát”.

Nghe 2 chữ “giác ng”, hoặc “giải thoát”, nếu giải thích qua lăng kính tôn giáo, chúng ta sẽ thấy rằng chúng cao xa, khó hiểu. Thật ra, giải thích theo đời thường thì chúng đơn giản, dễ hiểu hơn. Giác Ng là khi mình vỡ ra, sáng ra, chợt nhận thấy ra cái thực tại, hoặc chợt có câu trả lời cho những thắc mắc của mình. Giác ngộ chính là giây phút “biết”, hoặc “ngộ” ra cái bản thể thật sự của sự việc đang hiện diện! Chắc chắn quí vị ở đây đã có rất nhiều lần ngộ ra nhiều điều hay trong đời.

Giải thoát, giải thích theo đời thường là sự “thoát ra khỏi những ràng buộc trong tâm”, để tâm ý của ta có được cái tự do, không “vướng mắc”. Một thí dụ đơn giản nhất của sự vướng mắc là chữ “phải”. Những việc gì đi ngược lại với chữ “phải” thường hay làm ta bực mình, mất ăn, mất ngủ… Chính những vướng mắc này đã ngăn chận chúng ta đến giai đoạn “giải thoát”. Thiền sư J. Krishnamurti đã nói: “Nếu có bất cứ một sự bắt buộc, cố gắng bắt tư tưởng phải tuân thủ, bắt chước, thì thiền sẽ là một gánh nặng”.
 

Trong phương pháp thiền thông dụng, khi thiền, những yếu tố căn bản thường cần có là:

Hơi thở / Biết / Buông

Hơi thở: Khi thiền ta quan sát hơi thở, mà không cố thở. Thở một cách thật tự nhiên, chỉ quan sát luồng hơi thở ra và vào

Biết: Thưc tập và phát triển cái tính “biết”: khi thở vào ta biết ta đang thở vào; khi thở ra ta biết ta đang thở ra. Nhận biết những gì đang xảy ra, có thể là hơi thở, những giòng suy nghĩ, hoặc những cảm giác trên thân thể. nhưng không “bám” hoặc “vướng mắc’ vào chúng. Khi chúng ta “định” vào thiền, những cảm giác này sẽ trở nên tinh tế hơn, và người hành thiền lâu năm trở nên nhạy cảm, tinh anh hơn.

Vì cuộc sống hàng ngày bận rộn, chúng ta ít có thời giờ ngồi thiền cho đến lúc tâm được định. Vì thế có những phương pháp thiền khác gọi là thiền “động”, đưa thiền vào những hành động, suy nghĩ trong khi thực hiện những công việc hàng ngày. Thiền “động” giúp chúng ta vẫn có thể hành thiền trong những sinh hoạt thường nhật, như ăn, uống, đi, đứng, nằm, ngồi, vân vân…. Cũng giống như thiền “tĩnh”, trong khi thực hành thiền “động” hành giả mang cái “biết” vào hơi thở, vào hành động, và vào suy nghĩ. Có người gọi đó là sống trong “zen” life, hoặc cũng có thể gọi là “sống trong tỉnh thức”.

Yếu tố thứ 3 là “Buông”: Tha thứ, buông bỏ, không vướng mắc. Sư buông bỏ giúp cho hành giả thiền định tâm nhanh chóng hơn. Nếu chúng ta mang những ham muốn, lo âu, giận dữ, muộn phiền vào trong lúc hành thiền sẽ làm cản trở và chậm lại giai đoạn định tâm.

3 điều này cùng phối hợp, thực tập một cách “đâu ra đó”, sẽ giúp cho ngưởi hành thiền mau đạt được trạng thái định tâm.

Nói thì dễ, nhưng làm không dễ.  Có ai trong chúng ta vừa ngồi xuống, trong vòng vài phút là mang ngay được tâm về với thân? Bản thân tôi, đã phải mất 10 ngày xa lánh cuộc sống thường nhật, chỉ ăn rồi ngồi thiền thôi, sau 4 ngày thiền tập, tâm và thân “cấu xé” lẫn nhau, mới mời nổi được cái “tâm” của mình, “chịu” nghe lời mình mà về trú ngụ ở thân mình. Hiện giờ, trở về đời sống thường nhật, mặc dù đã biết cách hành thiền, mỗi lần ngồi thiền, chúng tôi cũng phài mất hàng giờ mới định được tâm.
 

Chúng ta đã nói qua về thiền rồi. Bây giờ ta bước sang nói đến tính Thiền trong HOÀNG HẠC.

Qua 4 năm tập luyện Hoàng Hạc, tôi có thể khẳng định rằng Hoàng Hạc là một phương pháp thiền (thiền động) đơn giản và hữu hiệu.

Tại sao lại đơn giản? Tại vì dễ làm…. Chỉ cần biết bài 7 thế căn bản, dễ thuộc, dễ nhớ của Hoàng Hạc, làm 3 lần bài này một cách chững chạc, đâu ra đấy, quí vị có thể mang tâm mình về với thân một cách an bình mà không cần phải vật lộn với tâm của mình!

Tại sao lại hữu hiệu?
 

  1. Cái “Biết” trong Hoàng Hạc: Hoàng Hạc có cái “Biết” của thiền: Khi tập Hoàng Hạc, các môn sinh để “tâm/ý” vào những động tác của mình: khi đưa tay lên, ta biết ta đang đưa tay lên, khi mở tay ra, ta biết ta đang mở tay ra, khi buông tay xuống, thu tay vào, ta biết ta đang buông và thu tay vào ..(xin mở ngoặc rằng, chúng ta không cố, đừng cố chú ý vào những  động tác này, mà chỉ “biết cái ta đang làm” một cách thật tự nhiên mà thôi). Những cử động trong cái biết này phối hợp hài hòa với chu trình của hơi thở một cách tự nhiên, giúp chúng ta mang tâm về với thân rất nhanh, nhanh hơn khi ta ngồi thiền. 
  2. Hoàng Hạc có thế “Buông”. Trong cuộc sống, tôi cứ nghe mọi người hay  khuyên nhau “hãy buông”, “phải buông thôi”.. Nhưng buông làm sao, có ai chỉ mình cách buông không? Trong khi hành thiền, ta nói ta hãy buông, nhưng buông bằng cách nào bây giờ, càng bảo buông, có khi mình lại càng vướng mắc. Thưa quí vị, trong tất cả các thế tập Hoàng Hạc, sau khi vươn, chúng tôi “buông”. Chúng tôi không cần bảo chính mình “hãy”, hoặc “phải “ buông, mà các môn sinh Hoàng Hạc buông một cách rất tự nhiên. Buông lỏng toàn thân, đầu, cổ, vai, tay, và rồi cả ý cũng sẽ buông theo.. Đây chính là giai đoạn mang lại cho người tập sự tĩnh lặng nhất, yên bình, và an lạc nhất.
  3. “Tam Hợp”: “3-T” của Hoàng Hạc – “TÂM, THÂN, và THỞ”: Ở trên chúng ta đã nói đến cái “Biết” chính là cái“TÂM/Ý” vào các “Động Tác” (tức là cái “THÂN”): Bấm, Vòng, Vươn, Buông, phối hợp điều hòa với chu trình của hơi “THỞ” một cách hết sức nhẹ nhàng, tự nhiên, không gò bó. 3 điều Tam Hợp cần có và đủ, cộng thêm cái “Buông” của Hoàng Hạc đã giúp cho các môn sinh đưa tâm về với thân nhanh hơn, và để đạt được những cảm giác sảng khoái, tươi vui, và hạnh phúc ngay cả trong bài tập căn bản 7 thế.

Trong Hoàng Hạc có nhiều vị,  thấu hiểu được môn tập thể dục hữu hiệu này, có những vị đã nhiều lần tâm sự với chúng tôi rằng họ thấy Hoàng Hạc có những điều hay, sâu xa, như một triết lý sống… Họ chuyên cần luyện tập với hy vọng Hoàng Hạc có thể giúp họ đi đến giải thoát! Mặc dù chính cái “muốn” (mong cầu được giải thoát) có thể đã đưa chúng ta đến cái “vướng mắc” trong tâm, làm giảm đi sự an bình, làm chậm lại con đường tìm đến giác ngộ, giải thoát. Tuy nhiên tôi thấu hiểu được những ước nguyện tốt đẹp đó. Thôi thì chúng ta cứ thong thả tập, rồi những giây phút “giải thoát” đó sẽ tự nhiên đến và luôn ở bên cạnh chúng ta, những môn sinh Hoàng Hạc.
 

Phần đông những môn sinh Hoàng Hạc đều có nhận thức rằng Hoàng Hạc đã giúp họ đạt được sự thoải mái, tĩnh lặng của tinh thần. Có những vị thường thực hành thiền đã nhận xét, sau khi thực hành vài lần bài 7 thế, họ ngồi xuống thiền, họ cảm thấy định tâm rất nhanh. Hoàng Hạc đã giúp họ làm tan đi những tạp niệm,  thanh lọc tâm ý của họ, tinh thần họ yêu đời hơn, vui vẻ, phấn chấn hơn. 

Tôi thiết nghĩ, nói thế cũng đã đủ. Nếu quí vị nào có ý muốn thực nghiệm rằng Hoàng Hạc là 1 phương pháp thiền đơn giản và hữu hiệu, mang đến cho quí vị một sức khỏe về thể chất, và quan trọng hơn là một sức khỏe về tinh thần: vui tươi, yêu đời, và tự tại, xin mời cùng đến tập với chúng tôi. Đây là những lời chân thành nhất của chúng tôi, muốn san sẻ những lợi lạc đến quí vị.

Đầu năm Đinh Dậu, xin kính chúc toàn thể quí vị một năm an bình và hạnh phúc
 

Hoàng Hạc Kiều Hạnh – Ủy Viên Ngoại Vụ  – TDKCHH (562) 242-5876
 

Đa đim tp TDKC Hoàng Hc ti Orange County - Hoa Kỳ
9032 Hazard Ave.
Westminster, CA  92683 
 
Hàng tuần có lớp:

Thứ tư, Thứ năm, Thứ bảy, Chủ nhật:

7:00 am – 8:00 am & 8:00 am – 9:00 am

 

 



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi có dịp sống qua nhiều nơi và nhận thấy là không nơi đâu mà những từ ngữ “tổ quốc,” “quê hương,” “dân tộc” … được nhắc đến thường xuyên – như ở xứ sở của mình: tổ quốc trên hết, tổ quốc muôn năm, tổ quốc anh hùng, tổ quốc thiêng liêng, tổ quốc bất diệt, tổ quốc muôn đời, tổ quốc thân yêu, tổ quốc trong tim … “Quê hương” và “dân tộc” cũng thế, cũng: vùng dậy, quật khởi, anh dũng, kiên cường, bất khuất, thiêng liêng, hùng tráng, yêu dấu, mến thương …
Nhà xuất bản sách của Bolton, chắc sẽ nhận được khoản thu nhập lớn. Riêng Bolton, chưa chắc đã giữ được hai triệu đô la nhuận bút, nếu bị thua kiện vì đã không tôn trọng một số hạn chế trong quy định dành cho viên chức chính quyền viết sách sau khi rời chức vụ. Điều này đã có nhiều tiền lệ. Là một luật gia, chắc chắn Bolton phải biết. Quyết định làm một việc hệ trọng, có ảnh hưởng tới đại sự, mà không nắm chắc về kết quả tài chính, không phải là người hành động vì tiền. Hơn nữa, nếu hồi ký của Bolton có thể giúp nhiều người tỉnh ngộ, nhìn ra sự thật trước tình hình đất nước nhiễu nhương, thì cũng có thể coi việc làm của ông là thái độ can đảm, được thúc đẩy bởi lòng yêu nước. Không nên vội vàng lên án Bolton, khi ông từ chối ra làm chứng trước Hạ Viện, nếu không bị bắt buộc. Nếu có lệnh triệu tập, ông đã tuân theo. Không có lệnh, ông không ra, vì thừa biết, với thành phần nghị sĩ Cộng Hòa hiện tại, dù ra làm chứng, ông cũng chẳng thay đổi được gì. Dân Biểu Schiff nói: “John Bolton,
Thưở sinh thời – khi vui miệng – có lần soạn giả Nguyễn Phương đã kể lại lúc đưa đám cô Năm Phỉ, và chuyện ông Chín Trích đập vỡ cây đàn: “Ngày cô Năm Phỉ mất, người đến viếng tang nghe nhạc sĩ Chín Trích đàn ròng rã mấy ngày liên tiếp bên quan tài… Ông vừa đờn vừa khóc. Đến lúc động quan, trước khi đạo tỳ đến làm lễ di quan, nhạc sĩ Chín Trích đến lậy lần chót, ông khóc lớn:’ Cô Năm đã mất rồi, từ nay Chín Trích sẽ không còn đờn cho ai ca nữa…’ Nói xong ông đập vỡ cây đờn trước quan tài người quá cố. “Việc xảy quá đột ngột và trong hoàn cảnh bi thương của kẻ còn đang khóc thương người mất, mọi người im lặng chia sẻ nỗi đau của gia đình người quá cố và của nhạc sĩ Chín Trích. Khi hạ huyệt thì người nhà của cô Năm Phỉ chôn luôn cây đàn gãy của nhạc sĩ Chín Trích xuống mộ phần của cô Năm Phỉ.” (Thời Báo USA, số 321, 18/02/2011, trang 67)
Đai sứ Mỹ, Daniel Krintenbrink, phát biểu chiều ngày 2/7 tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 25 năm binh thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ: “Washington sẽ triển khai các hoạt động ngoại giao, hàng hải, và quân sự để bảo đảm hòa bình, ổn định Biển Đông”. Đại Sứ Kritenbrink cho hay, Mỹ sẽ triển khai các hoạt động theo 3 hướng: 1- Tăng hoạt động ngoại giao với các nước trong khu vực, trong đó có ASEAN. 2- Hỗ trợ các nước tăng cường hàng hải, để bảo vệ lợi ích của mình. 3- Phát triển năng lực quân sự Mỹ, trong đó có các hoạt động bảo vệ hàng hải.
Theo các hãng thông tấn và truyền hình lớn của Hoa Kỳ, vào ngày 27/6/2020, Đảng Dân Chủ Quận Hạt Orange đã thông qua nghị quyết khẩn cấp yêu cầu Ban Giám Sát Quận Hạt đổi tên Phi Trường John Wayne (tài tử đóng phim cao-bồi Miền Tây) vì ông này theo chủ nghĩa Da Trắng Là Thượng Đẳng và những tuyên bố mù quáng (bigot). Sự kiện gây ngạc nhiên cho không ít người. Bởi vì đối với các kịch sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ, văn-thi-sĩ, họa sĩ, nhất là các tài tử điện ảnh…họ đều có cuộc sống cởi mở, đôi khi phóng túng, buông thả và ít liên hệ tới chính trị. Và nếu có bộc lộ khuynh hướng chính trị thì thường là cấp tiến (Liberal). Vậy tại sao John Wayne lại “dính” vào một vụ tai tiếng như thế này?
Hơn 10 năm trước, chính xác là vào hôm 28 tháng 6 năm 2009, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều có tâm sự (đôi điều) nghe hơi buồn bã: “Khi tiếp xúc với những người nông dân, tôi thường xuyên hỏi về tổng thu nhập mỗi tháng của một khẩu trong một gia đình họ là bao nhiêu. Dù rằng tôi biết họ đang sống một cuộc sống vô cùng vất vả nhưng tôi vẫn kinh ngạc khi nghe một con số cụ thể: ‘Tổng thu nhập một tháng trên một khẩu của chúng tôi là 40.000 đồng.’ Bạn có choáng váng khi mỗi tháng, một người trong mỗi gia đình nông dân chỉ có 40.000 đồng để chi tiêu tất cả những gì họ cần không?
“Lợi ích nhóm”, hay “nhóm lợi ích” là những tổ chức cán bộ, đảng viên có chức, có quyền trong đảng Cộng sản Việt Nam đã chia bè, kết phái để cướp cơm dân và bảo vệ độc quyền cai trị cho đảng. Chúng sinh ra và lớn lên từ Thôn, rồi leo lên Xã trước khi ngoai qua Huyện, ngóc đầu lên Tỉnh để ngênh ngang bước vào Trung ương. Lộ trình quan lộ của “lợi ích nhóm” công khai từ dưới lên trên, từ trung ương xuống cơ sở và từ nhà nước vào doanh nhân, xí nghiệp. Khối Doanh nghiệp nhà nước là ổ tham nhũng phá hoại đất nước và phản bội sức lao động của dân lớn nhất nhưng không bị trừng phạt mà còn được bảo vệ bởi các “Nhóm lợi ích” trong cơ quan đảng và bộ ngành nhà nước.
Không chỉ thường xuyên xua quân đi canh cửa, an ninh Thanh Hóa còn liên tục gửi giấy mời, giấy triệu tập như là một thủ trấn áp tinh thần bà Nguyễn Thị Lành - vợ của Mục sư, TNLT Nguyễn Trung Tôn. Chồng bị bỏ tù, một mình bà Nguyễn Thị Lành phải vất vả gánh vác gia đình. Những ngày qua càng thêm vất vả bởi chăm mẹ chồng lớn tuổi mắc bệnh phải nhập viện, và con bị tật nguyền. Nhưng bà Lành vẫn liên tục bị an ninh tỉnh Thanh Hóa sách nhiễu, đe dọa…
Những người Mỹ gốc Việt bênh hay chống ông là điều bình thường, vì những quyết định cũng như cách hành xử của ông sẽ ảnh hưởng lên đời sống của họ và tương lai con cháu họ, và ngược lại, là công dân HK, họ có trong tay lá phiếu để ảnh hưởng khiến ông Trump có được tiếp tục làm tổng thống nữa không. Do đó, lưu tâm và tham dự vào những đánh giá đúng sai, khen chê, tâng bốc, hay moi móc thói hư tật xấu của người đang ứng cử điều khiển vận mạng quốc gia của họ thêm 4 năm nữa (và sẽ để lại những hậu quả lâu hơn) là hiện tượng bình thường .
Tôi thì trộm nghĩ hơi khác FB Đoan Trang chút xíu: Việt Nam có hàng ngàn Tiên Lãng, Đồng Tâm, Dương Nội. Những thôn ổ này luôn là nơi sản sinh ra những nông dân (“vài ngàn năm đứng trên đất nghèo”) Lê Đình Kình, Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Qúy, Cấn Thị Thêu, Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Thùy Dương, Trịnh Bá Khiêm, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư ... Hàng hàng/lớp lớp, họ sẵn sàng nối tiếp tiền nhân – không bao giờ dứt – để gìn giữ và bảo vệ quê hương. Quyết định đối đầu với sức mạnh của cả một dân tộc là một lỗi lầm chí tử của những kẻ đang nắm giữ quyền bính hiện nay.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.
Hôm thứ Năm (02/07/2020), Venezuela đã rút lại quyết định trục xuất đại sứ EU, nhưng yêu cầu khối có hành động thể hiện quan điểm khách quan hơn với quốc gia Nam Mỹ.
Để giải quyết những thách thức an ninh đối với đất nước, chính phủ Úc sẽ chi 186 tỷ USD cho quân đội trong 10 năm tới và sẽ mua tên lửa tầm xa để tăng cường phòng thủ.
Ngày 21/06/2020, hiện tượng Nhật thực hình khuyên diễn ra trên một số nơi tại Châu Á
Các công dân từ 15 quốc gia sẽ được phép vào Liên minh Châu Âu (EU) bắt đầu từ ngày thứ Tư (01/07/2020), nhưng trong danh sách không có tên nước Mỹ.