Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tự Do Sáng Tạo – Ý Tưởng Chính của Chương Trình Ba-lê NCI

20/07/201200:00:00(Xem: 20373)
Vén màn bốn vở ba-lê hoàn toàn mới tại nhà hát Irvine Barclay 28 tháng 7, lúc 8PM
Vé bán tại www.thebarclay.org – Tel. 949.854.4646
***

nci_ensemble_h1_

Trong khi quý vị đang đọc bài báo này, một chương trình đầy sáng kiến mới lạ với bốn vở ba-lê mới đang thành hình, sáng tạo bởi bốn nhà biên đạo múa danh tiếng - Melissa Barak, Darrell Grand Moultrie, Wendy Seyb và một tên tuổi đã trở nên quen thuộc hơn với cộng đồng người Việt tại quận Cam, Thắng Đào.

Bốn nhà biên đạo múa từ khắp nơi trên nước Mỹ cùng tựu về trường đại học UCI, cùng làm việc dưới sự điều khiển của giám đốc nghệ thuật National Choreographers Initiative, Molly Lynch, với 18 vũ công ba-lê thượng thặng được bà Lynch tuyển chọn từ các công ty ba-lê danh tiếng trên toàn quốc. Khi được hỏi về nội dung chính của chương trình ba-lê workshop suốt 3 tuần mà bà đang thực hiện, bà Molly trả lời: “Hoàn toàn tự do – nội dung chính hay đúng hơn, ý tưởng chính là tạo một sân chơi hoàn toàn tự do cho các nhà biên đạo múa đầy tài năng cùng những vũ công thượng thặng, để họ có cơ hội thi thố tài năng, có điều kiện diễn tả bất kỳ ý tưởng nào họ đang nung nấu và đang có cảm hứng thực hiện.”

Đúng theo chủ trương, National Choreographers Initiative hội tụ các nhà biên đạo múa có tên tuổi từ khắp nơi về sàn múa ba-lê của trường đại học UCI, để để họ tự do bay nhảy, tha hồ để cho các ý tưởng của họ “nhảy múa”, không một ràng buộc. Các nhà biên đạo có thì giờ sáng tạo, tập dợt, được trả lương hậu hĩnh, và được hoàn toàn tự do sử dụng sàn nhảy cùng các vũ công hạng nhất để “thí nghiệm” các ý tưởng của họ. Trong 3 tuần, mỗi nhà biên đạo sẽ sáng tạo và hoàn tất vở ba-lê chuyên nghiệp dựa trên ý tưởng của họ. Nhưng họ không bắt buộc phải hoàn tất. Điều chính yếu của chương trình là tạo cơ hội để các nhà biên đạo có thể thử nghiệm ý tưởng theo đúng tài năng lỗi lạc của họ mà không bị bất kỳ một ràng buộc về nội dung, tài chánh, hay bất kỳ ràng buộc nào khác.

Trả lời Việt Báo, biên đạo múa Thắng Đào đến từ New York cho biết, anh đang thực hiện vở ba-lê “Không Tên Số 1”, hay nếu có đặt tựa đề, thì sẽ gọi là “Cell”. “Cell” khai triển ý tưởng ẩn dụ của con người bị giam cầm trong ngục tù, diễn đạt ý tưởng tù túng trớ trêu khi thân xác của con người bị giam cầm. Anh cũng đang đào sâu vào ý nghĩa sinh học của tế bào và tuổi thọ của nó cùng với quan hệ giữa sự tương quan của con người như sự tương tác giữa các tế bào. Theo Thắng Đào, tiến trình làm việc với NCI tháo gỡ mọi áp lực vì không cần phải hoàn thành toàn diện hay cũng không cần phải đánh bóng tác phẩm, anh cho rằng “phòng thí nghiệm múa” NCI giúp tạo điều kiện và nuôi dưỡng một môi trường khai triển và sáng tạo an toàn, tập trung vào tiến trình sáng tạo của tác phẩm chứ không chỉ quan tâm đến tác phẩm. Theo anh, NCI là nơi ý tưởng được sinh sôi nảy nở và thành hình.

Biên đạo múa Wendy Seyb đang thử nghiệm đưa các yếu tố của hài kịch và kịch bản vào pha trộn với nghệ thuật ba-lê; trong khi nhà biên đạo Melissa Barak thì đang diễn đạt những ý tưởng đầy cảm xúc qua bản Concerto “Lux Aeterna” của Maria Newman, một tác phẩm đẹp như thơ. Cô muốn tạo dựng và nắm bắt cái hồn thực thụ qua từng động tác, điệu nhảy và cảm hứng của các vũ công.

Nhà biên đạo múa nổi tiếng Darrell Grand Moultrie đang làm việc với tác phẩm mang tựa đề “Moments” (Khoảnh Khoắc). Tác phẩm của anh hoàn toàn tập trung vào các vũ điệu, thách đố tài nghệ và sức mạnh thể lực của các vũ công. Đề tài xoáy sâu vào các từ ngữ diễn đạt Năng Lực và Tự Do. Anh làm việc sát cánh với các vũ công để giúp họ thể hiện và truyền đạt tư tưởng này đến khán giả.

Bên cạnh các nhà biên đạo múa tên tuổi, các vũ công hạng nhất cũng được mời tham dư NCI. Họ đến từ các công ty ba-lê khắp nơi trên nước Mỹ, như Festival Ballet Theatre, Sacramento Ballet, Nevada Ballet Theater, Louisville Ballet, Kansas City Ballet, Atlanta Ballet, Charleston Ballet Theater, Ballet Met, Ballet Austin, Company C Ballet và UCI. Họ là những vũ công thượng thặng, mỗi người nhảy với kỹ thuật độc đáo, mỗi sắc tính riêng biệt. Họ sẵn sàng hoà nhập và uyển chuyển thích hợp với các phong cách, sắc tính riêng biệt của các vũ công bạn, thử những kỹ thuật mới, tìm cảm hứng mới, học hỏi từ các nhà biên đạo họ chưa có dịp làm việc trước đây. Mỗi vũ công làm việc với hai biên đạo múa. Trong suốt ba tuần, họ tập dợt từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày, sáu ngày mỗi tuần. Cùng tợp dợt và chuẩn bị cho buổi trình diễn giới thiệu các ý tưởng mới này vào chiều ngày 28 tháng Bảy tại Irvine Barclay Theatre.



molly_h2_

Sau 3 tuần sáng tác và tập dợt, bốn vở ba-lê này sẽ được trình diễn dưới sự điều hợp của giám đốc nghệ thuật Molly Lynch, bản thân của cô cũng là một nhà biên đạo múa đại tài, với trên 30 năm kinh nghiệm về sáng tác và trình bày, từng sáng tác cho Ballet Paciffica, Sacramento Ballet, Festival Ballet, Nashvile Ballet, etc. Cô hiện cũng là giáo sư dạy múa ở Claire Trevor School of the Arts at the University of California Irvine. Sau khi cả bốn vở ba-lê được trình diễn, Molly Lynch sẽ đưa cả bốn biên đạo múa trở lại sân khấu và bắt đầu phần hỏi đáp giữa khán giả và các nhà biên đạo, và lắng nghe ý kiến của khán giả về các vở ba-lê này. Khán giả sẽ không chỉ được chứng kiến sự ra đời của bốn vở ba-lê hoàn toàn mới, mà còn có cơ hội lắng nghe, trò chuyện và tìm hiểu về quá trình sáng tạo cũng như tìm hiểu về các yếu tố nghệ thuật khác.

Để biết thêm thông tin về chương trình ngày 28 tháng Bảy lúc 8pm, hoặc để đặt vé, độc giả có thể gọi số 949 854 4646 hoặc ghé vào www.thebarclay.org. Giá vé: $30. $20 dành cho sinh viên.

Bốn nhà biên đạo múa tên tuổi - từ bốn nền nghệ thuật khác nhau.
wendy
Wendy Seyb tốt nghiệp ngành khảo cổ học từ Boston University. Wendy sáng tác nghiêng về thế giới của nghệ thuật kịch múa. Những bài biên soạn của cô được xuất hiện trong các chương trình nhạc kịch, hài kịch và kịch tiểu thuyết ở Broadway. Cô đã từng đoạt giải Lucille Lortel Award, Joe A. Callaway Award, và Torontos DORA Award. Năm 2007, vở Supernovas của cô được trao giải Golden Nose Award. Cô là thành viên của Stage Directors and Choreographers Society.
darrell
Darrell Grand Moultrie sinh ra và lớn lên ở Harlem. Darrell tốt nghiệp Juilliard năm 2000, và nhận giải Princess Grace Choreography Fellowship Award năm 2007. Darrells đã soạn các vở ba-lê cho Ailey 2, North Carolina Dance Theater, Cleo Parker Dance Ensemble, Colorado Ballet, Cincinnati Ballet, the Juilliard School, BalletMet Columbus, Milwaukeee Ballet, Atlanta Ballet, Rasta Thomas và công ty Boys of Dance của anh, và Dance Theatre of Harlem.
mellisa
Melissa Barak sinh ra và lớn lên ngay tại Los Angeles. Cô được đào tạo về ba-lê tại Westside School of Ballet. Năm 1997 cô vào New York City Ballet, bắt đầu chuyển hướng về biên đạo múa. Cô được Peter Martins, giám đốc của New York City Ballet mời tham dự vào NY Choreographic Institute. Cô đã từng sáng tác cho School of American Ballet, vở Telemann Overtune Suite, từng được nhiều báo chí nhắc tới, và được New York City Ballet đưa vào chương trình của họ. Lúc đó, cô mới 22 tuổi, là nhà biên đạo múa thành công trẻ nhất trong lịch sử biên đạo vở ba-lê gốc của New York City Ballet.Cô đoạt giải Mae L. Wien và Choo San Goh Awards và được Dance Magainze ghi vào bảng “25 vở hàng đầu”. Cô cũng được nhắc đến trong các tờ báo như Pointe Magazine, Dance Spirit, TimeOut NY, ELLEgirl, Angeleno và LA Times.
thangdao
Thắng Đào sinh tại Đà Nẵng, Việt Nam. Anh được người Việt hải ngoại biết đến qua vở ba-lê Vết Lăn Trầm lưu diễn ở Austin, Houston và quận Cam năm ngoái. Thắng Đào tốt nghiệp từ Juilliard School và từ Boston Conservatory và anh cũng tốt nghiệp MA từ NYU. Thắng làm việc với Stephen Petronio Company từ 2001-2006, và rời công ty này để bắt đầu tập trung vào sự nghiệp biên đạo múa. Thắng Đào đã soạn các vở ba-lê với Metropolitan Opera và Little Orchestra Society. Các vở ba-lê của anh đã được trình diễn ở Boston, New York City, và Austin, từng được tường trình từ các tờ báo như The Boston Glove, Austin 360, The New York Times. Thắng Đào nhận giải “Audience Choice Award” trong suốt bốn đêm liền vào năm 2006 tại chương trình 1st Biennial New American Talent/Dance, qua vở “Stepping Ground”, biên soạn cho Ballet Austin. Anh cũng đã nhận giải Princess Grace Choreography Fellowship Awards vào năm 2008. Và gần đây nhất, vở “Echoes” của anh do công ty Ailey II lưu diễn khắp nơi đã lọt vào mắt xanh của nhiều báo chí Mỹ. Tờ New York Times đã viết “Echoes, hay tạm dịch là Dư Âm, biên đạo bởi nhà biên đạo múa người Việt Thắng Đào, đạt được mức độ gần như mầu nhiệm trong lãnh vực biên soạn múa.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
Lời dịch giả: Đây là bức tâm thư của cựu tổng thống George W. Bush gởi người dân Mỹ trong lúc cả nước đang sôi sục sau cái chết của George Floyd.
NYC với mình như căn nhà thứ hai, thế mà đã hơn một năm rồi mới lên lại. Thường thì hay lên mùa Giáng Sinh, hay Tháng Hai mùa đông để coi tuyết ở Central Park, và tháng Mười Một để coi lá vàng. Lần nầy chỉ mới tháng ba, nhưng có lý do
Xúc động với kỷ niệm. Thơ và nhạc đã nâng cảm xúc về những cái đẹp mong manh trong đời... Đêm Nhạc Người Về Như Bụi, và buổi ra mắt Tuyển Tập 39 Văn Nghệ Sĩ Tưởng Nhớ Du Tử Lê đã hoàn mãn hôm Thứ Ba 14/1/2019.
chiều rớt/xanh/ lưỡi dao, tôi khứng! chờ ... mưa tới. Hai câu cuối trong bài “chiều rớt/xanh/lưỡi dao” anh viết cuối tháng 9/2019 như một lời giã biệt. Và, cơn mưa chiều 7.10.2019 đã tới, anh thay áo mới chân bước thảnh thơi trở về quê cũ. Xin từ biệt anh: Du Tử Lê!
trong nhiều năm qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ở mức hai con số, nhưng tỷ lệ quay trở lại thấp (chỉ từ 10% đến 40%) . Chi tiêu của khách du lịch quốc tế tại Việt Nam không cao
Theo bảng xếp hạng chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế năm 2018, Việt Nam đứng hạng 117/ 180 với mức điểm 33/100. Bao giờ mà chế độ hiện hành vẫn còn tồn tại thì “nạn nhũng nhiễu lạm thu” sẽ vẫn còn được bao che và dung dưỡng khắp nơi, chứ chả riêng chi ở Bộ Ngoại Giao
Chính phủ Hoa Kỳ đã hứa tài trợ 300 triệu đô la để làm sạch môi trường bị nhiễm chất độc da cam của phi trường Biên Hòa và hôm 5 tháng 12 là bắt đầu thực hiện việc tẩy rừa tại khu vực này, theo bản tin hôm 6 tháng 12 của báo Tuổi Trẻ Online cho biết như sau.
Hơn 1.000 người có thể đã bị giết bởi lực lượng an ninh ở Iran trong các cuộc biểu tình gần đây, theo một quan chức cấp cao của bộ ngoại giao cho biết hôm Thứ Năm
Bốn người được báo cáo đã bị giết chết hôm Thứ Năm sau một vụ cảnh sát rượt đuổi qua nhiều quận đã kết thúc trong trận đấu súng trên đường Miramar Parkway theo sau một tên cướp có vũ khí tại Coral Gables, tiểu bang Florida.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.