Hôm nay,  

Nghi Thức Tang Lễ Theo Truyền Thống Phật Giáo Hòa Hảo

10/11/201100:00:00(Xem: 34405)
Nghi Thức Tang Lễ Theo Truyền Thống Phật Giáo Hòa Hảo

tang_le_pghh_vo_quynh_khoi_4-large-contentTín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đang cầu nguyện cho một đồng đạo vừa qua đời.

Các thông tin sau do Việt Báo viết theo lời giải thích của Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu.

Cần nhắc lại rằng Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) là một tông phái của Phật Giáo, được thành lập tại Miền Nam Việt Nam bởi Đức Huỳnh Giáo Chủ, lấy giáo lý của Đức Phật Thích Ca làm nền tảng. Chỉ có về phương diện tổ chức thì PGHH có một giáo hội riêng, và các nghi thức thờ cúng cũng có phần khác biệt so với Phật Giáo truyền thống.
Đối với cái chết, PGHH cũng tin rằng con người sẽ phải trải qua tiến trình sinh-lão-bệnh-tử. Cái thân tứ đại khi chết sẽ trở về với tứ đại, nhưng linh hồn của con người thì bất diệt. Người tín đồ PGHH lúc sống lo tinh tấn tu hành, để khi chết linh hồn được siêu thoát về cõi Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà. Cũng theo PGHH, trong tám vạn bốn ngàn pháp môn của Đức Phật thì pháp môn niệm Phật là rất vi diệu và thù thắng, có công năng lớn, cho nên được áp dụng nhiều, kể cả khi hỗ trợ cho người chết.
1- Đối với người hấp hối:
Cũng như các tông phái khác của Phật Giáo, PGHH tin rằng cận tử nghiệp (nghiệp xảy ra lúc người sắp lìa đời) đóng một vai trò quan trọng trong sự tái sinh của người chết. Có nhiều người cả đời làm lành, nhưng trong giờ phút lâm chung do người thân làm những điều không phải, nên sinh tâm sân hận tức thời mà phải tái sinh vào cõi ác đạo! Ngược lại, nhiều người sinh thời có làm nhiều điều dữ, nhưng khi hấp hối thành tâm sám hối, nhất tâm niệm Phật với cả ba nghiệp thanh tịnh, thì vẫn có khả năng siêu sanh tịnh độ. Vì lẽ đó, khi có người thân hấp hối trên giường bệnh, tín đồ PGHH sẽ cùng nhau hiệp lực niệm Phật cho người hấp hối. Cần nhớ là việc hộ niệm này chỉ là tha lực, để nhắc nhở và phụ trợ cho thần thức người hấp hối cũng phải nhất tâm niệm Phật (tự lực) thì mới có kết quả.
2- Trong tang lễ:
Theo PGHH thì “Tử Thì Táng”, tức là nên đem chôn người chết để trả thân tứ đại về với tứ đại. Người thân tiếp tục niệm Phật để giúp linh hồn người chết được an lạc, vãn sinh nơi cõi cực lạc. Nghi thức tang lễ theo PGHH đơn giản, ngắn gọn, thường chỉ một hai ngày là chôn. Sau đây là trích đoạn trong Sấm Giảng Thi-Văn Toàn Bộ của Đức Huỳnh Giáo Chủ nói về tang lễ:

(Trích) “…Bây giờ chúng ta đã qui-y đầu Phật thì phải do sự thành-tâm cầu-nguyện, và đem sức khấn vái của anh chị em trong Đạo cầu nguyện cho vong linh người chết được siêu-sinh nơi cõi thọ. Chẳng nên rước những ông thầy dưng bông, đốt giấy-tiền vàng-bạc, xá phướn lầu kho, vì đó là chuyện tốn tiền vô ích, bởi vì ta nên nhận-định rằng xác thịt là hư -hoại, thì trong lúc chết chỉ đem chôn cất cho kín đáo đừng để hôi thúi có hại cho người sống, như thế là đủ rồi. Còn hiếu-sự do hồi còn sanh tiền và do sự tu hành, sự thành tâm cầu nguyện chớ không phải có tiền rước người khác cầu nguyện mà đạt được hiếu-thuận nhơn-nghĩa. Chỉ vọng bàn giữa nhà hay giữa trời mà cầu nguyên, rồi im-lặng đi chôn.
Về việc cúng kiến ông bà cha mẹ, có chi cúng nấy, trong những ngày kỷ-niệm theo như tục lệ. Còn về việc đãi đằng hương-đảng thì tùy ý. Những điều nào xét ra giản tiện, ít lãng phí cứ làm.
CÁCH CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI CHẾT
Mỗi người đứng trước bàn thờ Phật niệm "Nam-mô Bổn-sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật" (ba lần), và Nam-Mô A-Di-Đà Phật (ba lần).
Vái: "Phật-Tổ, Phật-Thầy, nay mình thành tâm cầu nguyện cho tên . . . . . . . . (tên người chết), nhờ ơn Đức Phật từ-bi cưú-độ vong-linh được thoát chốn mê-đồ, vãng- sanh miền Cực-lạc!"
Trong lúc ở nhà hay trong lúc đưa đám tang gì cũng vậy, nếu có tổ-chức sắp hàng chắp tay niệm: "Nam-mô Tây phương Cực-lạc thế giới tam-thập lục vạn ức, nhứt thập nhứt vạn, cửu thiên ngũ bá đồng danh đồng hiệu đại-từ đại-bi tiếp dẫn vong linh A-Di-Đà Phật" (nếu người chết là nhà sư thì câu chót đọc: "Tiếp dẫn đạo sư A-Di-Đà Phật")…
NÊN LƯU Ý: Tang-gia đừng nên khóc lóc, để tĩnh tâm cầu-nguyện cho người chết, vì khóc-lóc làm trở-ngại sự siêu-thoát anh-linh của người chết.
(Hết trích)
3- Sau tang lễ:
Tín đồ PGHH cũng giữ tục để tang theo cổ lệ. Cái tang là để nhắc người sống về người chết, từ đó sống cho phải đạo lý. Còn chuyện cúng thất cho người chết thì không bắt buộc, bởi vì tín đồ PGHH trong 02 buổi cầu nguyện hằng ngày của mình cũng đã có hồi hướng về cho người thân đã khuất được siêu sanh tịnh độ (Tây Phương Ngũ Nguyện). (VB)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thầy tịch rồi, xác thân trả lại cho tứ đại riêng tinh anh thì sống mãi với tứ chứng và nước non này. ..
Có một điều hình như không ai để ý đến, đó là thầy Tuệ Sỹ đã cho thấy sự tự tại, và thầy làm chủ thân mình thế nào bằng cách ra đi đúng ngày 12 ta tháng 10, ngày giỗ Ôn Trí Quang, rất đúng tinh thần của thầy, khiêm cung, không bao giờ muốn phiền hà bất cứ ai, không vì sự ra đi của mình mà kinh động huynh trưởng vì tất cả hiện đang có mặt cho đám giỗ Ôn Tri Quang, cũng như nép vào Ôn để chùa không phải có thêm ngày giỗ nữa... thầy đi rất nhẹ nhàng, nằm như ngủ hay như đang nhập định, da dẻ hồng hào, mềm mại cho đến giờ liệm.
Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông đang “nghiêm túc xem xét các lựa chọn thay thế” cho Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (còn gọi là ObamaCare, y tế cho dân nghèo) nếu trở lại Bạch Ốc, khơi lại chiến dịch lâu dài của Trump chống lại luật chăm sóc sức khỏe đặc trưng của cựu Tổng thống Barack Obama. Nỗ lực thất bại của Trump vào năm 2017 trong việc bãi bỏ luật chăm sóc sức khỏe đã bị chỉ trích vì viễn cảnh hàng triệu người Mỹ mất bảo hiểm y tế.
Trong tôi là cả một đại dương sóng dậy, sau khi đọc bài viết của anh Quảng Diệu Trần Bảo Toàn. Tôi cảm phục anh vô cùng, một trí thức đúng nghĩa, một tài năng thực thụ, một Phật tử đầy nhiệt huyết và đạo tâm. Anh đã dùng khả năng và các mối quan hệ rộng rãi của mình với các bác sĩ tài giỏi nhất để chữa bệnh cho thầy. Anh đã lo lắng chăm sóc sức khỏe cho thầy với tất cả tâm thành và khả năng của anh. Tôi ước gì được gặp anh để một lần bày tỏ sự khâm phục và cảm ơn anh...
Buổi sáng ngày Thứ Tư 29/11/2023, theo giờ Việt Nam, sẽ là ngày trà tỳ (hỏa thiêu) nhục thân của Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, theo thông báo của Ban Điều Hành Tang Lễ. Tang lễ của Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ sẽ được tổ chức tại chùa Phật Ân (Long Thành, tỉnh Đồng Nai).
Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, Húy thượng NGUYÊN hạ CHỨNG, đời thứ 44 Dòng Lâm Tế Chánh Tông và đời thứ 10 Thiền Phái Liễu Quán, Chánh Thư Ký kiêm Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống GHPGVNTN, Chủ Tịch Hội Đồng Phiên Dịch Tam Tạng Lâm Thời, Cố Vấn Hội Đồng Hoằng Pháp GHPGVNTN, đã thuận thế vô thường thâu thần thị tịch tại Chùa Phật Ân, Huyện Long Thành, Tỉnh Đồng Nai, Việt Nam, vào lúc 16:00 giờ, ngày 24 tháng 11 năm 2023, nhằm ngày 12 tháng 10 năm Quý Mão, trụ thế 79 năm, hạ lạp 41. (Bản tin chi tiết do GHPGVNTN đang soạn thảo, sẽ được Việt Báo đăng ngay khi nhận được.)
Trong các phiên điều trần luận tội cựu Tổng thống Donald Trump, thuật ngữ “thuyết âm mưu” thường được các dân biểu của cả Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa lặp đi lặp lại mỗi ngày. Từ CrowdStrike đến những đồn đoán về cái chết của Jeffrey Epstein, các thuyết âm mưu đã trở thành chủ đề phổ biến trong chính trị và văn hóa Hoa Kỳ, đặc biệt là trên mạng.
‘Xây dựng một trạm vũ trụ trên Mặt trăng’ – thoạt nghe, điều này có vẻ giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhưng hiện nay, mỗi sứ mệnh mới nhằm khám phá Mặt trăng sẽ đưa ý tưởng đó nhích gần đến thực tế thêm một chút. Các khoa học gia đang hướng mục tiêu tới các hồ chứa băng trên Mặt trăng, có thể nằm ở những nơi bị che khuất vĩnh viễn trên Mặt trăng (nửa không nhìn thấy được của Mặt trăng), hay còn gọi là PSR. Đây là chìa khóa để có thể xây dựng bất kỳ loại cơ sở hạ tầng bền vững nào trên Mặt trăng.
Alabama: Một linh mục dắt nữ giáo dân vị thành niên bụi đời, rồi kết hôn khi cô tròn 18 tuổi. Hồ sơ tiểu bang cho thấy rằng một linh mục bị ngưng chức ở Alabama hôm thứ Sáu đã kết hôn với một thiếu nữ 18 tuổi mà ông đã dắt đi trốn sang Ý hồi mùa hè này, và một tổng giám mục cho biết hôm thứ Tư 22/11/2023 rằng ông mong đợi Vatican sẽ chính thức sa thải vị tu sĩ này khỏi chức linh mục.
Người hạnh phúc và vui vẻ thì sống lâu, sức khỏe dồi dào, không đau bệnh. Người lạc quan, cười nhiều, sống lâu hơn người hay than thở, chán nản. Ai cũng thích sống với người lạc quan hơn người bi quan...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.