Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Ngày mở đầu Đại hội XI: Lội Ngược Dòng Thác

15/01/201100:00:00(Xem: 4330)
Bùi Tín Viết Riêng Cho VOA Thứ Năm, 13 Tháng 1 Năm 2011: Ngày mở đầu Đại hội XI: Lội Ngược Dòng Thác

Bùi Tín
Đại hội XI đảng Cộng sản Việt Nam đã chính thức khai mạc.
Ngày 9-1, Ban Chấp hành Trung ương khóa X họp phiên 15, phiên cuối cùng để hoàn tất việc chuẩn bị mọi mặt.
Ngày 11-1, 1377 đại biểu Đại hội họp trù bị, nghe phổ biến nội quy, chương trình, cử đoàn chủ tịch 24 người, 5 thư ký…Sẽ có 3 ngày nghe trình bày và thảo luận các văn kiện, 3 ngày bàn và bầu về nhân sự, bầu Ban Chấp hành Trung ương và bầu Bộ Chính trị khóa XI, bầu Tổng bí thư. Đại hội sẽ quyết định về việc Tổng bí thư do Đại hội hay do Ban Chấp hành Trung ương mới bầu ra. Hai ngày để làm các việc còn lại, nghe tổng hợp ý kiến góp ý vào các văn kiện, tiếp các đoàn đến chào mừng, nghe danh sách các điện mừng từ trong nước và quốc tế…
Sáng 12-1 Đại hội đã chính thức khai mạc. Sau nghi thức, ông Nguyễn Minh Triết đọc lời khai mạc; ông Nguyễn Tấn Dũng cám ơn các khách mời trong nước và quốc tế đến dự; đoàn thư ký đọc danh sách 121 điện chúc mừng từ các nước trên thế giới. Tổng bí thư Nông Đức Mạnh giới thiệu nội dung các văn kiện trình Đại hội, tóm tắt Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa X, Cương lĩnh quá độ lên chủ nghĩa xã hội và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2010-2020.
Trong phòng họp lớn đầy màu sắc cờ hoa, biểu ngữ, nổi lên chính giữa, trên cao hình của 2 ông Marx và Lenin.
Trong báo cáo tóm tắt của ông Nông Đức Mạnh, ở phần rút ra những kinh nghiệm lớn trong 5 năm qua, đã khẳng định nắm vững chủ nghĩa Marx – Lenin là bài học quan trọng nhất, và tiếp theo kinh nghiệm quý giá là giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa.
Chỉ qua 2 bức hình lớn của 2 ông Tây, người Đức và người Nga, và qua 2 kinh nghiệm quan trọng nhất được chỉ ra, là kiên định chủ nghĩa Marx- Lenin và chủ nghĩa xã hội, đã có thể nhận ra những nguy cơ đất nước đang trải qua và tương lai đầy khó khăn và bế tắc ở ngay trước mắt. Bất cứ ai có lòng tự tôn dân tộc, yêu nước thương dân, không thể không suy nghĩ về những nguy cơ hiển nhiên ấy, đang ngăn cản đà vươn lên trong đổi mới và hòa nhập của đất nước, làm thui chột triển vọng phát triển bền vững của dân tộc.
Chẳng lẽ tất cả 1.377 vị đại biểu ngồi trong hội trường, nhìn lên 2 bức chân dung Marx và Lenin đều không biết rằng trong 20 năm qua đã có hàng trăm công trình nghiên cứu của các học giả nổi tiếng nhất đánh giá lại đầy đủ, sâu sắc về ưu điểm, khuyết điểm, vể đúng sai của học thuyết Marx và chủ nghĩa Lenin, và hầu hết các công trình khách quan, khoa học đều kết luận đó là những học thuyết sai nhiều hơn đúng, đưa ra áp dụng thực tế đều thành tai họa kinh khủng cho mọi nơi. Các công trình nghiên cứu đều kết luận các học thuyết ấy cùng với hậu quả chúng mang lại lả những lỗi lầm bi đát của lịch sử loài người.
Chẳng lẽ hàng trăm vị tiến sỹ, phó tiến sỹ trong Học viện Chính trị Quốc gia Hà Hà Nội, nơi tham gia dự thảo các văn kiện trên đây, không biết rằng số nạn nhân bỏ mạng một cách phi lý, tủi nhục do vận dụng học thuyết của 2 ông có râu trên đây đã lên đến trên dưới 100 triệu sinh linh, thuộc đủ khu vực, màu da. Họ là nạn nhân của đấu tranh giai cấp, của chuyên chính vô sản, của thanh trừng, cải tạo, của xóa bỏ tư hữu, của nhảy vọt, của cách mạng văn hóa, của đấu tranh phe nhóm, của kỳ thị dân tộc và kỳ thị tôn giáo trong đường lối của đảng cộng sản...

Chẳng lẽ bà con ta ở trong nước không biết rằng ở giữa thủ đô Washinhton DC của Hoa Kỳ có một tượng đài kỷ niệm những nạn nhân của chủ nghĩa xã hội hiện thực và chủ nghĩa cộng sản, con số nạn nhân xin nhắc lại là lên đến một trăm triệu, nhiều nhất là dân Trung Quốc, rồi dân Liên Xô, dân Ba Lan, Do Thái, Triều Tiên, Đức, Nam Tư, Campuchia, Mông Cổ…tất cả đều do những người lãnh đạo cộng sản gây nên, nhân danh học thuyết của 2 ông trông có vẻ hiền lành nói trên.
Dân Việt Nam ta chết oan chết uổng, được ghi danh để lưu niệm tại đài kỷ niệm nạn nhân cộng sản trên đây không ít đâu. Đó là 24.000 trung nông yêu nước bị đảng chụp mũ là cường hào ác bá theo lệnh của chuyên gia cải cách ruộng đất phái viên của “Bác Mao” để bị xử bắn, những nạn nhân của cải tạo công thương nghiệp, những “tội phạm” phi lý trong các vụ án “Nhân Văn Giai Phẩm” và “Xét lại chống đảng”, những đảng viên Quốc Dân Đảng, Đại Việt, Duy Dân bị chụp mũ lả Việt gian…
Và còn hàng triệu thanh niên nước ta và đồng bào 2 miền hy sinh một cách phi lý oan uổng trong cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn, nhân danh đấu tranh ý thức hệ, đặt giai cấp lên trên dân tộc. đặt đảng đứng trên dân, đứng ngoài luật pháp.
Ngay trong ngày đầu khai mạc, nhìn vào hội trường, nghe tóm tắt các văn kiện, nghe lặp đi lặp lại về ‘chủ nghĩa Marx-Lenin bách chiến bách thắng’, nghe nói đi nói lại mấy chục lần về chủ nghĩa xã hội, từ “định hướng xã hội chủ nghĩa”, “con người mới xã hội chủ nghĩa”, “pháp lý xã hội chủ nghĩa” đến “đạo đức xã hội chủ nghĩa”…là đã có thể cảm thấy rõ nguy cơ cho đất nước ta và nhân dân ta là nghiêm trọng đến mức nào.
Chẳng lẽ trong Đại hội XI này, không ai biết rằng Nghị viện châu Âu đã ra nghị quyết lên án chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội Mác-xít hiện thực, coi đó là Tội Ác viết hoa - Tội Ác chống nhân loại - quyết không để xuất hiện trở lại ở châu Âu.
Vậy là Bộ Chính trị khóa X đã ép 1377 đại biểu Đại hội XI phải xắn quần lội ngược dòng thác văn minh của thời đại, dù cho các vị không thể không biết rằng dòng thác tiến hóa văn minh ấy đã cuốn băng chủ nghĩa Marx và học thuyết Lenin xuống vực thẳm của lịch sử nhân loại từ hơn 20 năm nay. Cái chủ nghĩa và học thuyết phi nhân tính ấy đã tan tành, rữa nát thành bụi rác bèo bọt trong tâm tư của loài người hiện tại. Nay sao lại bắt nhân dân ta ca ngợi sùng bái những bèo bọt ấy!
Chắc các vị cũng thừa biết tượng của Karl Marx trước kia đâu đâu trong các nước “xã hội chủ nghĩa” mà chả có, nay không còn thấy đâu nữa, và cảnh buộc dây xích để hạ đổ tượng 2 vị ấy đã trở nên quen thuộc trong các bộ phim tư liệu lịch sử, để gợi lên sự sàng lọc nghiêm minh và khe khắt của nền văn minh nhân loại.
Đại hội XI mới trải qua ngày đầu tiên. Quang cảnh phòng họp với chân dung 2 nhân vật đã được lịch sử phán xét cũng như 2 kinh nghiệm quan trọng nhất trong 5 năm qua là “nắm vững chủ nghĩa Marx-Lenin” và “kiên định định hướng xã hội chủ nghĩa” làm cho nhiều nhà quan sát giật mình ngỡ ngàng, và lo lắng cho đất nước và nhân dân ta.
Để xem trong những ngày tiếp, có đại biểu nào ngay thật nói lên suy nghĩ lành mạnh bình thường của mình, chỉ ra những sai lầm nguy hiểm, hay vẫn chỉ toàn là phụ họa, ca tụng xuôi chiều, để tiếp tục cưỡng bách dân ta quàng những chiếc gông Marx-Lenin và chủ nghĩa xã hội vào cổ, lội ngược dòng thác văn minh của nhân loại.
Tôi rất thận trọng, đắn đo, cố dùng chữ nghĩa cho chính xác, tránh dao to búa lớn; tôi cho rằng quả thật đang có sự cưỡng bách và áp đặt Cương lĩnh, đường lối, Chiến lược có nhiều sai lầm nguy hiểm cho nhân dân ta qua Đại hội XI này, và hình ảnh lội ngược dòng thác văn minh của nhân loại là hình ảnh thích hợp với sự thật, cần báo động gấp cho toàn thể đồng bào thân yêu.
Bùi Tín 12-1-2011.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
Câu chuyện của Giannis Antetokounmpo cũng là câu chuyện của những người di dân Mỹ. Bất kể đến từ đâu, bất kể màu da, bất kể chủng tộc, giá trị của người di dân chỉ có thể được đánh giá trên sự phấn đấu và những đóng góp của họ cho quê hương mới.
Như vậy, thì “mạng xã hội” đã lũng đoạn thành công và làm tha hóa đảng Cộng sản chưa, hay là, nói như lời để lại ngày 15/09/2017 của Cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ của CSVN tại Bắc Kinh (Trung Cộng) rằng: ”ĐCSVN nay đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! Đảng đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa.”
Sóng radio, sóng ánh sáng lan tỏa trong không gian như thế nào ta đã biết. Chỉ còn một thắc mắc: Nguyên do nào khiến một vi phân tử, thí dụ như photon, “bay” nhanh đến thế – có thể nhanh nhất trong Vũ Trụ. Theo truyền thống, trước hết, thỉnh ý tiền nhân. Lên Gúc, tra cứu sách báo khoa học, không thấy các ngài – như Einstein, Newton – dạy bảo gì rõ ràng, dứt khoát về vụ này. Đành trông chờ ở các bậc cao minh của thời đại chúng ta.
Trong bóng hậu trường đàm phán có các sự thật khác mà hồi ký của Khrushchev hé lộ một phần trong chi tiết. Khrushchev kể lại nội dung trao đổi giữa Chu Ân Lai với Hồ Chí Minh. Về diễn tiến trận Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh cho biết tình hình chiến sự là tuyệt vọng, nếu không ngừng bắn sớm, Việt Minh không thể chống Pháp trong lâu dài. Trước nguy cơ này, Viêt Minh, khi cùng đường, có thể tháo chạy qua biên giới tìm nơi trú ẩn và xin Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam, như đã làm ở Triều Tiên.
Với riêng những người dân Việt Nam, còn có thêm câu trả lời rằng, chính phủ Mỹ của tổng thống Joe Biden hiện nay cũng là một ân nhân khi đã viện trợ và chấp thuận các hãng chế tạo thuốc ngừa Covid của Mỹ được phép bán thuốc cho Việt Nam vì nội các tiền nhiệm của Trump đã từ chối tham gia chương trình viện trợ nhân đạo COVAX cho thế giới. Chích mũi thuốc Pfizer hay Moderna, hy vọng người dân Việt Nam sẽ nhớ đến điều này.
Đạo đức của thị trường không phải kinh doanh lương thiện mà chính ở chổ đầu tư khôn ngoan và chính chắn sẽ được thị trường tưởng thưởng, bằng ngược lại liều lỉnh hay lảng phí sẽ bị đào thải. Bàn tay vô hình thường xuyên tẩy sạch các sai lầm thì thị trường mới sinh hoạt tự do và lành mạnh. Sách báo kinh tế Hoa Kỳ lại nhắc đến “moral hazard” hay là rủi ro đạo đức. Giống như cháu hư tại bà tức có can thiệp từ bên ngoài - thường là do bàn tay hữu hình của nhà nước – dung dưỡng bao che khiến thị trường trở nên ỷ lại không cải sửa thói hư tật xấu. Thị trường không tự sửa sai sẽ có ngày vấp ngã giết chết nền kinh tế.
“Các ‘đại gia’ đó đã trở về Việt Nam từ thập niên 1990 khi đất nước bắt đầu mở cửa để đổi mới. Họ đầu tư chủ yếu vào bất động sản và xây dựng quan hệ là hai thứ tài sản có lợi nhất trong thời quá độ. Với túi tiền và kinh nghiệm tham nhũng ở Liên Xô và Đông Âu cũ, họ là những người cơ hội (như ‘carpetbaggers’) đặc trưng của thời kỳ tích tụ tư bản hoang dã.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.