Hôm nay,  

Vn Bỏ Mức Lương Tối Thiểu Hay Sẽ Truy Tố Hãng Ngoại Vi Phạm?

09/06/199900:00:00(Xem: 6396)
HA NOI (VB-htn).-Một viên chức tại Bộ Lao Động Việt Nam nói với các phóng viên quốc tế rằng nhà cầm quyền Việt Nam sắp có biện pháp đối với các công ty ngoại quốc trong việc áp dụng mức lương tối thiểu cho công nhân Việt Nam.
Trong một vài lãnh vực, Việt Nam hiện có hai thứ luật lệ song hành, về cùng một việc, một áp dụng cho người bản xứ, một áp dụng cho người ngoại quốc.
Hiện có 1,200 công ty do người nước ngoài đầu tư ở Việt Nam, và tùy theo từng vùng hoặc từng loại việc, mức lương tối thiểu các công ty này phải trả cho nhân viên người Việt là từ 35 mỹ kim, 40 mỹ kim và 45 mỹ kim một tháng. Trong khi đó, nếu loại công ty đó do người Việt nội địa làm chủ, họ chỉ phải trả cho nhân công 144.000 một tháng (ước chừng 10 mỹ kim, giá hôm nay là 13.904 đồng ăn 1 mỹ kim).
Trong khi đó lại có tin mâu thuẫn nói rằng Việt Nam có thể hủy bỏ hệ thống hai thứ luật, và cho phép các công ty ngoại quốc trả lương cho nhân viên Việt nội địa như người Việt Nam mà thôi.

Năm ngoái, theo con số thống kê của nhà cầm quyền Việt Nam, các công ty ngoại quốc dùng đến 234.000 nhân viên người Việt. Một viên chức ngoại quốc nói rằng việc phân biệt hiện nay chỉ có tác dụng làm cho các công ty ngoại quốc thấy sự phân biệt đối xử mà thôi. Và việc này hiển nhiên là không có lợi.
Trong khi đó, bản tin đọc trên Đài Á Châu Tự Do hôm Thứ Ba đã loan như sau về vấn đề lương tối thiểu tại VN.
Một viên chức phòng Thương Binh Xã Hội thuộc Bộ Lao Động Việt Nam cho biết chính phủ sẽ truy tố 54 công ty đầu tư nước ngoài không trả cho công nhân Việt Nam mức lương tối thiểu theo như qui định.
Vẫn theo lời viên chức này, hiện có 1200 công ty đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam đã được yêu cầu phải trả cho công nhân bản xứ mức lương tối thiểu cao hơn so với mức lương của người làm việc trong các hãng xưởng Việt Nam, vốn chỉ được 144.000 đồng, tức hơn 10 đô la một tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.