Hôm nay,  

1 Bác Học Nga Giao Nộp 8 Hộp Hóa Chất Làm Nguyên Tử

03/11/200400:00:00(Xem: 4750)
MOSCOW - Báo chí Nga hôm thứ ba đưa tin khoa học gia nguyên tử Leonid Grigorov vừa giao nộp cho cảnh sát 8 hộp đựng plutonium có độ tinh chế thich hợp để làm bom nguyên tử mà ông cất giữ từ 8 năm.
Thông tấn xã Itar-Tass đưa tin ông Grigorov tìm thấy 400 gram plutonium-238 ở 1 đống rac tại phòng thí nghiệm gần biên giới Nga - Kazakstan.
Phòng thí nghiệm ấy bị cướp sau ngày chế độ xo-viết tan rã, bị đóng cửa và bỏ hoang.

Ông Grigorov quyết định cất giữ số vật liệu ấy và chỉ giao cho cảnh sát sau khi 1 tờ báo đề nghị thưởng tiền cho ai giao nộp vũ khí - ông Grigorov được thuật lại là đã nói rằng "Vì là chuyên viên, tôi biết phải cất giấu để tránh cac hậu quả thảm khốc".
Giới chuyên môn cho biết plutonium-238 có thể dùng để tạo nhiệt, nhưng điều chế với cac vận liệu khac, có thể dùng làm bom.
Trong 1 vụ khac, thông tấn Tass đưa tin 44 kilogram phế liệu có phóng xạ được khám phá ở Chelaybinsk, vùng có cac lò phản ứng sản xuất plutonium dùng làm bom nguyên tử.
Khu cơ sở nguyên tử Mayak tại địa phương từng thải xuống sông 76 triệu tấn phế liệu phóng xạ trong thời gian từ năm 1949 đến 1956.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.