Hôm nay,  

Iraq: Hiến Pháp Tạm Chưa Êm; Xin Lhq Cho Mỹ Rút Sớm

23/03/200400:00:00(Xem: 4497)
BAGHDAD - Xe bom nổ gần 1 căn cứ không quân Hoa Kỳ phía bắc Baghdad hôm thứ hai, chết 2 người Iraq, bị thương 25 người - tin quân sự Hoa Kỳ loan báo mìn gây thiệt mạng 1 binh sĩ Hoa Kỳ và 1 người thông ngôn ở Baghdad.
Từ thủ đô Helsinki, phát ngôn viên Bộ ngoại giao cho biết 2 nhà kinh doanh Phần Lan bị bắn chết hôm thứ hai ở thủ đô Iraq.
2 người này là thành viên 1 phái đoàn kỹ thuật đang trên đường tới Bộ điện lực để tham khảo - xe của họ bị bắn khi đi qua 1 đường hầm.
Vụ nổ mìn ở quận Abu Ghraib của Baghdad gây thương tich 3 lính Mỹ trong đội tuần tiễu của sư đoàn 1 thiết giáp.
Tại thành phố Basra ở miền nam, lính Anh dùng hơi cay giải tán đám biểu tình của 500 người thất nghiệp gây rối bằng ném đá và bom xăng - 3 thường dân và 6 lính Anh bị thương.
Ở Tikrit trong vùng Tam Giac Sunni, lính Mỹ đột kich 1 nhà dân bắt 3 người gồm 1 người tình nghi can dự vụ đánh bom hồi đầu tháng, gây thiệt mạng 2 quân nhân Hoa Kỳ.
Mặt khác, có tin nhân sĩ al-Ulloum, chủ tịch luân phiên của HĐ Cai Trị Iraq, hôm thứ hai lên đường đi Tokyo để thảo luận về kế hoạch viện trợ tái thiết của chính phủ Nhật. Thủ Tướng Koizumi hứa hẹn 5 tỉ MK từ nay đến năm 2007, và cung cấp 1000 quân góp sức bình định tái thiết Iraq.
GIÁO TRƯỞNG THƯ CHO LHQ: MỸ PHẢI RÚT SỚM

BAGHDAD - Trưởng giáo al-Sistani gửi thư cho sứ giả LHQ Lakhdar Brahimi thông báo rằng nếu LHQ không bác bỏ hiến pháp tạm Iraq, ông sẽ tẩy chay phái đoàn chuyên viên LHQ sắp tới Iraq góp ý kiến về việc tổ chức chính phủ lâm thời - như vậy, kế hoạch bàn giao chủ quyền của Hoa Kỳ có thể bị trở ngại.
Mối đe dọa khac cho tiến trình chính trị có trật tự là bạo động tiếp tục : 2 ngoại kiều Phần Lan bị bắn ở Baghdad, 1 đội an ninh bị bắn trên đường đi làm ở Mosul, chết 1, bị thương 3. Bên ngoài 1 căn cứ Mỹ phía bắc Baghdad, xe bom gây thương tich 6 dân vệ Iraq, 1 quyết tử quân chết tại chỗ....
Thư gửi sứ giả LHQ của trưởng giáo al-Sistani bày tỏ sự lo ngại của hệ phái Shi'ites rằng quân chiếm đóng sẽ tìm cach đưa hiến pháp tạm vào nghị quyết mới của LHQ, hợp thức hóa sự chiếm đóng với quốc tế.
Thư của trưởng giáo al-Sistani viết "Viễn ảnh đó là không chấp nhận được đối với đa số dân Iraq và sẽ đem lại những hậu quả nguy hiểm".
Ông Sistani muốn tổ chức bầu cử trước ngày 30-6, để hệ phái Shi'ites được thuận lợi - theo ông, hiến pháp tạm là không thực hiện được, vì tam đầu chế phải ra các quyết định đồng thanh.
Vẫn theo lập luận trong thư, cach này đặt căn bản cho thế quyền, đồng thuận sẽ không có được trừ phi có áp lực từ thế lực ngoại quốc, hoặc bế tắc sẽ gây ra mất ổn định dẫn tới tan rã ....
Cùng ngày hôm thứ hai Ba Lan hi vọng rằng LHQ sẽ chấp nhận ủy nhiệm lực lượng gìn giữ hòa bình tại Iraq để Tây Ban Nha không rút quân, như Thủ Tướng đắc cử Zapatero đã tuyên bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.