Hôm nay,  

Hà Nội Tổ Chức Hội Thảo Hô Hào Ký Gấp Thương Ước Csvn-mỹ

05/07/199900:00:00(Xem: 5647)
Theo một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), phúc lợi kinh tế của Việt Nam sẽ tăng mỗi năm khoảng 120 triệu USD nếu Việt Nam được hưởng quy chế tối huệ quốc (MFN) khi xuất hàng sang Mỹ. Trong khi đó, phía Mỹ được hưởng khoảng 56 triệu USD/năm.
Con số trên công bố tại hội thảo “Vì sao hiệp định thương mại song phương hai nước Việt - Mỹ nên sớm được ký kết"” do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và cộng đồng doanh thương Mỹ (Amcham) tổ chức ngày 29-6 tại Saigon.
Theo ông Frederick Burke, đại diện của Amcham, nếu được ký kết, tổng quan về hiệp định thương mại sẽ bao gồm các lĩnh vực mua bán hàng hóa, quyền sở hữu trí tuệ, thương mại trong khu vực dịch vụ (công dân và pháp nhân Mỹ được phép tham gia), phát triển quan hệ đầu tư và một số điều khoản chung khác.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong năm 1998 đạt 469 triệu USD, chủ yếu từ các mặt hàng tôm đông lạnh, dầu lửa và cà-phê.
Luật sư Fred Burke hiện là phó chủ tịch Amcham, nói rằng vẫn còn ít nhất bốn vấn đề chưa đạt được sự thống nhất trong vòng đàm phán thứ tám, trong đó có việc hạn chế hoạt động của các công ty Mỹ về dịch vụ bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, tư vấn... là những lĩnh vực xuất khẩu rất lớn của Mỹ cũng như việc hạn chế quyền được thành lập các công ty Mỹ tại Việt Nam.
Theo ông Fred, nếu các doanh nghiệp hai nước không nỗ lực đề nghị sớm ký kết hiệp định thương mại thì chưa thể chắc hiệp định này sẽ được ký trong năm nay và như vậy việc ký kết có thể bị ngưng trệ trong vòng hai năm nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.