Hôm nay,  

Phe Chính Phủ Và Lao Động Tấn Công Nhau Về Kinh Tế Và Nguyên Tử

08/05/200700:00:00(Xem: 1947)

MELBOURNE: Chính phủ Liên bang gia tăng việc chỉ trích cá nhân nhắm vào lãnh tụ đối lập, ông Kevin Rudd, qua việc Thủ tướng John Howard và Tổng trưởng Ngân khố, ông Peter Costello đều tấn công ông Rudd về chuyện kinh tế.
Ông Costello tuyên bố trước Đại hội Đảng Tự do ở Melbourne rằng, ông Rudd đã chống lại những cải cách kinh tế, vốn dẫn đến sự thịnh vượng cho người dân Úc. Ông cho rằng chính sách của Lao động, như xử dụng các ngân khoản trong tương lai dành vào các dự án internet với băng tầng rộng, sẽ khiến tình trạng thịnh vượng về kinh tế lâm nguy. Ông nhái lại những lời ông Rudd “Quí vị biết rằng hiểm họa tương lai đến từ đâu, quí vị biết ai muốn cướp đi tương lai thịnh vượng của quí vị. Người  đó là Kevin và ông ta đến từ Queensland”.
Ông Costello muốn đề cập đến bài diễn văn khai mạc của ông Rudd, tại Đại hội Toàn quốc đảng Lao động tại Sydney, trong đó ông Rudd mở đầu bằng câu “Tên tôi là Rudd, tôi đến từ Queensland, tôi đến đây để giúp đỡ..”. Quả là một trò chơi chữ của ông Costello, sau khi đã chỉ trích đảng Lao động qua chính sách kinh tế có thể làm cho nước Úc suy yếu đi.
Trong khi đó ông Howard cũng dùng diễn đàn ở Victoria để tấn công Lao động, với lời lẽ chẳng khác gì ông Costello. Ông cho rằng, chớ tin cậy nơi ông Rudd trong việc quản lý nền kinh tế nước Úc. Thủ tướng cho biết ông Rudd chống lại việc thặng dư trong nền kinh tế, cũng như chống lại việc trả số nợ lên đến 96 tỷ đô la, qua việc chống lại việc tư hữu hóa Telstra, để Chính phủ có tiền trả hết số nợ đến 96 tỷ đô la. Ông Howard còn nhắc đến việc chính ông Rudd, đã chống lại các cải cách về nước hồi năm 1998.
Phản pháo lại phe chính phủ, đảng Lao động đã tấn công các kế hoạch của Thủ tướng John Howard, về việc xây dựng nhiều nhà máy hạt nhân tại Úc, sau khi chính Đại hội  đảng Lao động đã hủy bỏ việc cấm đoán từ lâu, về việc khai thác các quặng mỏ uranium mới.


Lãnh tụ đối lập Kevin Rudd đã vận động thành công, trong việc đảng Lao động hủy bỏ lệnh cấm trong 25 năm qua, về việc khai thác thêm các quặng mỏ uranium, ngoài 3 mỏ đã có sẵn. Cuộc bỏ thăm chỉ hơn kém nhau có 15 phiếu, với phát ngôn nhân đối lập về môi sinh, ông Peter Garret bỏ thăm chống lại chuyện nầy. Thế nhưng việc thay đổi chính sách của Lao động bị lu mờ, trước lời tuyên bố của Thủ tướng John Howard, vốn cho rằng nước Úc cần nghĩ đến việc sản xuất năng lượng, phù hợp với sự thay đổi khí hậu.
Theo ông Howard, nước Úc cần chọn các giải pháp tốt đẹp như than sạch và nguyên tử năng. Ông xác nhận rằng, nguyên liệu tối hảo cho Úc châu trong những năm tới, là các nhà máy sản xuất diện nguyên tử. Ông Howard cho rằng khi nghĩ đến vấn đề thay đổi khí hậu, thì chúng ta nên mở trí óc ra, để nghĩ đến việc xử dụng năng lượng nguyên tử.
Phát ngôn nhân đối lập về môi sinh của Lao động, ông Peter Garret lại tấn công các đề nghị về việc xử dụng nguyên tử năng trong tương lai của Thủ tướng. Ông Garret cho rằng, Thủ tướng muốn các nhà máy nguyên tử nổi lên khắp Úc châu và điều đó là một mối nguy hiểm.
Ông Howard tuyên bố trước đây rằng, chính phủ sẽ đầu tư vào việc thiết lập kỷ nghệ nguyên tử, với Tổng trưởng Năng lượng Ian McFarlane cho biết, các hàng rào ngăn trở về mặt luật pháp sẽ được bãi bỏ. Ông McFarlane cáo buộc Lao động, thảo luận về chính sách uranium của thế kỷ trước.
Trong khi ông Garret chấp thuận kết quả cuộc bỏ phiếu về các mỏ uranium, nhiều người khác lại tỏ ra kém vui. Vài người còn giận dữ với lãnh tụ nghiệp đoàn và cũng là ứng viên vào Quốc hội Liên bang của đảng Lao động là ông Bill Shorten, vốn bỏ phiếu ủng hộ ông Rudd trong cách thức mà nhiều người cho rằng, ông nầy còn ngây thơ và chưa trưởng thành về ý thức chính trị.
Trong khi đó Thủ hiến Tây Úc Alan Carpenter tuyên bố là, sẽ chẳng có quặng uranium nào trên tiểu bang Tây Úc, trong lúc ông nầy còn đang nắm quyền và ông cho biết không gặp một áp lực nào về việc nầy. Ông nói rằng nền kinh tế Tây Úc đang trên đà phát triển và ông thấy không cần thiết đến nguyên tử năng lắm, cũng như các lý do khác để khai thác thêm các quặng uranium.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.