Hôm nay,  

Thi Tuyển Kiểu Nam Hàn

29/02/200400:00:00(Xem: 5739)
Bạn,
Theo báo Thanh Niên, tháng 2 vưà qua, 100 sinh viên chưa tốt nghiệp hoặc vừa tốt nghiệp từ các Đại học Kinh tế , ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Ngoại thương... đã dự kỳ tuyển dụng tại Công ty Samsung Vina vào sáng 15/2. Mỗi thí sinh được phát 2 bút chì, 1 bút bi, 1 tờ nháp và 1 cục tẩy và được yêu cầu mỗi bài thi cần làm bằng loại bút được hướng dẫn. Phát đề thi, đa số thí sinh đều ngạc nhiên: "Các ông này thi kiểu gì mà cho một tờ giấy toàn số hoa cả mắt thế này"" Bài thi đòi trình độ toán học bậc tiểu học nhưng nhiều thí sinh bó tay. Báo TN kể như sau.
Rất đơn giản: mỗi thí sinh chỉ cần cộng 2 số gần nhau và viết kết quả vào giữa hai số đó và làm từ đầu đến cuối dòng. Làm một loạt các con tính đơn giản, các thí sinh mới nhận là không đơn giản! Một dãy số cần cộng dài dằng dặc và không có một sinh viên nào có khả năng thực hiện hết các phép cộng và ghi kết quả ở giữa 2 số trong thời gian quy định. Nhanh kỷ lục cũng chỉ cộng được 3/4 dãy và không phải cả 34 dãy số của bài thi đều được như vậy. Bài thi này làm các thí sinh mệt mỏi đến nỗi, 34 dãy số cần cộng được chia làm 2 phần và có nghỉ giải lao giữa giờ, tổng cộng thời gian là 50 phút. Trần Thanh Dung, sinh viên năm cuối Đại học Sư phạm ngoại ngữ nhận định về vòng thi đầu tiên: "Em không hiểu thi tuyển tài năng kiểu gì mà bắt sinh viên làm cộng nhanh như học sinh lớp 1 vậy". Tuy nhiên, Nguyễn Hương Quỳnh - người đã vượt qua kỳ thi "Tuyển chọn tài năng cùng Samsung Vina 2003" cho biết: "Những phép cộng đó rất có ý nghĩa trong việc kiểm tra khả năng thích ứng với môi trường làm việc chịu nhiều áp lực. Những bạn "yếu sức", các dòng phép cộng làm được ngày càng ngắn đi và sai nhiều, điều ngược lại xảy ra đối với những người biết thích ứng và có khả năng".

Vòng thi thứ 2 có tên gọi là SSAT (Samsung Aptitude Test) bao gồm 3 phần: kiểm tra khả năng toán học (25 phút - 25 câu hỏi), suy luận (22 phút - 22 câu hỏi) và sở thích công việc (50 phút). Vòng thi này cũng khiến các thí sinh ngạc nhiên và mệt nhoài y hệt như vòng thi trước nhưng với độ khó, cường độ và áp lực còn khủng khiếp hơn. Buổi chiều là thời gian dành riêng cho vòng thi tiếng Anh (TOEIC), diễn ra trong vòng 2 giờ 30 phút. Vì sao lại kỳ lạ thế"
Anh Phạm Văn Chính, Giám đốc nhân sự Công ty Samsung Vina cho biết: "Tất cả các bài thi sẽ được đưa sang Hàn Quốc để chấm". Vòng thi đầu tiên có tên là UK là vòng thi kiểm tra tính cách của thí sinh và không có điểm số. Anh Chính cho biết, trong vòng thi UK, bài sẽ được đưa vào máy tính để phân tích. Căn cứ vào các bài thi, máy tính sẽ chia ra 5 loại người xếp theo thứ tự từ 1 đến 5. Nếu thí sinh bị hạng 5 thì sẽ bị loại, hạng 4 cần xem xét lại, còn 3 hạng khác thì được chấp nhận. Máy tính sẽ căn cứ vào độ bằng nhau giữa các số được ghi, độ đều giữa các hàng... để phân tích. Việc các thí sinh có thể làm số lượng phép cộng nhiều và đúng không phải là yếu tố đưa đến xếp hạng cao ở vòng thi này.
Bạn,
Trả lời câu hỏi: "Vì sao cách thi Samsung kỳ lạ như vậy"", anh Chính nói: "Đây là bài thi kiểm tra năng lực được các chuyên gia nhân sự hàng đầu thế giới soạn và được áp dụng cho tất cả các công ty thuộc Tập đoàn Samsung toàn cầu. Năm 2003, Samsung đã tuyển 30 nhân viên tại Việt Nam qua chương trình này và tất cả những nhân viên này đều đã thực hiện xuất sắc công việc tại Samsung Vina; 5 nhân viên trong số này đã đoạt học bổng đi du học nước ngoài".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.