Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Al Pacino

05/08/200000:00:00(Xem: 4822)
Khán giả mê thích các loại phim hình sự gây cấn của Hollywood, chắc có lẽ không ai không biết nam diễn viên Al Pacino, một khuôn mặt chuyên môn đóng vai phản diện thuộc loại sừng sỏ nhất thế giới. Cho đến hiện nay Al Pacino vẫn là một nam diễn viên có một cuộc đời bí ẩn nhất, bí ẩn cũng giống như những nhân vật phản diện mà Al Pacino từng thể hiện.

Ở độ tuổi 60 Al Pacino trông trẻ hơn nhiều so với số tuổi đời chồng chất của ông. Cái làm cho khán giả nhìn thấy ở ông là tính chất nổi loạn, hoang dã, bụi đời hiện rõ trong phong cách của ông. Từ mái tóc đen chải ngược bất cần đời, cho đến khuôn mặt xương xẩu, ánh mắt khinh bạc, cách phục sức luôn luôn toàn một màu đen, làm cho mọi người thấy được ngay tính chất phản diện của Al Pacino không phải là tính chất của các nhân vật, mà chính là phong cách thực sự ngoài đời của Al Pacino. Tuy nhiên cái phong cách phản diện ấy làm cho Al Pacino thêm phần hấp dẫn và chính Pacino cũng thừa nhận rằng ông yêu cái vẻ bề ngoài của mình, ông trau chuốt nó và giữ nó in sâu vào trong tâm khảm của những khán giả ngưỡng mộ ông.

Không những khán giả khiếp sợ những vai phản diện do Al Pacino đóng trong các phim như Godfather, The Insider mà chính nhiều nữ diễn viên như Cameron Diaz cũng đã bày tỏ cảm giác khiếp sợ đó khi được mời đóng chung với Al Pacino trong phim Any Given Sunday. Tuy nhiên theo như nhận xét của nam diễn viên Russell Crowe thì mặc dầu Al Pacino có một bề ngoài có vẻ căng thẳng và rất "bụi", nhưng ông thật ra là một người làm việc rất nghiêm túc và biết cách làm giảm những căng thẳng không cần thiết cho chính mình và những người khác.

Sinh ra tại khu Harlem nghèo khổ ở New York Al Pacino thoạt tiên có tên là Alfredo James Pacino. Cha mẹ của ông là những người Ý gốc đảo Sicili di dân sang Hoa kỳ lập nghiệp. Tuy nhiên khi chú bé Alfredo vừa lên hai tuổi thì người cha Salvatore đã bỏ rơi mẹ con của Alfredo và thời gian còn lại chú bé Alfredo sống với mẹ là Rose. Một thời gian sau đó Rose chuyển về vùng Bronx và hai mẹ con sống trong một căn hộ một phòng ngủ, rồi chuyển sang sống chung với ông bà ngoại và dì ruột trong một căn hộ lớn hơn. Trong những năm thơ ấu, khi Rose đi làm, cậu bé Alfred được để ở nhà một mình chơi với những món đồ chơi đơn sơ của mình. Vậy mà khi hồi tưởng lại, Al Pacino cho biết ngay từ những ngày thơ ấu đó,ông đã có ý muốn trở thành một diễn viên điện ảnh.

Al Pacino cho biết ông đã bắt đầu cuộc đời diễn viên của mình rất sớm khi ông còn chưa đến trường mẫu giáo. Trong khi mẹ đi làm Al Pacino ở nhà một mình và tự mình diễn lại những nhân vật trong những cuốn phim mà cậu đã từng đi xem với mẹ. Những cuốn phim mà Al Pacino xem là những phim được sản xuất vào những năm 1940. Nếu đêm hôm trước Al Pacino được mẹ dẫn đi xem một cuốn phim nào đó thì hôm sau khi mẹ đi làm, cậu bé một mình nhớ lại những nhân vật mà mình yêu thích và rồi bắt chước đóng lại nhân vật đó.

Khi lên 16 tuổi, Al Pacino được nhận vào học trường trung học nghệ thuật sân khấu, tuy nhiên cậu bé chỉ theo học được đúng một năm rồi bỏ học. Làm đủ mọi nghề thượng vàng hạ cám để tự nuôi sống bản thân mình, Al Pacino bắt đầu tìm cơ hội để xâm nhập vào những phim trường tại Broadway. Mãi cho đến năm 26 tuổi, tài năng của Al Pacino đã được Lee Strasberg chú ý đến và chàng trai trẻ được Lee mời về phim trường nổi tiếng Actors Studio để thảo luận công việc làm ăn. Từ đó Al Pacino bắt đầu tìm được một bệ phóng cho tương lai điện ảnh của mình sau khi xuất hiện trong nhiều vỡ kịch như The Indian Wants The Bronx và Does A Tiger Wear A Nectie" Chính vỡ kịch The Indian Wants The Bronx đã mang lại cho Al Pacino giải thưởng đầu tiên là Obie Award vào năm 1968.

Sau đó Al Pacino được mời đóng cuốn phim The Panic In Needle Park và được giới phê bình điện ảnh xem là một ngôi sao đầy triển vọng. Trong phim này Al Pacino đóng vai một tên tội phạm nghiện ma túy. Tuy nhiên mãi đến năm 1972 khi Al Pacino đóng vai Michael Corleone trong phim The Godfather, tên tuổi của ông bắt đầu rực sáng trên bầu trời Hollywood. Điều đáng ngạc nhiên ở chỗ sau khi đọc kịch bản The Godfather, Al Pacino cho rằng mình không thể nào thể hiện thành công nhân vật Michael Corleone, kẻ thừa kế sự nghiệp của bố già mafia ở New York được. Tuy nhiên chính đạo diễn Francis Ford Coppola đã kiên quyết yêu cầu Al Pacino nghiên cứu và đóng vai nhân vật Michael này. Cuối cùng Al Pacino đã nghe theo lời khuyên của Francis và ông đã thành công.

Trong những tháng phim The Godfather đang được quay, Al Pacino còn tiếp tục làm cho đạo diễn Francis điên đầu vì nhiều lần tuyên bố thôi không đóng phim này nữa, đến nỗi Francis đã có lần buộc miệng cho rằng Al Pacino là một thằng trời đánh thánh đâm ông chưa từng gặp bao giờ. Theo Al Pacino thì một phần những rắc rối đó là do Al Pacino chưa từng bao giờ cho rằng mình là một con người hoàn toàn của Hollywood, luôn luôn coi trọng việc mình có hài lòng với nhân vật mình đóng hay không, chứ không coi trọng tiền bạc thu được từ những vai diễn như thế. Những nổ lực của Al Pacino khi đóng một nhân vật nào đó thường làm cho nhiều diễn viên khác phải kinh ngạc vì sự kiên trì của ông. Al Pacino hết nghiên cứu lại tìm tòi để làm sao thể hiện hoàn toàn nhân vật của ông đến một mức độ tuyệt hảo nhất theo ý ông. Ví dụ trong phim Frankie And Johny, ông đóng vai một tay đầu bếp bị tiếng sét ái tình với nữ diễn viên Michelle Pfeiffer, ông đã xin đi làm bếp trong các nhà hàng ở New York để thực sự có phong cách của một anh bếp. Khi đóng phim Scent Of A Woman, ông đã đi lang thang suốt đêm trên đường phố với một chiếc gậy trong tay để chiêm nghiệm về vai một viên sĩ quan quân đội về hưu.

Sau khi nghiên cứu đầy đủ, khi thực sự đóng phim Al Pacino thực sự trung thành với vai diễn của mình và ông luôn luôn hành xử theo đúng phong cách của nhân vật mình đang đóng. Nhiều đạo diễn làm việc với Al Pacino đã thừa nhận rằng trong thời gian đóng một vai nào đó Al Pacino thực sự biến thành nhân vật đó kể cả sau khi ông rời khỏi phim trường. Dường như ở đâu, hay đang làm gì ông cũng đang sống với nhân vật mà mình đang đóng. Khả năng tập trung và sống thực với nhân vật như Al Pacino không phải diễn viên nào cũng làm được.

Dù cho Al Pacino có thích hay không thích phim The Godfather hay không thì cuốn phim này cũng đã biến ông thành một ngôi sao điện ảnh. Năm 1973 ông đóng phim Serpico và năm sau quay trở lại đóng phim The Godfather II với Francis Coppola. Năm 1975 Al Pacino đóng phim Dog Day Afternoon và sang năm 1977 thì đóng phim Bobby Dearfield. Hai năm sau Al Pacino lại đóng phim And Justic For All, phim Cruising vào năm 1980, Author! Author! năm 1982, Scarface năm 1983, phim Revolution năm 1985. Chính vào lúc này Al Pacino chứng kiến một giai đoạn xuống dốc trong sự nghiệp của ông, mãi đến bốn năm sau Al Pacino mới có thể đóng lại một cuốn phim khác.

Về cuộc sống tình cảm của Al Pacino người ta từng thấy ông có những mối tình lãng mạn với các giai nhân như diễn viên Jill Clayburgh, Diane Keaton và nữ phóng viên truyền hình Úc là Lyndall Hobbs. Tuy nhiên tất cả những mối tình này đều nhanh chóng tan vỡ và trôi vào quên lãng. Khác với đa số nam diễn viên khác, Al Pacino chưa một lần nào cầu hôn ai và vì thế chưa bao giờ biết đến đời sống hôn nhân. Khi được hỏi vì sao, Al Pacino đã ví von hôn nhân như là một đại dương mới nhìn thì vô cùng xinh đẹp với những con sóng nhỏ hiền hòa. Một người không biết bơi đến đứng trên bờ biển ngắm sóng và bạn bè anh ta cứ giục anh ta hãy cứ nhảy đại vào biển để tận hưởng cái cảm giác sung sướng mà biển cả mang lại, tuy nhiên anh chàng này đã trả lời rằng: "Biển đẹp thật các bạn ạ, nhưng tôi sẽ không bao giờ bước xuống vì tôi chẳng biết bơi".

Dù chưa một lần lập gia đình Al Pacino có một con gái 10 tuổi hiện đang sống với mẹ là nữ diễn viên Jan Tarrant, tình nhân cũ của Al Pacino. Trong vài năm qua Al Pacino có quan hệ tình cảm với nữ diễn viên Beverly D Angelo và khi cuộc sống tình cảm riêng tư có chiều ổn định thì sự nghiệp điện ảnh của Al Pacino cũng đang đạt đến đỉnh cao của sự thành công. Năm 1989 Al Pacino quay trở lại với phim trường với phim Sea Of Love, rồi phim Dick Tracy, Godfather III. Năm 1992 Al Pacino đã được giải Oscar dành cho nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim Scent Of A Woman.

Trong thời gian vừa qua khán giả điện ảnh tại Úc đã được xem hai phim của Al Pacino chỉ trong một thời gian ngắn, đó là phim The Insider đóng chung với nam diễn viên Úc Russell Crowe và phim Any Given Sunday hiện đang được trình chiếu tại các rạp chiếu bóng tại NSW.

Trong phim Any Given Sunday, Al Pacino đã xuất hiện bên cạnh một dàn diễn viên khá hùng hậu gồm Diaz, Dennis Quaid, James Woods và Matthew Modine. Ông đóng vai một huấn luyện viên môn bóng bầu dục Hoa kỳ là Tony DAmato. Tony là một huấn luyện viên yêu thích môn thể thao này hơn bất cứ thứ gì trong cuộc đời của ông ta. Theo đạo diễn Oliver Stone thì cuốn phim này là một cơ hội cho ông được làm việc trở lại với Al Pacino và ông sung sướng không bỏ qua cơ hội này. Theo Oliver Stone thì Al Pacino là một diễn viên vừa làm cho khán giả thấy được cái ngọt ngào của nhân vật mà ông thể hiện, đồng thời ngay lúc đó cũng làm cho khán giả cảm nhận được những nỗi đau đớn mà nhân vật của ông gây nên. Trong con mắt của đạo diễn thiên tài Oliver Stone thì Al Pacino là một diễn viên ngoại hạng.

Đáp lại lời khen của Oliver Stone, Al Pacino cũng dành cho nhà đạo diễn những lời khen tặng chân thành và cho biết ông cảm thấy hạnh phúc được đóng phim dưới sự chỉ đạo của Oliver Stone và cảm thấy hết sức hài lòng với cuốn phim mới nhất Any Given Sunday.

Trong đời thường Al Pacino vẫn tiếp tục sống một cuộc đời tự cô lập mình với thế giới chung quanh, vẫn tiếp tục mặc toàn đồ đen vốn đã trở thành một loại đồng phục của ông, vẫn tiếp tục chối từ hôn nhân như là một thứ hạnh phúc đẹp nhất của con người. Tuy nhiên Al Pacino sẽ không bao giờ chối bỏ điện ảnh và khán giả sẽ còn tiếp tục được chiêm ngưỡng được yêu thích các vai diễn phản diện của Al Pacino qua những cuốn phim đang được trình chiếu và sẽ được chào đời trong tương lai.

Minh Lê

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.