Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Trần Khát Chân

14/10/201400:00:00(Xem: 4403)

TRẦN KHÁT CHÂN (1370 - 1399)

Trần Khát Chân quê Thanh Hóa, đỗ thái học sinh khoa Mậu Thìn (1388). Ông là danh tướng của nhà Trần.

Năm 1390, quân Chiêm Thành đánh Thanh Hóa, Hồ Quí Ly đem quân chống cự bị bại. Triều đình cử Trần Khát Chân đem quân dẹp giặc, ông bắt được lính Chiêm, khai thác biết vua Chiêm là Chế Bồng Nga dùng chiến thuyền sơn màu xanh. Nhờ vậy, khi Chế Bồng Nga đi quan sát, ông đã ra lệnh bắn tên trúng vua Chiêm. Chế Bồng Nga chết, tướng Chiêm là La Khải đem hỏa táng, rồi rút quân về nước chiếm ngôi vua. Hai người con của Chế Bồng Nga qua hàng nhà Trần, được trọng dụng.

Năm 1399, Hồ Quý Ly giết Trần Thuận Tông với âm mưu soán ngôi nhà Trần. Ông cùng Thái bảo Trần Nguyên Hạng và một số quan lại nhà Trần mưu sát Hồ Quý Ly trong hội thề ở núi Đốn Sơn, sự việc bị lộ. Ông và hơn 370 người liên quan bị bắt giết. Tương truyền khi sắp bị hành hình ông phẫn uất gào to ba tiếng vang dội trời đất và sau khi chết ba ngày sắc mặt vẫn như khi sống. Ông mất lúc 29 tuổi. Dân chúng vô cùng tiếc thương, đã lập đền thờ ông tại Đốn Sơn và nhiều nơi khác.


Thiết nghĩ: Trần Khát Chân sống vào thời suy vi của nhà Trần. Trong nước giặc giã khắp nơi, Nguyễn Thành xưng vương ở Thanh Hóa, Nguyễn Kỵ xưng vương ở Nông Cống. Phạm Sư Ôn xưng Hoàng đế tiến quân chiếm kinh đô. Quân Chiêm Thành đánh Thăng Long, làm cho tiềm lực quốc gia bị kiệt quệ. Các vua cuối đời Trần lại bất tài và bị quyền thần Hồ Quý Ly lấn át, vua bị bức tử như Trần Phế Đế và Trần Thuận Tông. Vua bị cướp ngôi như Trần Thiếu Đế. Trần Khát Chân có đủ tài năng để giết vua Chiêm Thành là Chế Bồng Nga, nhưng trong triều không thể vượt qua lệnh lạc của kẻ đang nắm quyền hành?!

Cảm phục: Trần Khát Chân

Đánh đuổi quân Chiêm, giặc hãi hùng
Phò vua, giúp nước, một lòng trung
Cường thần gian giảo, đang hùng hổ
Tha thiết triều Trần, dạ thuỷ chung!

Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chính nhiều người lãnh đạo đảng CS thừa nhận rằng không có đế quốc hay phản động nào có thể phá sập đảng CS, mà chính đảng CS tự phá nát, tự diệt bản thân mình.
Từ 6 tháng qua, dịch Ebola đã hoành hành như chưa từng thấy bên Tây Phi, tại 3 nước Guinéa, Sierra Leone, và Liberia.
Trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ mới đây, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đã có phát biểu được giới truyền thông trích dẫn:
Dưới thời quân chủ phong kiến xưa kia tại nước ta, thì vua quan - là giới nắm quyền thống trị trong xã hội
Từ Tào-Khê tịnh thất lên ngôi chùa hoang vắng nằm sâu trong rừng thông miền đông bắc Hoa Kỳ, hành trang tôi đã nhẹ.
Kịch là bộ môn nghệ thuật kể chuyện qua những lời đối thoại và động tác của những nhân vật.
Bàn chuyện ma quỷ là một việc vô cùng nguy hiểm vì đây là một vấn đề rất nhạy cảm được thiên hạ liệt vào loại mê tín dị đoan.
Vào hôm ngày 9 tháng 10 năm 2014, một số bà con sắp sửa đến tuổi về hưu hoặc đã về hưu,
Hội nghị cấp cao Việt-Trung tại Thành Đô TQ.
yêu cầu Bà trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đàm thoại cần thảo luận về trường hợp của Luật sư Quốc Quân và kêu gọi thả ông ta ngay lập tức và vô điều kiện
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.