Hôm nay,  

Mỹ Ân Hận Đã Tấn Công Iraq Quá Sớm

23/03/200400:00:00(Xem: 4532)
Lý Ra Chờ Lấy Đồng Thuận Của Hội Đồng Bảo An LHQ Thì Lợi Hơn...
LONDON -- Hoa Kỳ ân hận về những đổ vỡ chính trị do cuộc tấn công Iraq và một số viên chức chính phủ Hoa Kỳ tin là cuộc chiến lý ra nên hoãn lại để cho ngoại giao một cơ hội làm việc, theo lời 1 viên chức ngoại giao Hoa Kỳ cao cấp tiết lộ.
Howard Perlow, vụ trưởng chính trị vụ và là nhân vật số 3 của tòa đại sứ Mỹ tại London, nói với báo The Scotman vào thời điểm một năm sau cuộc chiến, rằng thấy rõ là nó đã gây căng thẳng trong nội bộ NATO và với các nước thành viên thường trực khác của Hội Đồng Bảo An LHQ.
Perlow trả lời phỏng vấn của ký giả Gethin Chamberlain rằng Mỹ hiển nhiên là thấy mình làm phải lẽ khi tấn công Saddam Hussein, nhưng nhìn nhận là chuyện có thể đẹp hơn nếu để chờ ngoại giao thêm chút nữa.
Ông thú nhận là có những lý lẽ để chất vấn về quyết định tấn công Iraq mà không chờ đồng thuận của LHQ.
Được hỏi chính phủ Mỹ có ân hận gì về cách thực hiện cuộc chiến, và xem có nên thực hiện cuộc chiến một cách khác đi, Perlow nói, “Tôi nghĩ có lẽ công bằng để nói là có những tiếng nói trong chính phủ [Mỹ] rằng có lẽ lý ra nên hoãn lại chút xíu để chờ đồng thuận của hội đồng bảo an.”

Perlow nói là phía chính phủ Mỹ có nhiều thương cảm về việc Thủ Tướng Blair bị phản ứng dữ dội. Ông nói mặc dù sự ủng hộ chiến tranh đã sụt giảm ở Mỹ từ khi kết thúc cuộc chiến, nhưng việc không tìm ra vũ khí cấm WMD không có cùng ảnh hưởng xấu trên chính phủ Bush như trên chính phủ Anh Quốc.
Ông nói, “Vấn đề trở lại chỗ quyết định chiến tranh. Quyết định tham chiến của Anh phần lớn, gần như hoàn toàn, dựa vào lý cớ vũ khí hủy diệt tập thể. Đó là một trong nhiều yếu tố, và cho dù quan trọng thì đó không phải lý do cốt tủy mà Mỹ đưa ra để giải thích chiến tranh. Đó là việc Saddam từ chối làm theo các nghị quyết hội đồng bảo an và làm theo các ràng buộc bình thường đối với cộng đồng quốc tế.
“Khi mà [vấn đề vũ khí WMD] trở thành không vững, thì bạn có trở ngại liền: tại sao chúng ta làm như thế" Từ phía người Mỹ, chúng tôi lý luận rằng đó là điều phải lẽ để làm bất kể là chúng ta có tìm ra vũ khí cấm hay không. Thằng cha này {Saddam] là hiểm họa đối với dân Iraq và là hiểm họa cho các nước láng giềng, để nói điều ít nhất, và hắn nhiều phần sẽ tái khởi động chương trình vũ khí cấm lúc mà cấm vận được gỡ bỏ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.