Hôm nay,  

Cali Có Thể Tiết Kiệm 10 Tỷ Nếu Theo Dõi, Ngừa Bệnh

29/02/200400:00:00(Xem: 4737)
SACRAMENTO -- Mỗi năm Cali tốn hàng 10 tỷ để chống 9 thứ bịnh như ung thư, nhiễm độc chì và trẻ em hen suyễn. Theo Cali Policy Resaearch Center, số tiền đó có thể tiết kiệm đưọc nếu chịu thiết lập hệ thống theo dõi các bịnh kinh niên và các bịnh do ô nhiễm môi sinh gây ra. Theo tính toán chỉ cần ngăn chận được 1% các thứ bịnh ấy, thì sẽ tiết kiệm đước 100 triệu.
Chất hoá học độc hại là nguyên do gây ra tỷ lệ lớn các bịnh kinh niên, kể cả 10 thứ bịnh do rối loạn thần kinh hệ sanh ra. Cali hiện có 743 ngàn trẻ em mắc bịnh hen suyển và 1.110 trẻ em khác đang điều trị bịnh ung thư.

Bản nghiên cứu này do Viện Đại Học Cali thực hiện do yêu cầu của Quốc Hội Cali để nghiên cứu dự luật thành lập hệ thóng theo dỏi sức khoẻ liên quan đến môi trường. Các nhà nghiên cứu của Viện, một mặt đềnghi thành lập một cơ quan mới phụ trách việc này, đặt dưới quyền của Bộ Y tế Xã hội Cali. Mặt khác, tăng cường khả năng thử nghiệm ô nhiễm cho các phòng thí nghiệm, theo dõi sát hơn nữa bịnh mất trí nhớ Alzheimer, bịnh Parkinson. Đồng thờøi bám sát các cộng đồng sắc tộc để xem 9 thứ bịnh đang hành hạ dân Cali tác hại ra sao đối với các sắcùc tộc ấy.
Theo dõi sát và phòng chống trước khi bịnh tác hại tính ra ít tốn kém hơn để bịnh xảy ra rồi mới trị rất tốn kém. Bản nghiên cứu ước tính Cali có thể tiết kiệm 10 tỷ mỗi năm nếu có hệ thống theo dõi 9 thứù bịnh này.
Và nếu Quốc Hội đồng ý, Cali là tiểu bang đầu tiên trong 50 tiểu bang có hệ thống này trên đất Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.