Hôm nay,  

Việt Nam Suối Nguồn Văn Minh Phương Đông

07/11/200800:00:00(Xem: 10853)

Về Cuốn Sách: Việt Nam: Suối Nguồn Văn Minh Phương Đông

Thư Sinh

Chúng ta vẫn thường nghe nói đến một nền văn minh rất sớm của nhân loại phát xuất từ vùng Đông Á, mà tâm điểm là nước Tàu.

Quan niệm trên hoàn toàn đúng hay không"
Một kẻ ít chịu tìm tòi như Thư Sinh tôi đã được giải đáp, khi tôi đọc xong cuốn sách "Việt Nam: Suối Nguồn Văn Minh Phương Đông", do ông Du Miên Lê Thanh Hoa biên soạn, và do Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam, Thư Viện Việt Nam phát hành vào cuối tháng 8 năm 2008.
Có thể, nhiều người sẽ ngạc nhiên về tác phẩm và tác giả. Vì từ trước tới giờ, chúng ta chỉ quen với bút hiệu Du Miên qua lãnh vực báo chí, chớ ít ai nghĩ rằng, ông cũng là một người nặng tình với văn hóa Việt.

Thực ra, ông Du Miên  nặng tình với văn hóa Việt đã lâu lắm rồi. Tính từ thời điểm 1995 - khi ông đồng sáng lập ra tổ chức Nhân Ái Foundation: Trung Tâm Nghiên Cứu Văn Hóa Việt Nam, cùng với cố nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, bác sĩ nha khoa Võ Trọng Di, giáo sư Trần Lam Giang và nhà văn Nguyễn Đức Lập.
Những việc cụ thể mà nhóm ông thực hiện được, gồm:

- Thư Viện Việt Nam, thành lập năm 1999 tại thành phố Garden Grove, mở cửa liên tục 5 ngày một tuần, mỗi ngày 6 giờ. Ngoài 5,000 cuốn sách đủ mọi thể loại, thư viện còn có một viện bảo tàng nhỏ với các sựu tập về đồ cổ và thủ công nghệ Việt Nam. Đây cũng là một nơi thường xuyên tổ chức những buổi hội thảo hoàn toàn miễn phí dành cho các hội đoàn và cá nhân trong cộng đồng. Thư viện còn tồn tại tới ngày nay, là do sự cố gắng tột cùng của các thành viên đồng sáng lập, cùng với sự đóng góp tài chánh của những người Việt tị nạn còn tha thiết đến văn hóa dân tộc.
- Xuất bản trọn bộ ba cuốn "Cổ Tích Việt Nam" do Giáo Sư Trần Lam Giang biên soạn, được tặng miễn phí cho các trung tâm dạy tiếng Việt tại hải ngoại.
- Dịch và chú giải cuốn cổ sử "Bách Việt Tiên Hiền Chí", bộ sách người Tàu đã dấu nhẹm hơn 500 năm qua. Thư Viện Viện Nam đã tìm ra bản gốc, tra cứu, khổ công chú thích gần 10 năm, mới hoàn thành tác phẩm to lớn này.
Và nay, là cuốn "Việt Nam:  Suối Nguồn Văn Minh Phương Đông".
Sách dày 388 trang, gồm phần phụ lục với nguyên bản bằng chữ Hán cuốn cổ sử Bách Việt Tiên Hiền Chí, và 4 chương chính như sau:
- Chương Một: chứng minh sử liệu xác minh người Tàu học văn hóa Việt.
- Chương Hai: lý do Khổng Tử lấy văn hóa Việt dạy cho người Tàu.
- Chương Ba: người Việt vẽ kiểu và xây dựng thành Bắc Kinh.
- Chương Bốn: người Tàu cất dấu bộ cổ sử liên quan dến Việt tộc.
Nếu chỉ nhìn lướt qua từng chủ đề 4 chương sách, chúng ta e ngại, liệu ông Du Miên có dựa vào tự ái dân tộc, để rồi chủ quan dùng ngòi bút mình, vơ vào về phía người Việt những nét hay đẹp của nền văn minh Đông Á cổ xưa"
Nhưng không. Đã nói có sách thì phải mách có chứng!
Gần một nửa trong số 388 trang sách đã dành cho việc trưng ra những chứng liệu Đông Tây Kim Cổ, nhằm bổ sung cho lập luận của tác giả. Nguồn tài liệu phương Tây, gồm bộ sách sử "The Cambridge History of China",  và những tấm bản đồ với đầy đủ chú thích rút ra từ tập san "National Georgraphic".
Nhưng lý thú nhất, vẫn là những nguồn tài liệu trong sử sách Tầu. Riêng về điểm này, chúng ta có thể nói: Tuy người Tàu có tính... cầm nhầm; nhưng sử sách của họ thì lại vô tình lòi ra những chứng cứ rành rành về một nền văn minh mà họ cố tình cầm nhầm của người Việt.
Nguồn tài liệu này, nhiều lắm!
Từ truyền thuyết Ngũ Đế, qua đến các cuốn cổ thư như Thượng Thư, Sử Ký Tư Mã Thiên, Kinh Xuân Thu, Kinh Thi (do Khổng Tử san định), Bách Việt Tiên Hiền Chí và các sách giá trị của Tàu  như Thuyết Văn Giải Tự, Từ Hải, Từ Nguyên, Khang Hi Tự Điển v.v...
Từ sử liệu Tây Tàu, ông Du Miên đã chứng minh được:
- Khoảng 2.000 năm trước Tây Lịch (thời vua Nghiêu), người Tàu đã qua Việt Nam để học về phép làm lịch và khoa thiên văn.
- Từ cả ngàn năm trước Tây Lịch, nước Việt không phải là chư hầu của một nước nào, mà là một nước độc lập; trong khi ở phương Bắc, các bộ tộc Tàu tranh giành đất đai, đánh nhau triền miên.
- Người Tàu sang đất Việt du học (sự kiện hai Thái Tử con vua nhà Chu)


- Người Tàu ngoài tính hay cầm nhầm, cố tình dấu nhẹm sử sách Việt (trường hợp cuốn Bách Việt Tiên Hiền Chí).
- Chính một người Việt Nam đã vẽ kiểu và xây thủ đô Bắc Kinh.
Và quan trọng hơn hết, trong khi người Việt đã có một nền văn minh rực rỡ, đã biết định canh và định cư - thì người Tàu vẫn còn ở trọng lối sống du mục. Nền văn minh của dân tộc Việt, đã được chính vị vạn thế sư biểu,- ông Khổng Tử,- dùng làm kim chỉ nam, để dạy luân thường đạo lý  cho người Tàu.
Ở đây ông Du Miên đã dẫn chứng bằng lời Đức Không Tử nói với thầy Tử Lộ:
"Đem lòng rộng rãi, hiền hòa dạy người, dẫu kẻ vô đạo cũng không báo thù, đó là sức mạnh của người phương Nam. Người quân tử cư xử như vậy.
Xông pha gươn giáo, ôm yên mặc giáp, đến chết không chán, đó là sức mạnh của người phương Bắc, kẻ cường đạo cư xử như vậy".
Lời Khổng Tư dạy Tử Lộ đã cho chúng ta thấy đặc tính của hai dân tộc. Dân Tàu ở phương Bắc. Dân Việt ở phương Nam. (Nếu như chúng ta căn cứ ở hai tấm bản đồ được rút ra từ tạp chí giá trị nổi tiếng của Hoa Kỳ (National Geographic,  dẫn chứng nơi trang 22 và 57). Bởi dân Tàu thời ấy quá bạo cường, kém luân lý - nên dẫn đến một xã hội đại loạn: cha giết con, con giết cha, cha cướp vợ của con, con cướp vợ của cha, anh em dâm loạn với nhau. Trong cung đình thì cha con giết nhau, bầy tôi giết vua để dành ngai vàng, vua cướp vợ của quần thần, vua cha giật vợ của các hoàng tử, hoàng tử thông dâm với thứ phi của vua cha (VN:SNVMPĐ - trang 60).
Khi san định Kinh Thi, Khổng Tử đã vẽ lên cái xã hội đại loạn  ấy, qua các truyện mà ông gọi là "Biến Phong". Ngược lại, 25 bài  phong dao cổ của dân tộc Việt, được ông xếp vào loại "Chính Phong". Lấy Chính Phong để sửa Biến Phong. Đó là chủ ý của Khổng Tử, nhằm giáo hóa dân Tàu, khi người Tàu đã biết dừng chân du mục (khoảng 500 năm trước Tây lịch).
Tất cả những chi tiết nêu trên đều được ông Du Miên ghi lại trong chương Hai (từ trang 83 tới trang 168). Nếu chịu khó tìm hiểu rồi so sánh từng bài phong dao cổ (chính phong) và từng truyện (biến phong), chúng ta sẽ thấy: nếu dân Việt mình thời đó hiền hòa bao nhiêu, thì dân Tàu cường bạo hiếu  chiến bấy nhiêu.
Nói thế, liệu chúng ta có về hùa với ông Du Miên theo kiểu vơ đũa cả nắm hay không" Cả một chiều dài lịch sử Tàu Việt cho thấy: nơi mà tổ tiên ta sinh sống, đã trở thành đất của người Tàu. Qua sự bành trướng của đế quốc Tàu (từ thời nhà Chu), giòng giống Bách Việt đã tan loãng trong xã hội Tàu. Chỉ duy có chi trưởng Lạc Việt còn tồn tại, di chuyển về phương Nam lục địa Châu Á, giữ được giải giang sơn gấm vóc hình chữ S mang tên Việt Nam.
Nay thì, giải dất hình chữ S đó đã bị cắt một phần để dâng cho bọn bành trướng phương Bắc. Trong đó, phải kể  đến Ải Nam Quan, thác Bản Giốc, cùng hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.
Không biết bao giờ chúng ta mới đòi lại những phần biển phần đất đã mất, do cái thế "môi hở răng lạnh, hạt gạo cắn làm đôi" giữa hai nước anh em xã hội chủ nghĩa. Nhưng trước mắt, cái gì của Cesar phải trả về Cesar. Qua cuốn sách, ông Du Miên vén được lên bức màn u ám mơ hồ về giai đoạn lịch sử Tàu Việt, và đặt một phần nền văn minh Đông Á vào đúng vị trí của nó: Giòng giống Bách Việt và nước Việt Nam!
Trong phần ra mắt sách tại Nam Cali, nhà thơ Du Tử Lê đã phát biểu: "Nhờ cuốn sách, nên sau này đi thuyết giảng tại các đại học Mỹ, ông sẽ đỡ lúng túng hơn, khi phải trả lời những câu hỏi của đám sinh viên, về nền văn minh Việt Nam.
Nếu một nền văn minh một nước dựa vào ba tiêu chuẩn: kiến trúc - phát minh - khoa học -, thì nước Việt đã hội đủ từ mấy ngàn năm trước. Không những thế, nền văn minh của ta còn ảnh hưởng tới nước Tàu, qua những dẫn chứng cụ thể được ông Du Miên nêu ra trong cuốn sách "Việt Nam: Suối nguồn văn minh phương Đông".
Riêng tôi, khi đọc xong cuốn sách, tôi thở phào nhẹ nhõm. Vì ít ra, những điều tôi còn hồ nghi - thì nay, đã được cuốn sách này giải đáp rành mạch. Và tôi xin san sẻ với ông Du Miên Lê Thanh Hoa niềm hãnh diện của một người Việt tha hương còn nghĩ đến đất nước Việt ngàn đời yêu dấu.

* Thư Sinh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
“Tham nhũng chính trị, lệch lạc tư tưởng, băng hoại đạo đức và hủ bại về lối sống. Đây là những kẻ thù rất nguy hiểm của Đảng, cần phải loại bỏ.” Tạp chí Xây Dựng Đảng (XDĐ) đã báo động như thế trong bài viết ngày 26/11/2023...
Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) nhìn nhận tình trạng “trẻ hóa” trong suy thoái “tư tưởng chính trị ” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang gây khó khăn cho công tác “xây dựng, chỉnh đốn đảng”...
Năm 2024 là năm bầu cử, một năm gay go thử thách, và đề tài yêu ghét dù muốn hay không muốn đã trở lại trên các trang báo, trong các buổi tranh luận trong gia đình, ngoài xã hội. Chúc bàn tiệc trong năm của quý vị rôm rả những câu chuyện, những cuộc đối thoại bổ ích hai chiều, những thay đổi tốt đẹp. Và xin cảm ơn quý thân hữu, thân chủ đã hỗ trợ, gắn bó cùng hành trình với Việt Báo trong hơn 31 năm qua. Sau cùng là lời tri ân đến các độc giả Việt Báo: chính quý vị, những người đọc khó tính là thành trì giúp Việt Báo trở thành một tờ báo uy tín, chuyên nghiệp.
Năm 2023 tiến vào những ngày cuối cùng, nó sẽ đi qua và không bao giờ trở lại. Lịch sử sẽ đi qua nhưng những việc làm của con người sẽ tồn tại với sự khôn ngoan và ngu ngốc của đa số. Cụm từ ‘con-người-đa-số’ chỉ định ý muốn chung của đa số người. Và ‘con-người-thiểu-số’ đành phải tuân theo. Trò sinh hoạt dân chủ luôn luôn là con dao hai lưỡi có hiệu quả tùy thuộc sở thích của con người đa số. Sở thích? Một thứ tạo ra tốt lành hoặc khổ nạn. Đúng ra là cả hai, nhưng có một trong hai sẽ lớn hơn, đôi khi, lớn gấp bội phần. Nếu khổ nạn quá lớn thì cuộc sống chung sẽ thay đổi, có khi lâm vào mức tồi tệ. Chẳng hạn như trường hợp nước Đức dưới thời Hitler. Ý muốn của con người đa số đam mê nồng nhiệt ý muốn của Hitler. Cho ông ta cơ hội dẫn đầu một quốc gia quyền lực, tạo ra hiệu quả cuộc chiến thế giới thứ hai. Hậu quả tàn khốc đó do ai? Hitler? Đúng một phần.
“Tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Lực lượng vũ trang nhân dân là mối lo hàng đầu của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Bằng chứng này đã được Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Đảng ủy Công an ngày 20/12/2023 tại Hà Nội, và trong nội dung các bài viết trên báo chí chính thống của nhà nước liên quan đến Quân đội...
Người ta nên áp dụng đạo đức vào tài chính trị của Henry Kissinger như thế nào? Làm thế nào để người ta quân bình những thành tựu với những hành vi sai trái của Kissinger? Tôi đã vật lộn với những vấn đề đó từ khi Kissinger là giáo sư của tôi, và sau này là đồng nghiệp tại Đại học Harvard. Vào tháng Tư năm 2012, tôi đã giúp phỏng vấn ông trước một số lượng lớn cử toạ tại Harvard và hỏi liệu ông có làm điều gì khác đi trong thời gian làm ngoại trưởng cho các Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Gerald Ford không. Lúc đầu, ông nói không. Suy nghĩ lại, ông nói rằng ước mình là đã hoạt động tích cực hơn ở Trung Đông. Nhưng ông không đề cập đến Campuchia, Chile, Pakistan hay Việt Nam. Một người phản đối ở phía sau hội trường hét lên: "Tội phạm chiến tranh!"
Việt Nam có còn “độc lập” với Trung Quốc hay không sau chuyến thăm Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nhà nước Tập Cận Bình là thắc mắc của người dân Việt Nam. Ông Tập có mặt ở Việt Nam từ 12 đến 13 tháng 12 năm 2023 và đạt được cam kết của Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng về “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc”.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.