Hôm nay,  

Oâng Cụ 95 Tuổi Đạp Xích Lô, Từng Đạp Xuyên Việt

13/07/199900:00:00(Xem: 5317)
HANOI (AP) — Phạm Quang Giang đạp xe xích lô 25 dặm một ngày, và chưa từng đi bác sĩ trong 34 năm — đó là hình ảnh đáng nể cho một ông cụ 95 tuổi đang xài hầu hết thì giờ đạp xích lô lượn qua khối xe cộ đông đảo ở Hà Nội.
Ông cụ không phải làm việc. Có tới 12 đứa con sẵn sàng nuôi ông cụ. Nhưng cụ muốn độc lập, nên cặp giò mỗi ngày vẫn cứ đạp xích lô.
Con cháu đã ba lần bán chiếc xích lô của cụ kể từ năm 1985. Rồi thì cụ lại năn nỉ bảo con cháu mua về lại.
Cụ Giang cưới bốn lần. Cụ có một con trai 72 tuổi, và một con gái 30 tuổi trong tổng số 16 đứa con — 4 đứa đã tử trận trong các cuộc chiến quá khứ. Cụ có 101 cháu chắt.
Năm 1981, lúc 77 tuổi, cụ Giang đạp xe xích lô đi 1,100 dặm từ Sài Gòn tới Hà Nội. Phải mất tới 2 tháng và 11 ngày. Các cuốc xe của cụ bây giờ ngắn hơn nhiều.

Được hỏi về bí quyết sống lâu và khỏe mạnh, cụ nói là chẳng có bí quyết gì, chỉ trừ: “Cứ phải vui hoài với lạc quan thôi. Phải gạt ra ngoài đầu óc mấy thứ có thể làm phiền mình.”
Cụ Giang bây giờ sống với bà vợ thứ tư và 2 con trai. Ngày của cụ bắt đầu lúc 5 giờ sáng với thể dục và thiền định, sau đó là tắm rồi điểm tâm. Rồi cụ đạp ra trạm xe hỏa lúc 8 giờ để chờ khách. Cụ ăn trưa ở hè phố và về nhà lúc 6 giờ chiều.
Trung bình cụ kiếm 36 đô la một tháng — cũng đỡ so với mức thu nhập bình quân cả nước chỉ 30 đô/tháng.
Cụ Giang nói là đôi khi công an chận lại vì cụ đạp vào các phố cấm xe xích lô, nhưng rồi lại thả cụ sau khi nhìn giấy căn cước thấy tuổi cụ còn hơn tuổi ông nội của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.