Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Trang Văn Nghệ Á Châu: Thôi Đình Viên, Ngôi Sao May Mắn Xứ Hàn

24/05/200900:00:00(Xem: 1661)

Trang Văn Nghệ Á Châu: Thôi Đình Viên, Ngôi Sao May Mắn Xứ Hàn - Nhuỵ Nhã

LGT: Trong những thập niên gần đây, văn nghệ Á Châu ngày càng khởi sắc trên phương diện điện ảnh, thời trang, tài tử... với những đóng góp quan trọng của Hồng Kông, Đại Hàn, Nhật Bản, Đài Loan... Nhiều bộ phim hay, nhiều tài tử nổi tiếng của Á Châu đã chinh phục con tim khối óc của hàng tỷ người không những tại Á Châu, mà còn cả các quốc gia tại các châu lục khác của thế giới. Để có thể cống hiến quý độc giả phần nào những sắc thái mới lạ, những đường nét quyến rũ, những hình ảnh độc đáo, của văn nghệ Á Châu, Sàigòn Times hân hạnh giới thiệu cùng quý độc giả các bài viết của Nhuỵ Nhã, một cây viết khả ái, dễ thương, có nhiều cơ duyên đặc biệt với nền văn hóa Nhật Bản, Đài Loan, Đại Hàn, Hồng Kông....

*

Đa số những nữ diễn viên Đại Hàn nằm trong danh sách các ngôi sao sáng giá nhất hiện nay đều xuất thân từ giới người mẫu quảng cáo hoặc từng nổi tiếng trong làng nhạc thời trang và có chung đặc điểm là thường được các nhà làm phim phát hiện một cách bất ngờ. Ngược lại, cũng có một số tài tử trực tiếp bước vào thế giới điện ảnh bằng niềm đam mê thực thụ và sau đó được thành danh trong thời điểm khá muộn màng so với tuổi đời của một ngôi sao nữ. Do đó, giới văn nghệ xứ Hàn thường gọi nhóm diễn viên trong trường hợp thứ hai là “những ngôi sao may mắn”, dù họ đã tạo được nhiều thành tích rực rỡ không kém gì những ngôi sao trẻ hoặc có nhiều kinh nghiệm đi trước. Một trong những khuôn mặt tiêu biểu của nhóm “ngôi sao may mắn” là nữ diễn viên Thôi Đình Viên (Choi Jung Won).
Có lẽ Thôi Đình Viên là một tên tuổi quen thuộc chiếm trọn cảm tình của khán giả yêu chuộng phim Hàn qua tác phẩm “Những Nàng Công Chúa Nổi Tiếng” (Famous Princesses) do đài KBS trình chiếu vào năm 2006. Đây là một bộ phim truyền hình đánh dấu bước ngoặc quan trọng trong sự nghiệp diễn xuất của Đình Viên khi mang lại hai giải thưởng cao quý cho cô là “Nữ Diễn Viên Xuất Sắc” và “Nữ Diễn Viên Được Ái Mộ Nhất”.
Thôi Đình Viên mở mắt chào đời ngày 10/3/1981 tại Hán Thành trong một gia đình bình dân gồm có hai chị em. Từ khi còn là một cô nữ sinh Trung Học, Đình Viên đã bộc lộ cá tính bình dị, không chú trọng đến ngoại hình qua cách cô chọn trang phục và hình thức trang điểm rất đơn giản. Trang phục thông thường nhất của cô là áo sơ mi, quần jean và mỗi khi ra phố cô chỉ thoa lớp phấn phớt nhẹ trên khuôn mặt tròn trịa, xinh xắn. Đôi mắt đen long lanh của Đình Viên là một lợi điểm đặc biệt giúp cô nổi tiếng qua cách diễn tả ví von của giới bình luận văn nghệ “cặp mắt Đình Viên luôn chiếu ra những tình nhìn thu hút mãnh liệt tựa như những đợt sóng xô đẩy liên tục khiến người đối diện phải xao xuyến cõi lòng”.
Sau khi rời ghế nhà trường ở bậc Trung Học Phổ Thông, cả hai chị em họ Thôi đều tiếp tục theo học môn nghệ thuật nhưng lại khác nhau về thể loại. Trong khi cô em thích thú với ngành trang trí và ẩm thực thì Đình Viên mang ước nguyện trở thành một tài tử diễn xuất trước ống kính. Đây cũng là một sự kiện bất ngờ khiến gia đình cô rất ngạc nhiên, vì từ trước đó chưa hề nghe Đình Viên thố lộ tâm sự về mộng ước tương lai. Hơn nữa, cô cũng không phải là một người mẫu như đa số trường hợp xuất thân của các nữ diễn viên Đại Hàn. Mặc dù, cha mẹ cô khuyên can nên chọn một hướng đi khác có nhiều khả năng thành đạt hơn, nhưng niềm đam mê nghệ thuật điện ảnh và lòng cương quyết theo đuổi giấc mơ trở thành tài tử điện ảnh đã thúc đẩy Đình Viên ghi tên vào trường Đại Học Đông Quốc (Dongkuk University) theo học ban Kịch Nghệ và Điện Ảnh từ năm 1999.
Đến năm 2001, trong khi đang là sinh viên năm thứ ba thì Đình Viên lọt vào “tầm ngắm” của đài KBS và được mời công tác trong một vai phụ tầm thường của bộ phim truyền hình thuộc thể loại tình cảm lãng mạn-hài hước vui nhộn, mang tựa đề “Cool”. Từ cơ hội quý báu này, tài năng diễn xuất của Đình Viên đã có thêm “đất dụng võ” khi đài SBS cũng nhìn thấy được khả năng tiềm tàng nơi một ngôi sao vừa lóe sáng trong làng phim bộ xứ Hàn nên cô tiếp tục ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ với tính cách là diễn viên phụ qua hai bộ phim kế tiếp trong năm 2003 là “Lovers“ và “All In”. Đặc biệt, trong “All In”, Đình Viên còn có dịp trổ tài bên cạnh cặp đào kép trứ danh là nam tài tử Lý Bỉnh Hiến (Lee Byung Hun) và nữ diễn viên Tống Huệ Kiều (Song Hye Kyo) nên càng tạo thêm những bước tiến đầy hứa hẹn về một vai diễn quan trọng hơn trong tương lai. Theo đa số nhận xét của khán giả đương thời, tuy Đình Viên xuất hiện quá ngắn ngủi trong tác phẩm “Cool” và sau đó được tăng thêm thời lượng diễn xuất trong một số đoạn phim của “Lovers” hoặc All In”, nhưng đó không phải là yếu tố để đánh giá tài năng của cô, ngược lại chính nhờ khuôn mặt thể hiện nội tâm và các động tác biểu hiện cá tính nhân vật mới cho thấy được cô là một viên ngọc quý nằm ẩn trong đá chỉ chờ ngày được mài dũa kỹ lưỡng để tỏa sáng. Trong bộ phim “All In”, Đình Viên đã miêu tả xuất sắc vai diễn của một phụ nữ vì gia cảnh nghèo khổ phải làm việc tại quán bar, từng đêm chiêu đãi khách hàng trong những bộ y phục hở hang và gương mặt đầy phấn son lòe loẹt, ngược với sở thích và bản tính của cô. Đây cũng là vai diễn đầy thử thách đối với Đình Viên và lúc đầu cô đã muốn từ chối vì e ngại không thể nhập vai vào một nhân vật mà cô chưa từng trải qua kinh nghiệm như mặc áo “hở ngực”, chân mang “tất lưới”, viền mắt “tô đậm”, lông mi “uốn cong”, cặp môi “thoa son” v.v… Nhưng cuối cùng, với lòng tự tin và niềm đam mê nghệ thuật, Đình Viên cũng vượt qua được những trở ngại tâm lý để tiến đến bước thành công sau đó đúng như sự mong đợi của khán giả.
Năm 2004, Đình Viên tiếp tục gây bất ngờ qua vai diễn của nhân vật Tôn Tri Huệ (Song Ji Hye) trong bộ phim “Tropical Nights In December” vì so với vai chính là nữ diễn viên kỳ cựu Nghiêm Chánh Hoa (Uhm Jung Hwa), cô chứng tỏ được những nét nổi bật riêng biệt của vai phụ qua hình ảnh một phụ nữ đầy tham vọng với nỗi khát khao một cuộc sống nhung lụa giàu sang nên chẳng màng đến tình yêu dù được nhiều chàng trai theo đuổi. Hơn nữa, sự đối nghịch cá tính giữa hai nhân vật nữ là Ngô Anh Thẩm (Oh Young Shim, do Nghiêm Chánh Hoa thủ diễn) và Tôn Tri Huệ lại càng làm nổi bật khía cạnh tâm lý sắc sảo cũng như trực giác nhạy bén của phụ nữ khi họ đứng trước hai con đường phải chọn lựa: tình yêu hoặc tiền tài, danh vọng.


Cho đến khi Đình Viên thủ vai Na Mỹ Thất (Na Mi Chil), tức một trong bốn vai chính của bộ phim “Những Nàng Công Chúa Nổi Tiếng” đạt kỷ lục thu hút gần 50% tỷ lệ khán giả theo dõi trực tiếp trong năm 2006, thì tên tuổi của cô mới thực sự vang dội khắp vùng châu Á và chính thức trở thành một ngôi sao sáng trong vòm trời điện ảnh xứ Hàn.
“Những Nàng Công Chúa Nổi Tiếng” là một tác phẩm mang chủ đề tình cảm xã hội, thuộc dạng “trường thiên phim bộ” trải dài suốt 80 tập phim, bao gồm những tình tiết sống động phản chiếu nhiều hình ảnh rất gần gũi với cuộc đời hiện thực, được phô bày qua sự xung đột tâm tính của các nhân vật và mâu thuẫn nội tại trong gia đình một cựu quân nhân Đại Hàn đã hồi hưu, là hạ sĩ lục quân Na Dương Bác (Na Yang Pal, do nam tài tử lão thành Phác Dân Hoán đóng).
Kể từ khi thành hôn và gia nhập quân đội, hạ sĩ Dương Bác luôn ước ao có một đứa con trai để nối nghiệp nhưng gia đình ông lại có tới bốn cô con gái đều mang tên Thất là Na Đức Thất (Na Deok Chil, do Kim Hye Sun, tức Kim Huệ Trân đóng), Na Thiết Thất (Na Seol Chil, do Lee Tae Ran tức Lý Thái Lan đóng), Na Mỹ Thất (Na Mi Chil, do Đình Viên thủ diễn) và Na Dung Thất (Na Jong Chil. Do Shin Ji So tức Chân Chí Tố đóng). Vì vậy mà ông Dương Bác có cung cách hành xử cứng cỏi với các cô con gái, luôn khuyến khích họ nhập ngũ hoặc kết hôn với những quân nhân. Tuy nhiên, mối quan hệ phức tạp trong xã hội nhất là về mặt tình cảm đã trở thành nguyên nhân đưa đến những vấn đề rắc rối xảy ra cho bốn nàng “công chúa” họ Na.
Đầu tiên, chị cả Đức Thất bị cha mẹ ép hôn qua mai mối nhưng cô lại yêu thầm người bạn của chồng. Trong khi đó, Thiết Thất và Mỹ Thất là cặp song sinh nhưng cá tính hoàn toàn trái ngược nên thường xung đột và trớ trêu thay, họ lại cùng yêu một người đàn ông khiến cho cuộc tình tay ba càng thêm sóng gió do cuộc tranh chấp gay gắt giữa hai cô. “Cô hai” Thiết Thất là nữ quân nhân nhưng rất dịu dàng hiền hậu và “cô ba” Mỹ Thất là một y tá thông minh, xinh đẹp. Còn cô út là Dung Thất thì tuy chỉ ở lứa tuổi vị thành niên nhưng lại trót lỡ mang thai với người yêu nên rất lo sợ, và bị khủng hoảng tinh thần mỗi khi nghĩ đến vẽ mặt giận dữ và tính tình nghiêm khắc cha mình…
Có lẽ những mảnh đời của mỗi nhân vật trong gia đình họ Na cũng là những hoàn cảnh có thực trong xã hội quanh ta, cho nên mỗi diễn biến ở từng mẫu chuyện, từng tập phim càng hấp dẫn khán giả theo dõi với tâm lý nôn nao muốn tìm hiểu xem các nhân vật họ Na sẽ đối ứng thế nào trước những vấn đề xảy ra"
So với các chị em trong gia đình, cô ba Mỹ Thất là một mẫu người tạo sự chú ý đặc biệt cho người xem qua cá tính năng động, phóng thoáng, thẳng thắn và có khuynh hướng tân thời hơn. Do đó, trong cuộc tranh chấp tình yêu với người chị hai là Thiết Thất, cô ba luôn thực tế nhìn vào vấn đế để giải quyết dù phải mang tiếng là ích kỷ và thủ đoạn. Ngoài ra, tuy bề ngoài Mỹ Thất có vẻ như ngang bướng, bất chấp gia phong gia kỷ, nhưng thật ra cô chính là người luôn yêu quý và hết lòng chăm lo cho cha mẹ, mặc dù trong bốn nàng “công chúa” họ Na cô là người ít được chiều chuộng nhất. Cuối cùng, sau khi trải qua bao sóng gió và những cay đắng cuộc đời, bốn cô gái nhà họ Na nhận ra rằng chính mối quan hệ tình cảm ruột thịt thân thiết mới là chìa khóa giải quyết vấn đề giữa họ. Đây cũng là thông điệp chính của bộ phim “Những Nàng Công Chúa Nổi Tiếng” gửi gấm đến khán giả về sự bao dung, trợ giúp lẫn nhau trong quan hệ tình cảm gia đình và tình yêu chân thật.
 Sau khi tạo sự chú ý đặc biệt mang tính cách đột biến ở vào lứa tuổi 25 qua bộ phim “Những Nàng Công Chúa Nổi Tiếng”, Đình Viên được dư luân văn nghệ Đại Hàn gọi bằng biệt danh “nàng công chúa may mắn” và trở thành một trong những nữ diễn viên trụ cột sáng giá của đài KBS. Vì vậy, trong tác phẩm kế tiếp mang tựa đề “Vương Quốc Của Gió” (The Kingdom Of The Winds), đài KBS đã mời cô đóng vai nữ chính, diễn xuất bên cạnh nam tài tử gạo cội của màn bạc Đài Hàn là Tống Nhất Quốc (Song Il Gook).
“Vương Quốc Của Gió” là một tác phẩm thuộc thể loại dã sử, nói về cuộc đời tình ái và sự nghiệp mở mang bờ cõi của vị vua đời thứ Ba vương Quốc Cao Câu Ly (Goguryeo) là Đại Vũ Thần Vương (Daemushin-Wang), tên tự là Vô Tuất (Moo Huyl). Tuy bộ phim này được phát sóng từ ngày 4/9/2008 đến 15/1/2009 nhưng đã được bình chọn là tác phẩm cổ trang thành công nhất của đài KBS trong năm 2008 tại buổi tổng kết hoạt động phim ảnh vào dịp cuối năm ngoái. Cũng trong buổi lễ tổng kết và phát giải thưởng cuối năm 2008 do đài KBS tổ chức, Đình Viên và Tống Nhất Quốc đã nhận được danh hiệu “Đào Kép Xuất Sắc”, khi họ trở thành một cặp trai tài gái sắc được khán giả tán thưởng nồng nhiệt qua bộ phim “Vương Quốc Của Gió”
Trong vai nàng Liễu Nương “Yeon Neul” của xứ Phù Dư, thông thạo y thuật và có tấm lòng nhân hậu, Đình Viên càng cho thấy những nét tiến bộ vượt bậc của cô qua thể loại phim cổ trang vốn đòi hòi nhiều động tác thuần thục trong quy cách thời xưa và những vẻ mặt biểu hiện nội tâm sâu sắc. Bên cạnh Vô Tuất (do Tống Nhất Quốc thủ diễn) là một anh hùng luôn nuôi chí lớn để hoàn thành sứ mạng trọng đại gánh vác non sông, Liễu Nương là một người bạn tri âm tri kỷ luôn trợ giúp tình nhân vượt qua thử thách hiểm nghèo để trở thành một quân vương lưu danh hậu thế.
Song song với những thành tựu ở lĩnh vực phim truyền hình tuy chậm rãi nhưng chắc chắn từng bước, Đình Viên còn tham gia với tư cách nữ vai chính trong cuốn phim điện ảnh đầu tiên là tác phẩm “Đại Hàn Dân Quốc” (Tea Han Min Gook), một bộ phim được bàn tàn xôn xao trong giới bình luận văn nghệ xứ Hàn trong năm qua.
Hiện nay, ngoài những hoạt động phim ảnh, Đình Viên đã thực sự trở thành một nàng “công chúa may mắn” theo đúng nghĩa vì so với thời điểm cách đây vài năm, cô luôn bận rộn với những hợp đồng quảng cáo và chụp hình trên các tạp chí thời trang không khác gì những ngôi sao nữ ăn khách nhất trong giới nghệ sĩ Đại Hàn.
Mong rằng Đình Viên sẽ còn gặp nhiều may mắn hơn trong tương lai để cống hiến cho khán giả thêm nhiều món ăn tinh thần đặc sắc và phong phú.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.