Hôm nay,  

Mỹ: Không Vay Thêm Nợ, Tháng 10, Cạn Tiền; Bộ Ngân Khố: Không Nâng Trần Nợ Công Sẽ Ảnh Hưởng Kinh Tế; Không Có Tiền Trả Hưu Bổng, Lương Lính, Chi Phí Medicare...

28/08/201300:00:00(Xem: 9102)
WASHINGTON - Bộ trưởng ngân khố Jack Lew báo động nợ công sẽ tới mức giới hạn vào trung tuần Tháng 10 nếu QH không hành động nhanh chóng - trần nợ công đuợc tăng lần cuối cùng hồi đầu năm, chính phủ liên bang không thể vay khi tới giới hạn.

Ông Lew lưu ý: trong trường hợp ấy, không thể làm các nghĩa vụ như tiền hưu, lương lính và trả chi phí Medicare.

Giới hạn nợ công hiện hành là 16,700 tỉ MK.

Công văn của bộ trưởng Jack Lew gửi chủ tịch Hạ Viện John Boehner và các dân biểu ghi rõ "Các biện pháp ngoại lệ sẽ vận dụng hết vào giữa Tháng 10 - đến lúc đó, Bộ ngân khố chỉ có thể tài trợ chính quyền với số tiền có trong ngày". Cân đối ngân sách vào thời điểm ấy đuợc phỏng định khoảng 50 tỉ MK là không đủ để trang trải trong 1 thời kỳ gia hạn. Ông nhấn mạnh "Tình thế đó là không thể chấp nhận".

Trong thời gian qua, đã có những tranh luận căng thẳng giữa Bạch Ốc và các nhà lập pháp của đảng CH về giới hạn nợ công, giảm chi và các vấn đề khác về ngân sách. Vào Tháng 8-2011, hai phe tại QH cùng giữ lập trường cứng rắn trong lúc thảo luận trần nợ công. Họ chỉ có thể thỏa hiệp về ngày mà chính quyền hết khả năng vay tiền - sự trì hoãn đã khiến cho cơ quan Standard & Poor hạ điểm chính quyền liên bang lần đầu tiên, gây biến động trên các thị trường tài chính. Thỏa hiệp luỡng đảng gồm các tỉa xén ngân sách tự động (gọi bằng tên sequester) đã bắt đầu thi hành từ đầu năm 2013.

Công văn của bộ trưởng ngân khố lập luận rằng nâng giới hạn nợ công không làm tăng kích thuớc của bộ máy công quyền nhưng đơn giản cho phép Bộ ngân khố trang trải các chi tiêu mà QH đã chấp thuận trước.

Ông Lew khuyến cáo: trì hoãn tăng giới hạn vay nợ sẽ gây thiệt hại không thể sửa chữa với nền kinh tế Hoa Kỳ. Ông giải thích: khi ấy các nhà đầu tư không sẵn sàng cho vay, nghĩa là nhà nước đối diện sự thiếu hụt tiền mặt tức thì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NEW ORLEANS - Công ty Entergy bản doanh Louisiana quyết định
HOLLYWOOD - Sau gần 13 năm chung sống, nữ tài tử Catherine Zeta-Jones
WASHINGTON – Đơn đặt hàng mới cho các mặt hàng bền vững sản xuất ở Mỹ
FORT LEAVENWORTH - Luật sư David Coombs, đại diện của quân nhân bị tuyên án tù 35 năm
NEW YORK - Sự tăng giá của nhà tiếp tục mạnh trong Tháng 6, tăng 12.1% so với cùng kỳ năm trước,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.