Hôm nay,  

Chúng Ta Phải Có Tiếng Nói

25/05/200700:00:00(Xem: 7492)

Vừa rồi các thượng nghị sĩ gạo cội của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đạt thoả thuận với Tòa Bạch Ốc về chính sách cải tổ tòan diện trong chương trình di dân. Chính sách này, nếu được thông qua, sẽ ảnh hưởng lớn đến cộng đồng Việt và chúng ta bắt buộc phải lên tiếng, phải nhập cuộc để tự bảo vệ quyền lợi.

Những điểm chính được thoả thuận bao gồm việc hợp thức hố tình trạng di dân của 12 triệu người không giấy tờ và cắt giảm các diện thân nhân đòan tụ để dành chỗ cho những di dân có tay nghề hay tài sản. Các diện bảo lãnh cho anh, chị, em và con cái trên tuổi vị thành niên sẽ bị loại bỏ. Bảo lãnh cho cha, mẹ sẽ bị hạn chế và do đó dòng chờ đã dài sẽ dài hơn.

Đây là một bước ngoặt lớn trong chính sách di dân mà từ trước đến giờ vốn đặt nặng giá trị của gia đình đoàn tụ. Các lực lượng chống di dân xem đây là một bước tiến đáng kể nhằm chấm dứt tình trạng “di dân dây truyền”, nghĩa là người trong gia tộc nối gót nhau nhập cảnh theo đường bảo lãnh thân nhân. Tuy nhiên họ vẫn không hài lòng vì cho rằng chính sách thoả thuận sẽ “ân xá” cho các thành phần di dân bất hợp pháp.

Ngược lại các cộng đồng di dân chống lại việc xoá bỏ hay hạn chế diện bảo lãnh thân nhân, lập luận rằng làm như thế là khuyến khích di dân bất hợp pháp—vì tình cảm gia đình nhiều người sẽ bất chấp luật lệ và tìm cách nhập cảnh lậu vào Hoa Kỳ. Nhiều vị dân biểu ở Hạ Viện đồng ý với quan điểm này.

Một thế trận đang hình thành giữa hai đối cực.

Thực ra, cuộc tranh cãi về chính sách di dân đã nhen nhúm chỉ vài tháng sau ngày Tổng Thống Bush nhậm chức lần thứ nhất và bị chìm đi một thời gian sau biến cố 9/11. Trong hai năm trở lại đây mức tranh luận và đối đầu ngày càng gia tăng, dẫn đến sự tương nhượng kể trên giữa một số thượng nghị sĩ chủ chốt và Tổng Thống Bush. 

Trong suốt thời gian thời tiết trở mình tạo nên cơn lốc, cộng đồng chúng ta đứng ở bên lề trong thái độ bàng quan. Điều chắc chắn là chúng ta không thể thoát khỏi cơn lốc này. Hầu như gia đình người Việt nào ở Hoa Kỳ cũng đều có thân nhân để bảo lãnh, nếu chưa bây giờ thì trong tương lai. Đoàn tụ gia đình là giá trị thiêng liêng trong truyền thống của chúng ta, cũng như của nhiều cộng đồng di dân khác.

Điều khác nhau là các cộng đồng này đã rất năng nổ tranh đấu cho quyền lợi của họ. Họ đã tổ chức các cuộc biểu tình rộng lớn ở khắp nước Mỹ, lập phái đoàn vận động các vị dân cử, viết các bài báo để đánh động lương tâm và ý thức của người dân bản xứ, và tạo thành các khối liên kết ngày càng rộng lớn hơn.

Ngày 1 tháng 5 vừa qua các cộng đồng Á Châu đã tập hợp tại Hoa Thịnh Đốn để lên tiếng chống việc bãi bỏ diện bảo lãnh thân nhân và kêu gọi chính sách nhân đạo với thành phần di dân bất hợp pháp. Có đến 20% người gốc Á Châu thuộc thành phần này. Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển và một vài tổ chức người Việt tham gia cuộc vận động. Đây là bước khởi đầu cần thiết nhưng chưa đủ.

Trong thời gian tới đây, cả cộng đồng của chúng ta, ở mọi nơi, phải nhập cuộc, phải lên tiếng trước khi quá trễ. Khi cơn lốc đã nổi lên rồi, chúng ta sẽ trở tay không kịp và sẽ trở thành nạn nhân; chúng ta sẽ bị cuốn hút theo dù chỉ muốn đứng ở bên lề.

Mới đây, Hội Đồng Quản Trị của UBCNVB quyết định là Uỷ Ban sẽ phải biến mình thành tiếng nói và lực lượng để góp phần với cuộc đấu tranh chung, và sẽ huy động cộng đồng Việt ở khắp nơi dấn thân vào cuộc đối đầu đang diễn ra và ngày càng trở nên khốc liệt. Đây sẽ là một trọng tâm của chúng tôi trong 18 tháng tới đây.

(Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển - Virginia, 23.05.2007)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.