Hôm nay,  

Chí Nhân và Đại Nghĩa

06/12/201100:00:00(Xem: 7080)

Chí Nhân và Đại Nghĩa

Ts. Nguyễn Đình Thắng

(Viết phỏng theo buổi nói chuyện với cộng đồng Việt ở Edmonton, Canada, ngày 27/11/2011)

Xã hội bình ổn thì làm điều nhân nghĩa để cứu người sa cơ lỡ vận. Xã hội bĩ cực thì phải làm việc chí nhân và đại nghĩa để giải cứu cả một dân tộc.

Xã hội Việt Nam hỉện nay đang bị băng hoại ở mức trầm trọng, mà hậu quả là các vấn nạn như buôn phụ nữ và trẻ em, bóc lột người lao động, tham nhũng, giới chức lạm quyền, giáo dục xuống cấp, cách biệt giàu nghèo, ô nhiễm môi sinh, bất công xã hội, đạo lý suy đồi... Toàn là những vấn nạn hệ thống, nghĩa là triệu chứng tái diễn và lan rộng với thời gian.

Chỉ chạy theo hậu quả, chúng ta sẽ kiệt quệ trong khi vấn nạn ngày càng trầm trọng, không khác gì dồn sức xoa dịu những triệu chứng ngoài da cho người mang bệnh cấp tính. Các hoạt động cứu trợ từ thiện ở Việt Nam hiện nay chỉ mang tính cách xoa dịu tạm thời; cứ mỗi người được giúp thì lại có cả trăm, cả ngàn, cả vạn người khác lâm nạn. Muốn trị tận căn thì phải cải tạo xã hội.

Cải tạo xã hội đòi hỏi hai yếu tố: từ trên phải có chính sách lấy quyền lợi của dân làm tối thượng; từ dưới phải có sự tham dự của đại khối quần chúng mà người ta còn gọi là xã hội công dân. Chúng ta phải đạt cả hai yếu tố này nếu muốn giải quyết một vấn nạn xã hội có hệ thống. 

Chính quyền Việt Nam hiện nay không thực tâm muốn giải quyết các vấn nạn xã hội đang đe doạ dân tộc. Họ kềm hãm các tổ chức tôn giáo chân chính, vốn có khả năng huy động quần chúng và vận dộng tài nguyên ở trong lẫn ngoài nước để giải quyết tận gốc các vấn nạn xã hội. Họ e rằng những tổ chức đủ thực lực cải tạo xã hội sẽ là mầm đe doạ sự độc tôn cai trị đất nước. Chính sách ấy, mà hậu quả là làm mai một dần đi khả năng tự cứu của dân tộc, chính là căn bệnh cần trị.

Chính quyền Việt Nam khuyến khích một số tổ chức ở hải ngoại, và tạo thuận lợi cho một số tổ chức ở trong nước ra hải ngoại, quyên góp tài chánh cho các công tác cứu trợ từ thiện vì biết rằng những hoạt động ấy chỉ mang tính cách hời hợt, không giải quyết vấn nạn tận gốc, và do đó không phải là mối đe doạ.

Chúng ta, người Việt ở hải ngoại, có cơ hội hơn đồng bào ở trong nước để so sánh sự khác biệt giữa xã hội ổn định, phát triển nơi chúng ta đang sinh sống với xã hội đảo lộn, băng hoại ở Việt Nam. Sự phát triển tương đối lành mạnh của xã hội Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Úc, Nhật, Đài Loan…không ngẫu nhiên, mà là do những nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền lẫn người dân cùng nhau bảo vệ và phát huy hai yếu tố cần thiết kể trên. Hiểu vậy, chúng ta có trách nhiệm hướng dẫn thay vì theo đuôi thị hiếu, chủ động thay đổi thay vì thoả hiệp với một chính sách sai lầm, vốn là căn nguyên của các vấn nạn xã hội ở Việt Nam.

Lương tâm thôi thúc chúng ta hành động, nhưng khi hành động chúng ta phải dùng lý trí để nhận định đâu là gốc, đâu là ngọn để rồi vừa đối phó đằng ngọn vừa giải quyết đằng gốc. Một cách cụ thể, cộng đồng ở hải ngoại trước hết cần ý thức rằng những hoạt động nhằm giải quyết vấn nạn tận gốc đang bị cản trở và các tổ chức có tiềm năng cải tạo xã hội đang bị bức bách. Trách nhiệm của chúng ta là dồn mọi yểm trợ cho các tổ chức này và cung cấp phương tiện cho họ vượt qua những rào cản mà chính quyền dàn dựng lên. Chỉ cách đó chúng ta mới thực sự góp phần cho một xã hội lành mạnh, một đất nước bình ổn, một dân tộc văn minh.

Vì vận mạng của cả 90 triệu đồng bào, chúng ta không thể chỉ đối phó với các triệu chứng mà phải trị bệnh tận căn; chúng ta phải dùng cả con tim lẫn khối óc. Chúng ta phải mưu cầu chí nhân và đại nghĩa.

(machsongmedia.com)

Ý kiến bạn đọc
06/12/201118:26:24
Khách
Bạn có biết gửi tiền, du lịch về VN là giúp cho sự phát triển tham nhũng, hối lộ, mãi dâm và tất cả các tệ trạng xã hội hay không. Stop to send money, travel to VN. Nobody will die except CSVN.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.