Khu nhà thờ Bình Triệu bày bán các loại nhang thẻ. |
Năm 1963, Công đồng Vatican 2 đã chính thức cho phép giáo dân các nước Á Châu, trong nhà mình thì được dùng nhang trong các dịp tang ma, giỗ chạp và thắp trên bàn thờ Chúa, bên cạnh những loại nến trắng và trầm hương, vốn phổ biến trong việc thờ phượng trong Thiên Chúa giáo, xuất phát từ phương Tây.
Hiện nay, điển hình như tại khu nhà thờ Fatima Bình Triệu, những cửa hàng kinh doanh tranh, tượng Công giáo đều có bày bán các loại nhang thẻ. Trên một kệ bày hàng, bên cạnh vài nhãn hiệu nhang Thái Lan khá mắc tiền và nhãn hiệu “Phụng Vụ” có giá trung trung và chỉ ghi là “nhang thơm dùng nguyện cầu”, lại có nhãn hiệu của các cơ sở “Trường Thọ” và “Lưu Hiệp Thành” ( sản xuất ở Chợ Lớn) có giá rẻ hơn hết.
Một điều đáng để ý nữa là các thẻ nhang của hai cơ sở này có gốc gác đúng là nhang thờ Phật, vì trên nhãn có hình vẽ Phật Bà Quan Âm cùng rất nhiều chữ Hán. Nhang thờ Phật giao hòa với nến thờ Chúa - đúng là trong tín ngưỡng và đức tin, tâm linh hướng về đấng Thế Tôn - thuộc đạo này hay đạo khác - mới là chính yếu chứ không phải hình thức hay vật phẩm thờ phượng.