Hôm nay,  

Iran: Cứu 4 Người Từ Nhà Sập; Thế Giới Cùng Vào Cứu Trợ

01/01/200400:00:00(Xem: 4304)
BAM - Quân đội giải thoát được 4 nạn nhân mắc kẹt dưới các ngôi nhà sập vì động đất, nhiều giờ sau khi các đội cứu nạn hết hi vọng tìm ra người sống sót, và chuyển sang hoạt động cứu trợ, đề phòng dịch bệnh. 4 người được cứu sống chiều Thứ 3 gồm 2 nam, 2 nữ.
Cac chi tiết không rõ, chỉ biết 1 viên chức Bộ y tế nói rằng "Đúng là phép lạ" - Thứ Trưởng y tế Mohammed Akbari báo tin tình trạng sức khỏe 4 nạn nhân sống sót là khả quan.
Trong khi đó, cư dân thị trấn bị động đất tàn phá quy trach chính quyền địa phương là kém cỏi trong việc phân phối thực phẩm cứu trợ. Một người cha 52 tuổi moi xác 2 con gái nói "1 tuần lễ đã trôi qua, tôi không được phát 1 thứ gì, chỉ một chút lương thực" - ông cho biết dân làng chung quanh kéo đến, lãnh mọi thứ mang về nhà. Ông chê trach chính quyền là quá yếu kém.

Đoàn y tế Hoa Kỳ gồm 60 bác sĩ và 20 nhân viên đã lập bệnh viện dã chiến từ hôm Thứ 3, bên cạnh trên 20 đoàn y tế ngoại quốc, gồm Nga, Pháp, Italy, Jordan và Ukraine cũng đang điều hành các bệnh viện dã chiến khac trong vùng động đất.
Dân số thị trấn Bam là 80,000, bị thương ít nhất 12,000 - không biết còn bao nhiêu người bị chôn vùi dưới gạch vụn.
Ông Bill Garvelink, viên chức cơ quan USAID được cử làm trưởng đoàn y tế Hoa Kỳ, đã gặp 5, 6 Bộ Trưởng Iran trong ngày Thứ 3, và là những tiếp xúc đầu tiên kể từ ngày Washington đoạn giao với Tehran cach đây trên 24 năm - ông Garvelink cho biết cac cuộc họp không chú ý đến các vấn đề chính trị. Tại tỉnh lỵ của tỉnh Kerman, cach nơi động đất 120 dặm, vận tải cơ quân sự của Australia đã chở tới 1 chuyến hàng gồm mền, thuốc lọc nước, lò sưởi và các loại tiếp liệu.
Tại Bắc Kinh, Bộ ngoại giao Trung Quốc loan báo cứu trợ bổ tuc 1.2 triệu MK, gấp đôi đợt 1 gồm lều vải, máy phát điện, nhu yếu phẩm trị giá 600,000 MK.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.