Hôm nay,  

Cựu Tt Jimmy Carter Lãnh Giải Nobel Hòa Bình 2002

12/10/200200:00:00(Xem: 3877)
OSLO - Cựu TT Jimmy Carter hôm thứ sáu đã được tặng giải thưởng Nobel Hòa Bình. Các giải Nobel năm nay bắt đầu được công bố hôm Thứ 2.
Uûy Ban tuyển chọn giải Nobel Hòa Bình nhận được 156 đề cử, gồm 117 cá nhân và 39 tổ chức, trước kỳ hạn 1-2. Trong số các đối tượng được biết tiếng có cựu Thị Trưởng New York Rudolph Giuliani, Thủ Tương Tony Blair và TT George W. Bush.
Cựu TT Jimmy Carter được bình chọn vì những nỗ lực không mệt mỏi trong nhiều thập niên tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột quốc tế, thuc đẩy dân chủ và nhân quyền, khuyến khich phát triển kinh tế xã hội.
Nói chuyện với phóng viên CNN, cựu TT Carter cho biết khi ngồi tại Bạch Oác, ông đã nghĩ tới 25 năm hoạt động tich cực trong đời, vận dụng ảnh hưởng của 1 cựu TT nước lớn nhất thế giới để điền khuyết những khoảng trống.
Bản dịch của VNN theo AP lại ghi nhận khía cạnh khác.

Ông Carter được trao giải vì hành động ngoại giao của ông từ nhiều năm nay hậu thuẫn cho hòa bình và nhân quyền. Việc trao giải này được xem như một chỉ trích đối với cánh chủ chiến nằm trong chính quyền Bush hiện nay. Chủ tịch ủy ban Nobel Na Uy, Gunnar Berge tuyên bố: ''Đây cũng là một thông điệp cho những ai theo đuổi với hướng của Mỹ.” Ông nói: "Giải Nobel này khuyến khích mọi người nghĩ đến hòa bình và quyền con người" như lời chào mừng của ông Jimmy Carter, 78 tuổi.
Ông cho biết đã thiết lập một trung tâm Carter từ 20 năm qua, để tiếp tục công trình của ông theo đuổi, ông đã làm với tư cách là cựu tổng thống của một nước lớn nhất thế giới để "lấp đầy chỗ trống" của Mỹ.
Ủy ban cấp giải Nobel Hòa Bình đặc biệt chào mừng thành quả cốt yếu của ông Carter về hiệp ước Ai cập-Do Thái ở Camp David (năm 1978).
Ủy Ban nhấn mạnh "Trong tình hình hiện nay, đánh dấu bởi những đe dọa sử dụng quyền lực, ông Carter vẫn giữ nguyên tắc, các xung đột đều được giải quyết qua trung gian hợp tác quốc tế, trên băn bản luật pháp quốc tế, tôn trọng nhân quyền và phát triển kinh tế".
Cựu tổng thống Mỹ (đảng Dân chủ) từ 1977-1981 sẽ nhận được 10 triệu couronnes Thụy Điển, tức gần bằng 1 triệu đôla.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.